Philippines: Nhóm Abu Sayyaf giết hại con tin người Canada

(VOH) - Nguồn tin an ninh Philippines hôm 13/6 cho hay, nhóm Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf ở Philippines đã xử tử con tin người Canada tên Robert Hall sau khi thời gian đòi tiền chuộc nhóm này yêu cầu trước đó hết hạn.

Nạn nhân Robert Hall. Ảnh: BBC

Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong một tuyên bố cũng chia sẻ sâu sắc nỗi mất mát của gia đình công dân Robert Hall.

Robert Hall đã bị bắt cóc vào tháng 9 năm ngoái cùng với 2 con tin khác gồm Filipina Marites Flor, Kjartan Sekkingstad quốc tịch Na Uy khi cả 3 đang trên du thuyền gần thành phố Davao.

Abu Sayyaf trước đây đã yêu cầu một khoản tiền chuộc hàng triệu đô la, tuy nhiên bị chính phủ Philippine và Canada từ chối đáp ứng yêu cầu. Thay vào đó, Philippines đã tiến hành các hoạt động quân sự chống lại nhóm này.

Vào tháng 4, Abu Sayyaf cũng từng xử tử ông John Ridsdel, 68 tuổi, là một nhà điều hành khai thác mỏ tại đảo Jolo sau khi hết hạn trao đổi tù nhân.

Nhóm Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf từng tuyên bố trung thành với IS. Ảnh: BBC

Abu Sayyaf là một nhóm chiến binh có nguồn gốc từ cuộc ly khai Hồi giáo ở miền nam Philippines. Nhóm này từng tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng.

Abu Sayyaf nổi tiếng với các vụ bắt cóc và đánh bom gây áp lực lên chính phủ Philippines. Nhiều người Philippines và công dân nước ngoài đang nằm trong tay nhóm này và được sử dụng làm con tin để lấy tiền chuộc.

Năm 2014, Abu Sayyaf thực hiện vụ đánh bom tại vịnh Manila giết chết hơn 100 người, được coi là một trong những cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất Philippines.