Thụy Sĩ lần đầu bỏ phiếu chính sách thu nhập cơ bản

(VOH) – Hôm nay (5/6), Thụy Sĩ tổ chức bỏ phiếu cho chính sách mỗi công dân sẽ nhận được một khoản thu nhập cơ bản hàng tháng bằng nhau. Nước này trở thành nước đầu tiên tổ chức một cuộc bỏ phiếu như vậy.

Theo chính sách này, Chính phủ hàng tháng sẽ trả một khoản thu nhập không điều kiện khoảng 2.500 franc Thụy Sĩ (tương đương 2.555 đô la) cho người dân dù họ làm việc hay không.

Những người ủng hộ cho rằng ý tưởng này quá hay vì thế kỷ 21 mọi công việc ngày càng tự động hóa và ngày càng ít việc làm sẵn có cho người lao động. 

Vào tháng 5/2016, những người ủng hộ ý tưởng đã phát động một chiến dịch áp phích khổng lồ trên Quảng trường Plainpalais tại Geneva để kêu gọi sự ủng hộ (Ảnh: Reuters)

Theo Che Wagner - nhóm chiến dịch thu nhập cơ bản Thụy Sĩ, cho biết đây sẽ không phải là tiền cho không. 

"Ở Thụy Sĩ trên 50% tổng số công việc chưa được thanh toán. Đó là công việc chăm sóc nhà cửa, trong các cộng đồng khác nhau. Các công việc đó mang lại nhiều giá trị hơn so với thu nhập cơ bản" - Che Wagner nói.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cho thấy, chỉ có khoảng 1/4 cử tri Thụy Sĩ ủng hộ ý tưởng này. Họ cho rằng, “ngắt kết nối” giữa việc làm và thu nhập không tốt cho xã hội.

Luzi Stamm, một thành viên đảng cánh hữu phản đối ý tưởng này, nhận định: “Về mặt lý thuyết, nếu Thụy Sĩ là một hòn đảo, câu trả lời là ổn. Nhưng với biên giới mở, đây là một chính sách bất khả thi, nhất là đối với Thụy Sĩ – nơi có tiêu chuẩn sống cao".

"Nếu cung cấp cho mỗi công dân một lượng tiền hành tháng, sẽ có hàng tỷ người cố gắng để vào Thụy Sĩ".

Thu nhập cơ bản là 1 trong 5 vấn đề (các dịch vụ công cộng, đơn giản hóa thủ tục xin tị nạn…) được lấy ý kiến thông qua lá phiếu của cử tri Thụy Sĩ vào ngày Chủ nhật.

Ý tưởng này cũng đang được cân nhắc ở những nơi khác. Ở Phần Lan, chính phủ đang xem xét một thử nghiệm để cung cấp cho thu nhập cơ bản cho khoảng 8.000 người từ các nhóm có thu nhập thấp.

Thành phố Utrecht của Hà Lan cũng đang phát triển một dự án thí điểm, sẽ bắt đầu vào tháng Giêng năm 2017.