Pháp nhờ châu Âu giúp chống cháy rừng

(VOH) - Pháp đang kêu gọi sự giúp đỡ của châu Âu trong việc chống lại các trận cháy rừng gần các khu nghỉ mát nổi tiếng Saint-Tropez và trên đảo Corsica.

Các vụ cháy đã thiêu rụi khoảng 4.000 ha rừng dọc theo bờ biển Địa Trung Hải. Trong đó, khoảng 400 hecta rừng ven biển,  nơi có nhiều nhà cửa bị cháy. Hơn 200 người đã di chuyển khỏi khu vực. Hòn đảo Corsica của Pháp, nằm giữa Pháp và Ý, cũng bị thiệt hại.

Hơn 4.000 lính cứu hỏa và 19 máy bay ném bom nước đã được huy động để dập tắt các đám cháy.

Ít nhất 7 nhân viên cứu hỏa bị thương và 15 nhân viên cảnh sát bị ảnh hưởng bởi khói của các đám cháy kể từ khi các vụ cháy xảy ra vào thứ Hai.

Khách du lịch trên bãi biển theo dõi vụ cháy rừng tại La Croix-Valmer, gần Saint-Tropez.

Francois Fouchier, thuộc nhóm bảo tồn bờ biển địa phương, nói với AFP động vật hoang dã địa phương, chẳng hạn như những con rùa của Hermann, sẽ là nạn nhân của những vụ hỏa hoạn: "Chúng ta sẽ tìm thấy những chiếc mai rùa bị cháy".

Một quan chức địa phương cho rằng, chính quyền không thường xuyên dọn dẹp các bụi cây khô, làm cho rừng trở nên nguy hiểm và dễ cháy. Còn theo Liên minh châu Âu, những cơn gió mạnh và điều kiện khô cằn gây ra một “sự hỗn độn nguy hiểm” tại khu vực.

Thomas Curt, Giám đốc viện nghiên cứu về môi trường và nông nghiệp Irsea nói rằng, sự thu hẹp của ngành nông nghiệp ở đông nam nước Pháp kể từ những năm 1970 đã gây ra nguy cơ cháy nhiều hơn.

Ông nói: "Đất nông nghiệp đang bị thu hẹp và rừng tự nhiên đang mở rộng, làm cho các vùng đất lởm chởm. Đồng thời, sự gia tăng số lượng nhà ở, đường xá và đường dây điện gần rừng cũng làm gia tăng nguy cơ hỏa hoạn”.

Ngọn lửa tàn phá cảnh quan ở Biguglia, trên hòn đảo Corsica của Địa Trung Hải của Pháp (Ảnh: Getty)