Phe đối lập Venezuela chuẩn bị mở cuộc biểu tình lớn chưa từng có

(VOH) - Hàng trăm nghìn người Venezuela dự kiến sẽ tham gia vào một cuộc biểu tình quy mô rầm rộ vào thứ tư nhằm chống lại chính quyền của Tổng thống Maduro.

Các cuộc biểu tình sẽ đánh dấu cột mốc 61 năm kể từ khi chế độ độc tài quân sự của đất nước sụp đổ vào năm 1958.

Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaidó, người đã tổ chức cuộc biểu tình, gọi đây là "cuộc hẹn lịch sử với người dân".

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng thể hiện sự ủng hộ của ông đối với phe đối lập Venezuela. Phát biểu trên tạp chí Wall Street, ông cho biết Mỹ luôn "ủng hộ mạnh mẽ Quốc hội và ông Guaidó".

"Nicolás Maduro không thể đòi hỏi và đưa ra yêu sách về quyền lực hợp pháp. Maduro phải rời đi", ông Pence viết.

Cuộc biểu tình của phe đối lập nhằm ủng hộ nỗ lực của ông Guaidó với mong muốn thiết lập một chính quyền chuyển tiếp trước khi diễn ra các cuộc bầu cử mới ở Venezuela. Cuộc biểu tình dự kiến vào thứ tư diễn ra chỉ hai ngày sau khi 27 binh sĩ Vệ binh Quốc gia được cho là đã nổi dậy chống lại chính phủ tại một đồn bảo vệ ở thủ đô Caracas.

Phe đối lập Venezuela chuẩn bị mở cuộc biểu tình lớn chưa từng có

Lực lượng an ninh Venezuela bắt người biểu tình sau vụ binh biến hụt hôm 21/1. (Ảnh: Reuters)

Phe đối lập Venezuela chuẩn bị mở cuộc biểu tình lớn chưa từng có

Chủ tịch Quốc hội và thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaidó (Ảnh: BBC)

Trước khi cuộc binh biến nổ ra, Guaido đăng một video lên mạng xã hội, kêu gọi các lãnh đạo quân đội Venezuela quay lưng với Tổng thống. "Chúng tôi không yêu cầu các bạn đảo chính, mà chỉ muốn các bạn đừng nổ súng", chính trị gia mới 35 tuổi này tuyên bố. "Chúng tôi mong các bạn đừng bắn vào chúng tôi, mà hãy cùng chúng tôi bảo vệ quyền được lắng nghe của người dân". Quốc hội Venezuela còn ra nghị quyết khẳng định sẽ ân xá cho bất cứ binh sĩ, quan chức nào từ bỏ Tổng thống Maduro.

 

Venezuela opposition set for mass protest against Maduro

Hundreds of thousands of Venezuelans are expected to join a march on Wednesday in a bid to topple President Nicolás Maduro's government.

The protests will mark 61 years since the fall of the country's military dictatorship in 1958.

National Assembly president Juan Guaidó, who has organised the demonstration, called it a "historic appointment with the people".

US Vice-President Mike Pence meanwhile has signalled his support.

In an opinion piece for the Wall Street Journal, Mr Pence said the US "strongly supports the National Assembly and Mr Guaidó".

"Nicolás Maduro has no legitimate claim to power," he wrote. "Nicolás Maduro must go."

Venezuelan Vice-President Delcy Rodriguez dismissed Mr Pence's intervention, reportedly telling a news conference "Yankee go home".

The opposition protest aims to back an attempt by Mr Guaidó to establish a transitional administration ahead of new elections.

The governing Socialist Party has announced a rival protest to counter the opposition march.

Wednesday's demonstrations come just two days after 27 National Guard soldiers allegedly revolted against the government at a guard post in the capital, Caracas.