Thủ tướng và nội các Palestine từ chức

(VOH) – Thủ tướng Palestine đã trình đơn từ chức lên Tổng thống Mahmoud Abbas.

Thủ tướng Palestine Rami Al-Hamdallah vừa tung một đòn giáng vào nỗ lực hòa giải với Hamas bằng cách đệ đơn từ chức cùng với nội các của ông lên Tổng thống Mahmoud Abbas.

Tổng thống Abbas cho biết trong một thông báo rằng ông chấp thuận đề nghị từ chức này và chính phủ cũ phải tiếp tục hoạt động cho đến khi chính phủ mới được hình thành. Một quan chức Hamas đã lên án hành động này như một nỗ lực loại bỏ nhóm khỏi nền chính trị Palestine.

Thủ tướng Palestine Rami Al-Hamdallah đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Abbas.

Thủ tướng Palestine Rami Al-Hamdallah đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Abbas. Ảnh minh họa: Reuters

Hamdallah, được bầu lên vị trí lãnh đạo chính phủ đoàn kết quốc gia vào năm 2014 và dẫn đầu phong trào hòa giải hai tổ chức Fatah và Hamas. Hai nhóm này đã ký một thỏa thuận hòa giải cách đây hai năm trong đó có kế hoạch cho Chính quyền Palestine của Abbas tiếp tục cai trị ở Gaza và kiểm soát các điểm giao cắt của vùng ven biển vào Ai Cập và Israel.

Nhưng xung đột về chia sẻ quyền lực và chính sách với Israel đã nổ ra và ngăn cản việc thực thi thỏa thuận này. Tổng thống Abbas cho biết đang bắt đầu tham vấn về việc thành lập một chính quyền mà thành phần đến từ Tổ chức giải phóng Palestine và chuẩn bị cho một cuộc bầu cử mới.

Palestinian prime minister, government resign

(Reuters) - Palestinian Prime Minister Rami Al-Hamdallah has tendered his resignation and that of his unity government to President Mahmoud Abbas, he said on Tuesday, dealing a blow to faltering reconciliation efforts with Gaza's Islamist rulers Hamas.

Abbas said in a statement that he accepted the resignation and that the government will "continue its duties until the new government is formed."

A Hamas official condemned the move as an attempt to marginalize and exclude the group from Palestinian politics.

Hamdallah, a little-known academic, headed the national unity government formed in 2014 and led the West Bank-based Fatah's reconciliation efforts with Hamas, which seized power in Gaza in 2007.

The two groups signed a reconciliation deal two years ago which set in motion a plan for Abbas's Palestinian Authority to resume governing in Gaza and take control of the coastal enclave's crossing points into Egypt and Israel.

But disputes over power-sharing and policy toward Israel have hampered the deal's implementation.

"The president will begin consultation to form a political government made up by factions of the Palestine Liberation Organisation (PLO) that will prepare for the holding of new parliamentary election," Abbas said.