Thổ Nhĩ Kỳ: Phiến quân người Kurd liên quan vụ đánh bom hôm 13/3

(VOH) - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết đã tìm ra những bằng chứng chắc chắn vụ đánh bom do PKK thực hiện nhưng tổ chức này đến nay vẫn chưa lên tiếng xác nhận vụ việc.

Các quan chức an ninh cho biết hai thủ phạm của vụ đánh bom xe hôm 13/3 là một người đàn ông và một người phụ nữ có liên quan đến Đảng Công nhân người Kurd (PKK) – tổ chức tiến hành các cuộc nổi dậy trong ba thập kỷ đòi quyền tự trị của người Kurd ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Một chiếc xe BMW mang theo chất nổ được xác định di chuyển từ một thị trấn ở phía đông nam Viranşehir đến khu trung tâm đông đúc Ankara và được kích nổ khiến 37 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Hiện trường vụ đánh bom xe vào ngày 17/02 khiến hơn 100 người thương vong. (Ảnh: The Guardian)

Hai vụ đánh bom tự sát xảy ra trong vòng 2 tháng tại trung tâm thủ đô Ankara Thổ Nhĩ Kỳ khiến ít nhất 150 người thương vong đã dấy lên lo ngại về một giai đoạn mới trong cuộc chiến với phiến quân người Kurd.

Một nhà phân tích thông tin bảo mật và là sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu Thổ Nhĩ Kỳ Metin Gurcan nhận xét, việc sử dụng các phương tiện giao thông để tiến hành đánh bom tự sát nhằm vào dân thường là hình thức khủng bố mới tại Thổ Nhĩ  Kỳ.

Chính phủ đã cho biết các cuộc tấn công như ở Ankara sẽ không làm giảm quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ tiếp tục các cuộc không kích cũng như tăng cường hoạt động quân sự nhằm vào trại PKK ở miền bắc Iraq.