Trung Quốc khánh thành cầu vượt biển dài nhất và đắt nhất thế giới vào ngày 23/10 tới

(VOH) - Cầu vượt biển Hong Kong - Châu Hải - Macau dài 55 km do Trung Quốc xây dựng sẽ được khánh thành vào ngày 23/10 tới.

Cầu vượt biển Hong Kong - Châu Hải - Macau dài 55 km nối liền Hong Kong, Macau và thành phố Châu Hải ở tỉnh Quảng Đông là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới với chi phí xây dựng ước tính khoảng 15,3 tỷ USD – theo SCMP.

Cầu gồm ba đoạn, một đường hầm dưới biển và bốn đảo nhân tạo. Đoạn chính của cầu Hong Kong - Châu Hải - Macau (HZMB) hoàn thành năm 2017 nhưng vẫn cần hoàn thiện thêm trước lễ khánh thành.

 cầu vượt biển,  cầu vượt biển dài nhất thế giới

Cầu đi vào hoạt động sau 8 năm xây dựng (Ảnh: EJ Insight)

Cây cầu này được dự kiến sẽ giúp giảm thời gian di chuyển giữa hai đặc khu kinh tế này xuống còn một nửa so với trước đây.

Cầu vượt biển Hong Kong - Châu Hải - Macau được coi là siêu dự án với chiều dài gấp 20 lần cầu Cổng Vàng ở California, Mỹ. Số thép sử dụng để xây cầu vào khoảng 420.000 tấn gấp 60 lần số thép ở tháp Eiffel.

 
Toàn cảnh cầu vượt biển Hong Kong - Châu Hải - Macau (Nguồn: Youtube/SCMP)

Cầu được thiết kế để hoạt động trong 120 năm, quy tụ hàng loạt chuyên gia từ Anh, Mỹ, Nhật và ít nhất 11 nước khác trong quá trình xây dựng.  

 cầu vượt biển,  cầu vượt biển dài nhất thế giới

Sơ đồ của cầu vượt biển Hong Kong - Châu Hải - Macau (Ảnh: Chụp màn hình)

Các nguồn tin cho biết, khoảng 800 nhân viên hải quan và nhập cư đã sẵn sàng làm việc tại một điểm cầu Hồng Kông -  trên một đảo nhân tạo rộng 130 ha.