Trung Quốc: Tăng trưởng kinh tế thấp nhất kể từ năm 1990

(VOH) - Những thống kê chính thức vừa công bố của Trung Quốc cho thấy nền kinh tế nước này năm 2018 đã tăng trưởng với tỉ lệ thấp nhất trong gần 3 thập kỷ qua do vấp phải nhiều thách thức lớn.

Sự sụt giảm tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng đã kéo theo mối lo ngại ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Cụ thể, theo báo cáo của Cục thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố vào hôm nay 21/1, tăng trưởng kinh tế nước này năm 2018 đạt 6,6%. Mức này được cho là thấp nhất trong vòng 28 năm qua, giữa bối cảnh Trung Quốc đang chật vật kiểm soát khoản nợ công khổng lồ và ứng phó với cuộc thương chiến Mỹ - Trung.

Cũng theo cơ quan trên, trong quý IV/2018, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ghi nhận mức tăng trưởng 6,4%, giảm 0,1% so với quý III.

Thực tế này là điều khiến thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuần trước đã phải khẳng định cam kết chính phủ sẽ không để nền kinh tế đất nước "tụt dốc mau chóng".

Trung Quốc: Tăng trưởng kinh tế thấp nhất kể từ năm 1990

Cảng container ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc ngày 8/11/2018. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Trong năm 2018, mối quan hệ giữa Trung Quốc với đối tác thương mại hàng đầu Mỹ đã xấu đi nghiêm trọng sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump đánh một loạt thuế mới bổ sung với một nửa tổng giá trị hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ nhằm đòi hỏi những nhượng bộ thương mại.

Theo giới chuyên gia, tình hình kinh tế Trung Quốc sẽ vẫn còn trải qua một giai đoạn tiêu cực khác trước khi có thể tốt hơn lên, bất kể những biện pháp kích thích kinh tế của nước này. Theo đó, mức tăng trưởng GDP của Bắc Kinh theo dự đoán sẽ tiếp tục giảm xuống 6,3%.

 

China economy: Fourth quarter growth slips to 6.4%

(BBC) - China's economy grew at its slowest rate since 1990, stoking fears about the impact on the global economy.

China expanded at 6.6% in 2018, official figures out Monday showed.

In the three months to December, the economy grew 6.4% from a year earlier, down from 6.5% in the previous quarter.

The data was in line with forecasts but underlines recent concern about weakening growth in the world's second largest economy.

China's rate of expansion has raised worries about the potential knock-on effect on the global economy. The trade war with the US has added to the gloomy outlook.

The official figures out Monday showed the weakest quarterly growth rate since the global financial crisis.

While China watchers advise caution with Beijing's official GDP numbers, the data is seen as a useful indicator of the country's growth trajectory.