Tổng thống Colombia được vinh danh Giải Nobel Hòa bình 2016

(VOH) - Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos ngày 7/10 đã được vinh danh cho giải Nobel Hòa bình nhờ những nỗ lực của ông trong việc chấm dứt cuộc nội chiến nửa thập kỷ với lực lượng FARC.

Tổng thống Santos vẫn được vinh danh vì "đã nỗ lực cống hiến theo tinh thần của Alfred Nobel". Ảnh: Reuters

Ủy ban Nobel Na Uy gồm 5 thành viên đã xác nhận chọn lựa tổng thống Colombia Juan Manuel Santos nhận giải Nobel Hòa bình 2016 vì "những nỗ lực kiên định của ông để kết thúc cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm ở đất nước mình".

Cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 220.000 người Colombia và khiến gần 6 triệu người nước này phải bỏ nhà cửa.

Đây được xem là một phần thưởng mang tính khích lệ cho tiến trình hòa bình ở Colombia, vì thực tế nỗ lực của ông Juan Manuel Santos và các đồng sự đã đổ vỡ trong cuộc trưng cầu dân ý ở Colombia.

Ông Juan Manuel Santos sinh ngày 10/8/1951, là tổng thống thứ 32 của Colombia, nhậm chức từ năm 2010. Từ năm 2012, chính quyền của ông Santos đã tham gia vào các cuộc đàm phán với FARC nhằm chấm dứt các cuộc xung đột trong nước.

Ông Santos là người Colombia thứ hai được trao giải Nobel. Người đầu tiên là nhà văn Gabriel García Márquez nhận giải Nobel Văn chương năm 1982.

Tổng thống Santos cũng là nguyên thủ quốc gia/chính phủ thứ 15 nhận giải Nobel Hòa bình khi còn tại vị. Nếu tính cả những người là nguyên thủ quốc gia/chính phủ không còn tại vị, con số này là 26 người.

Năm 2015, giải Nobel Hòa bình được trao cho “bộ tứ” đàm phán hòa bình Tunisia, một nhóm đã có công trong cuộc chuyển đổi dân chủ tại đất nước này.