Trợ lý đắc lực của thủ lĩnh đối lập Venezuela bị bắt

(VOH) - "Cánh tay phải" của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido đã bị bắt với cáo buộc ủng hộ cuộc đảo chính bất thành nhằm lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vào cuối tháng 4 vừa qua.

Cơ quan Tình báo Venezuela cho hay đã tiến hành bắt giữ ông Edgar Zambrano - phó Chủ tịch Quốc hội Venezuela đồng thời là thân tín của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido với cáo buộc ủng hộ cuộc đảo chính bất thành vào ngày 30/4 nhằm lật đổ Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro.

Thông tin này được ông Juan Guaido đã xác nhận trên Twitter rằng trợ lý của mình đã bị bắt tại thủ đô Caracas. Ông Edgar Zambrano cũng viết trên Twitter rằng các đặc vụ từ Cơ quan Tình báo Bolivar của Venezuela (Sebin) đã bao vây xe của ông khi ông từ chối ra khỏi xe, sau đó dùng xe cẩu đưa xe về trụ sở của cơ quan này. Sebin là lực lượng quan trọng trong việc bảo vệ chính quyền của Tổng thống Maduro trước áp lực của phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn. 

Trợ lý đắc lực của thủ lĩnh đối lập Venezuela bị bắt

Lực lượng tình báo Venezuela tiến hành kéo xe của ông Zambrano về trụ sở (Ảnh: EPA)

Theo lãnh đạo đảng Hành động Dân chủ Carlos Prosperi, ông Zambrano có thể sẽ bị đưa đến El Helicoide - một nhà tù "khét tiếng" ở trung tâm thành phố. 

Đây là vụ bắt giữ đầu tiên đối với một một nhân vật thuộc phe đối lập kể từ lực lượng này cố gắng châm ngòi cho một cuộc nổi loạn quân sự nhằm chống lại Tổng thống Nicolas Maduro vào tuần trước.

Trợ lý đắc lực của thủ lĩnh đối lập Venezuela bị bắt

Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido (phải) và trợ lý thân cận Edgar Zambrano tại văn phòng Quốc hội ở Caracas, tháng 3/2019 (Ảnh: Reuters)

Hội đồng lập hiến Venezuela, được thành lập hồi năm 2017 để thay thế Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, trước đó đã tước quyền miễn trừ đối với ông Zambrano cùng 6 nghị sĩ khác.

Cùng ngày, Tòa án Tối cáo Venezuela đã truy tố thêm ba nghị sĩ quốc hội gồm Freddy Superlano, Sergio Vergara và Juan Andres Mejia vì ủng hộ cuộc đảo chính bất thành do ông Guaido dẫn đầu ngày 30/4 vừa qua.

Vụ việc trên nâng số nghị sĩ bị truy tố vì ủng hộ thủ lĩnh đối lập Guaido lên tổng cộng 10 người.