Ukraina bắt giữ một người Pháp lên kế hoạch tấn công Euro 2016

(VOH) – Ngày 6/6, lực lượng an ninh quốc gia Ukraine cho biết một công dân Pháp bị nước này bắt giữ hồi cuối tháng 5 tại biên giới Ba Lan khai nhận đã lên kế hoạch tấn công Pháp vào thời điểm diễn ra giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2016 vào tháng 6.

Nghi phạm bị bắt giữ cuối tháng 5. (Ảnh: Reuters)

Giám đốc cơ quan an ninh quốc gia (SBU) Vasyl Hrytsak cho biết người đàn ông này đã liên lạc với các nhóm vũ trang ở Ukraine với mục đích mua vũ khí và chất nổ.

Theo các báo cáo ban đầu nghi phạm 25 tuổi bị bắt cùng với chiếc xe chứa vũ khí, tên lửa và súng trường tự động Kalashnikov. Mục tiêu của nghi phạm là những người Do Thái, người theo đạo Hồi, những tòa nhà liên quan tới hoạt động bóng đá và các tòa nhà chính phủ Pháp.

Hrytsak cho biết nghi phạm tỏ thái độ tiêu cực về các hành động của chính phủ Pháp, vấn đề nhập cư hàng loạt, sự truyền bá rộng rãi đạo Hồi, cũng như khai nhận về kế hoạch thực hiện nhiều vụ tấn công khủng bố. 

Với việc bắt giữa nghi phạm, Hrytsak nói rằng SBU đã ngăn chặn 15 vụ tấn công khủng bố dự kiến sẽ được thực hiện tại Euro 2016 ở Pháp.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp đã xác nhận rằng một người Pháp đã bị bắt giữ tại Ukraine và cho biết Bộ đã tiếp xúc làm việc với chính quyền Ukraine.

An ninh tại châu Âu luôn được đặt trong tình trạng báo động kể từ sau vụ tấn công khủng bố Paris cuối tháng 11/2015 làm 130 người chết và vụ đánh bom tự sát ở Brussels vào tháng 3/2016 khiến 32 người thiệt mạng.