Trung Quốc đe dọa sử dụng vũ lực, Đài Loan kêu gọi hãy từ bỏ ý định

(VOH) - Ngày 24/7, vài giờ sau khi Bắc Kinh tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực nếu có bất kỳ động thái nào ủng hộ độc lập của Đài Loan, Đài Loan đã kêu gọi Trung Quốc từ bỏ ý định.

Chính quyền Đài Loan phát biểu rằng “hành động khiêu khích” của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến hòa bình giữa hai vùng lãnh thổ và thách thức trật tự trong  khu vực. 

Trước đó, vào sáng cùng ngày 24/7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang làm tổn hại tới sự ổn định chiến lược toàn cầu khi tăng cường chi tiêu quốc phòng và bán vũ khí cho vùng lãnh thổ Đài Loan của nước này.

Trong công bố mới đưa ra, Trung Quốc cho rằng các vấn đề liên quan tới vùng lãnh thổ Đài Loan ngày càng sâu sắc và các lực lượng đòi ly khai và độc lập vẫn là mối đe dọa hiện hữu nguy hiểm nhất với hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất, kể cả bằng vũ lực (Ảnh: CGTN)

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất, kể cả bằng vũ lực. Trung Quốc đã nhiều lần điều máy bay và tàu chiến hoạt động quanh đảo Đài Loan trong các cuộc tập trận vài năm qua và tìm cách gây sức ép buộc nhiều nước trên thế giới cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.