Tổng thống Mỹ hoãn đọc Thông điệp liên bang cho đến khi Chính phủ mở cửa

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/1 cho biết ông sẽ hoãn đọc Thông điệp liên bang cho đến khi Chính phủ được mở cửa trở lại.

Trong lá thư gửi Tổng thống Trump tuần trước, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã kêu gọi ông hoãn đọc thông điệp liên bang cho đến khi chính phủ Mỹ mở cửa trở lại. Là Chủ tịch Hạ viện, bà Pelosi có đặc quyền mời Tổng thống đọc thông điệp liên bang hàng năm tại Nhà Hạ viện.

Vào hôm qua 23/1, bà Pelosi cũng đã rút lại lời mời Tổng thống Trump đến Quốc hội và cho rằng việc Chính phủ Mỹ hoạt động hoàn toàn trở lại mới là ưu tiên số một.

Phản ứng trước quyết định của Chủ tịch Hạ viện, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, đây là đặc quyền của bà Pelosi, ông sẽ không tìm kiếm một địa điểm khác thay thế, bởi vì không có địa điểm nào xứng đáng và quan trọng hơn Hạ viện. Ông sẽ có bài phát biểu sau khi tình trạng đóng cửa chính phủ chấm dứt. Tổng thống Trump cũng khẳng định sẽ có bài phát biểu Thông điệp Liên bang "lớn" trong tương lai gần.

Tổng thống Mỹ hoãn đọc Thông điệp liên bang cho đến khi Chính phủ mở cửa

Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp liên bang năm 2018. (Ảnh: Reuters)

Bế tắc nổ ra khi phía Tổng thống Trump mong muốn một khoản ngân sách trị giá 5,7 tỷ USD để xây bức tường biên giới với Mexico, tuy nhiên phe Dân chủ đang nắm quyền Hạ viện lại từ chối.

Chính phủ Mỹ đã đóng cửa từ ngày 22/12/2018, đến nay đã được 33 ngày và là lần đóng cửa kéo dài nhất trong lịch sử Mỹ. Sự việc kéo dài gây ảnh hưởng đến kinh tế đất nước và cuộc sống của 800.000 nhân viên Chính phủ - những người không được chi trả lương suốt hơn 1 tháng nay.

 

US shutdown: Trump delays State of the Union address

US President Donald Trump says he will not deliver his annual State of the Union speech until after the government shutdown is over.

On Wednesday House Speaker Nancy Pelosi withdrew an invitation for him to address Congress, saying government services should fully reopen first.

The shutdown has left 800,000 federal staff without pay since 22 December.

Mr Trump wants $5.7bn (£4.4bn) to build a wall on the US-Mexico border, but newly empowered Democrats have refused.

The row over border security has led to the longest government shutdown in US history.