Du lịch inbound với bài toán thu hút du khách thị trường nội khốiArticle thumbnail

Du lịch inbound với bài toán thu hút du khách thị trường nội khối

24/09/2023
00:46
Bài viết: Du lịch inbound với bài toán thu hút du khách trong thị trường nội khối - (VOH) - Du lịch Việt Nam kể từ sau dịch Covid-19 đã từng bước được phục hồi, dù rằng lượng khách cũng như doanh thu chưa bằng 80% so với trước dịch. Đó là chưa kể, thu nhập của nhân viên làm việc tại các Công ty du lịch hiện vẫn chỉ ở ngưỡng 70%. Điều đó cho thấy sự phục hồi về doanh thu được xem là thước đo quan trọng cho chỉ số phục hồi của ngành công nghiệp không khói này của cả nước. Trong xu hướng du khách đi theo nhóm nhỏ, đi tự túc, tự đặt dịch vụ trực tiếp với nhà hàng, khách sạn ở điểm đến, tự mua vé máy bay, thay vì đặt trọn gói qua các công ty du lịch - lữ hành như trước đây cũng khiến doanh thu của các Công ty du lịch sụt giảm. Với các đơn vị có bộ máy nhân sự cồng kềnh, thu nhập của nhân viên, người lao động của công ty sẽ khó có sự phục hồi bằng với thời điểm trước năm.
01:42
Tại hội thảo “Du lịch Việt Nam 2023: Mục tiêu và Phục hồi” do The Outbox Company phối hợp cùng Saigontourist Group tổ chức vào ngày 21/9, vừa qua, bà Nguyễn Anh Thư, Giám đốc Nghiên cứu The Outbox Company cho hay, đến quý 1 năm 2023, ngành du lịch thế giới đã phục hồi 80% so với năm 2019. Tuy nhiên, riêng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương mức độ phục hồi chậm hơn do các chính sách cởi mở, các rào cản về điều kiện xuất - nhập cảnh khiến khu vực này chỉ đạt 77%. Theo số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 5,5 triệu lượt, VN cũng phục vụ hơn 64 triệu lượt khách du lịch nội địa. Điều này cho thấy thị trường khách nội địa phục hồi tốt hơn so với thị trường khách quốc tế. Theo bà Thư, trong cơ cấu khách quốc tế đến Việt Nam, nhóm thị trường Đông Bắc Á chiếm hơn 60%, trong đó, riêng thị trường Trung Quốc chiếm gần một nửa, còn lại là thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. "Chúng tôi có 1 vài số liệu về thị trường Trung Quốc từ một số dẫn chứng như nhìn vào công suất bay. Sau khi Chính phủ TQ thay đổi chính sách visa Covid, có nhiều phân tích kỳ vọng nhu cầu du lịch bùng nổ từ thị trường với niềm tin và sự lạc quan. Tuy vậy, thực tế nhu cầu khách từ thị trường này đã không như kỳ vọng, vì du khách Trung Quốc đi du lịch nội địa nhiều hơn vì tâm lý lo ngại của chính họ. Công suất bay nội địa của các chuyến bay trong nước nhiều hơn so với số chuyến bay quốc tế. Cụ thể, đến giữa năm 2023 có 2.361 tỷ chuyến đi du lịch nội địa của khách Trung Quốc, với tổng doanh thu tăng 95,9% so với cùng kỳ năm 2022", bà Thư nói.
03:20
Tại tọa đàm, các diễn giả tham gia gồm trong khi mục tiêu phục hồi khách du lịch inbound chưa như mong đợi, đặc biệt là thị trường Trung Quốc thì Hàn Quốc nổi lên như một điểm nhấn với dự kiến khách từ Hàn Quốc đến Việt Nam xấp xỉ 1 triệu lượt khách trong năm 2023, gấp 5 lần so với năm 2019 (200.000 lượt). Trong khi đó, ông Đặng Mạnh Phước, CEO - đồng sáng lập The Outbox Company, cho rằng: du lịch Việt Nam truyền thống rất coi trọng thị trường Tây Âu, Mỹ nhưng chưa chú trọng đến thị trường nội khối. "Trên thực tế chúng ta thấy sự tăng trưởng rất nhanh của thị trường liên khu vực, thị trường nội khối. Trong khu vực Đông Nam Á, Malaysia là thị trường lớn thứ 2 của khu vực, chỉ sau Hàn Quốc. Trước đây, mặc dù Tây Âu là thị trường truyền thống nhưng nó cũng đã xa lắm rồi. Trong giai đoạn 2017 - 2018, giai đoạn tăng trưởng lớn nhất của du lịch Việt Nam, thị trường Tây Âu cũng không còn giữ vai trò lớn. Sự suy giảm đó của thị trường Tây Âu từng bước được thay thế bởi thị trường nội khối", ông Phước thông tin.
04:24
Từ thực tế của hoạt động kinh doanh của đơn vị, ông Võ Việt Hòa, Giám đốc Khối Du lịch Quốc tế Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho hay: thị trường truyền thống đến nay vẫn là thị trường Châu Âu, trong đó trọng tâm là Mỹ. Năm 2024, kế hoạch phục vụ của Saigontourit chủ yếu vẫn là các thị trường Tây Âu như Đức, Pháp, Ý, đi bằng đường hàng không và tàu biển. Các thị trường mà Saigontourit không có thế mạnh như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, tuy nhiên, đơn vị này không ngừng nỗ lực tìm kiếm cơ hội từ các thị trường này với phân khúc và dịch vụ cao cấp. Riêng với thị trường nội khối như Thái Lan, Malaysia dù chưa khai thác được nhiều, song đối với thị trường Philipines, Saigontourist có sự tăng trưởng đáng ghi nhận. Ông Hòa chia sẻ: "Chúng tôi tập trung vào thị trường Philipines. Hiện nay, lượng khách Philippines tăng rất nhanh. Cuối năm nay, Vietnam Airlines sẽ mở đường bay đi Manila từ Hà Nội, bên cạnh các hãng đã và đang bay như Air Asia, Philipines Airlines, Cebuair. Như vậy, đường bay đi Philipines đã nhiều hơn hẳn đường bay từ Indonesia. Hiện nay chặng bay tới Indonisia chỉ có Vietnam Airlines khai thác với 1 chuyến/tuần nên chúng tôi rất khó bán. Theo thống kê, khách của Philipines chỉ ở phân khúc 3 sao nhưng tiêu xài lại nằm trong nhóm khách quốc tế có mức chi tiêu rất cao khi đến Việt Nam. Hướng dẫn viên chúng tôi rất thích đi khách Philippines. Họ rất đơn giản nhưng mua sắm rất nhiều. Cho nên, trong khu vực Đông Nam Á, chúng tôi tập trung khai thác du khách từ Philippines. Trong năm nay, chúng tôi đã có 2 lần xúc tiến du lịch từ Philippines. Ở đây có rất nhiều đảo, dân ở đó đi du lịch rất đông. Các hiệp hội ở đây vẫn mạnh và du khách Philipines rất ưu tiên đi du lịch Việt Nam vì tính ra chi phí họ bỏ ra để bay bằng Cebu Air rất rẻ. Hãng bay này đã điều chỉnh giờ bay, thay vì đến Hà Nội trong khuya thì hiện nay đã chuyển sang múi giờ bay tới Việt Nam lúc 7-8h sáng nên rất thuận lợi cho giờ đi du lịch của khách nên họ rất thích. Trong thị trường Đông Nam Á hiện nay, chúng tôi ưu tiên khách Philippines trong nội khối", ông Hòa thông tin. Thời điểm cuối năm cho đến quý 1 năm 2024 cũng là giai đoạn trú đông của khách từ các thị trường Châu Âu. Nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng kỳ vọng, chính sách mở rộng thời gian lưu trú đối với công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực sẽ được nâng lên 45 ngày, tăng 30 ngày so với thời hạn quy định trong Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 sẽ góp phần thu hút du khách quốc tế tới Việt Nam, trong đó có Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Belarus, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
07:29
Bài viết: TPHCM đẩy mạnh phát triển du lịch y tế - (VOH) - Theo thống kê, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 114 bệnh viện công lập và tư nhân, 318 trạm y tế, 196 phòng khám đa khoa, gần 6.000 phòng khám chuyên khoa tư nhân. Hệ thống cơ sở y tế đa dạng, đáp ứng đủ các phân khúc khám chữa bệnh, điều trị hiệu quả nhiều loại bệnh tình khác nhau. Do đó, người dân và du khách dễ dàng tìm kiếm và đăng ký các dịch vụ khám chữa bệnh tại các bệnh viện quận, huyện và trạm y tế hoặc các phòng khám đa khoa, chuyên khoa phù hợp thuộc hệ thống các bệnh viện công lập hoặc tư nhân. Đây là những tiềm năng không nhỏ để phát triển du lịch y tế ở TPHCM.
08:21
Ngày thứ 2 hàng tuần, các cổng vào ở Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM luôn đông nghẹt bệnh nhân. Đây là bệnh viện tuyến cuối về chấn thương chỉnh hình ở TPHCM cũng như khu vực phía Nam chuyên cấp cứu, điều trị các bệnh nhân tai nạn thương tích chính vì vậy lượng bệnh nhân thường rất đông, đặc biệt là các ngày đầu tuần. Trong dòng người xếp hàng chờ đóng tiền, lấy số thứ vào phòng khám, bà Đỗ Thị Lý, ngụ ở Cần Thơ cho biết: cách đây 1 tháng, không may bị tai nạn, gãy dập cánh tay, gia đình phải chuyển lên bệnh viện này để phẫu thuật cho an tâm. Sau 1 lần tái khám, bà rút ra kinh nghiệm, để đi về trong ngày, cần phải xuất phát từ Cần Thơ lúc 3h sáng, lên TPHCM lúc 6h sáng để xếp hàng khám sớm, lấy thuốc điều trị và về kịp trong ngày. "Cô lên có bảo hiểm, ở bệnh viện gần họ đưa thuốc uống nhưng không hết nên phải quay lên Chấn thương chỉnh hình lấy thuốc thì uống hết. Sau đó lại bị tái nhức nữa, nhưng do di chuyển xa quá nên tôi chọn ở Cần Thơ chữa trị cho gần nhưng lại không thấy hết. Giờ tôi quay lại đây, chừng hơn 6h đã tới bệnh viện rồi, chờ khám nhưng cũng chưa biết bao lâu mới xong".
09:35
Trên thực tế, nhu cầu bệnh nhân khu vực các tỉnh thành phía Nam di chuyển về TPHCM khám, tầm soát và điều trị ở các bệnh viên tuyến cuối của Thành phố rất đông. Nắm bắt nhu cầu này, các doanh nghiệp vận tải ở các tỉnh như Bà Rịa Vũng Tàu, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng…đều bố trí khung giờ xe chạy từ 2-3 sáng xuất phát lên TPHCM nhưng đều có khách đăng ký. Từ các bến xe Trung tâm, các hãng vận tải bố trí xe khách trung chuyển, đưa hành khách đến các bệnh viện lớn nằm ở các quận trung tâm của TPHCM như quận 1,3,5,10… Theo thống kê của ngành y tế, Việt Nam mỗi năm thu về 1 tỷ USD từ việc người nước ngoài tới trị bệnh. Riêng tại TPHCM, hàng năm có đến 30 – 40% khách ngoài thành phố và người nước ngoài đến khám, chữa bệnh, tuy nhiên chủ yếu là người Campuchia và Lào. Gần đây có thêm số lượng kiều bào, du khách từ Mỹ, Canada, Úc, Nhật… về thăm gia đình kết hợp đi du lịch và khám nha khoa, trong đó Bệnh viện FV dẫn đầu với 20.000 lượt điều trị, Bệnh viện Đại học Y dược 18.000 lượt, Bệnh viện Chợ Rẫy 1.200 lượt,… Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho rằng: "Những ai có quan tâm đến việc đi nước ngoài để tiếp cận các loại dịch vụ y tế thì chi phí vẫn là yếu tố quyết định. Những kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật ở TPHCM hiện nay chỉ bằng từ 30 - 70% so với giá ở các nước tiên tiến. Thống kê của nhiều nước trên thế giới cho thấy, các loại hình dịch vụ kỹ thuật được nhiều người lựa chọn trong du lịch y tế là phẫu thuật thẩm mỹ, nha khoa, ghép tạng, phẫu thuật tim, chỉnh hình. Ngoài ra, việc thụ tinh trong ống nghiệm hay hỗ trợ sinh sản cũng là loại hình thu hút khách du lịch y tế. Tại TPHCM, ngành y tế TP cũng đã xây dựng và phát triển các trung tâm y tế chuyên sâu tại các bệnh viên tuyến cuối trên địa bàn TP nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong việc khám chữa bệnh của người dân và dịch vụ du lịch y tế".
11:52
Bác sĩ Nguyễn Hoàng Vĩ, đại diện Viện Tim TPHCM cho biết, hơn 30 năm hoạt động, Viện đã thực hiện trên 36.000 ca phẫu thuật, trong đó có các kỹ thuật chuyên sâu như sửa van tin, thay van động mạch phổi qua da. Viện tim TPHCM hiện nay, bên cạnh việc chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh tim trong nước, còn đón tiếp, chữa trị cho hàng trăm bệnh nhân người nước ngoài, đồng thời còn đào tạo chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật tiên tiến cho các y bác sĩ khu vực Đông Nam á và các nước Châu Phi… Bác sĩ Nguyễn Hoàng Vĩ chia sẻ, nhận thấy nhu cầu khám, tầm soát của người dân ngày càng cao, Viện cũng phân loại đối tượng, trong đó, số bệnh nhân trong nước được điều trị ở Viện tim TPHCM, còn với bệnh nhân nước ngoài sẽ được chuyển qua Phòng Khám Đa khoa Quốc tế ở đường Phạm Ngọc Thạch, quận 3. Bác sĩ Nguyễn Hoàng Vĩ nói: "Tại Viện Tim, chúng tôi có một khu khám dành riêng cho khách du lịch, có kết quả trong ngày và chuyển kết quả khám bệnh cho du khách theo nhiều phương thức khi du khách yêu cầu. Năm 2012, số lượng tại Phòng khám đa khoa của chung tôi đã khám, điều trị cho gần 12.000 lượt khách. 6 tháng đầu năm 2023 là 6100 khách. Dự kiến, cả năm 2023 số lượt khách đến khám sẽ đạt năm 2020". Theo thống kê, tại Việt Nam, khách du lịch đến khám chữa bệnh đạt doanh thu 2 tỷ USD/năm. Riêng năm 2018, có khoảng 300.000 người nước ngoài đến khám nội trú, 57.000 được điều trị nội trú tại Việt Nam. Trong đó, TPHCM chiếm khoảng 40%. Bên cạnh nha khoa thẩm mỹ, vài năm trở lại đây, 3 dịch vụ y tế khác hiện cũng đang được khách du lịch nội địa và quốc tế quan tâm, gồm khám sức khỏe tổng quát, khám sức khỏe tầm soát bệnh lý - thực hiện kỹ thuật chuyên sâu và y học cổ truyền. Hiện, Sở Du lịch TP đã làm việc, kết nối với hơn 50 đơn vị gồm bệnh viện, spa, khách sạn, nhà hàng, các công ty lữ hành để phát triển các sản phẩm du lịch y tế. Theo đó, các doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM đã phối hợp với các đơn vị y tế để xây dựng hơn 30 sản phẩm du lịch y tế trong năm 2023. Điểm chung của các sản phẩm du lịch y tế này là sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện uy tín, chất lượng, trải nghiệm dịch vụ cao cấp, ăn uống, mua sắm, nghỉ dưỡng kết hợp tham quan các di tích, điểm đến nổi tiếng của TPHCM. Như vậy, ngoài loại hình du lịch hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan, TPHCM cũng sẽ hướng đến đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe để thu hút du khách trong nước và quốc tế nhằm phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của du lịch y tế TPHCM. Hiện nay, các cơ sở y tế cũng đã quan tâm, có kế hoạch xây dựng sản phẩm du lịch y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Chẳng hạn như Bệnh viện y học cổ truyền đã xác định du lịch y tế là định hướng phát triển quan trọng trong đại hội Đảng bộ của bệnh viện với các khu chuyên về du lịch y tế; sản phẩm của quận 5 tổ chức bắt mạch ở phố đông y đưa vào khai thác du lịch… Bệnh viện Đại học y dược cũng có 2 cơ sở chuyên khá, điều trị cho bệnh nhân người nước ngoài… Tuy nhiên, hiện nay, bộ tiêu chuẩn chung đối với các cơ sở khám chữa bệnh đủ chuẩn phục vụ khách du lịch vẫn chưa được thống nhất. Một số chuyên gia y tế và doanh nghiệp du lịch cho rằng, bộ tiêu chuẩn này cần sớm được ban hành để thống nhất các tiêu chuẩn, thu hút thêm các cơ sở y tế cùng tham gia. Đây cũng chính là cơ sở để các doanh nghiệp lữ hành an tâm xây dựng các chương trình tour du lịch y tế để chào bán đến du khách.
16:01
Tin: Lữ hành Saigontourist phục vụ 4000 du khách trên tàu biển Spectrum of the Seas (VOH) - Ngày 21/9, tại cảng Nha Trang, Lữ hành Saigontourist đón tiếp và phục vụ tàu biển quốc tế Spectrum of the Seas (thuộc hãng Royal Caribbean Cruise Lines) mang theo 4.000 du khách quốc tịch Âu, Mỹ đến tham quan Nha Trang trong ngày. Sau khi cập cảng Nha Trang trong buổi sáng cùng ngày, các du khách đã được Lữ hành Saigontourist cung cấp nhiều lựa chọn hành trình du lịch hấp dẫn để khám phá vẻ đẹp của thành phố biển Nha Trang. Khách quốc tế có thể tham quan các địa danh nổi tiếng như Viện Hải Dương học, tháp Chàm Ponagar,... hay khám phá thành phố Nha Trang, tìm hiểu cuộc sống của người dân địa phương. Ngoài ra, du khách cũng có thể tận hưởng không khí biển trong làn nước xanh mát, hoặc ngâm bùn thư giãn tại các khu nghỉ dưỡng cao cấp. Tất cả các tour du lịch đều được thiết kế và tổ chức chuyên nghiệp theo quy chuẩn chất lượng dịch vụ của Lữ hành Saigontourist, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị về thành phố biển du lịch nổi tiếng Nha Trang nói riêng và điểm đến Việt Nam nói chung. Tàu biển Spectrum of the Seas sẽ rời cảng Nha Trang vào 18g00 cùng ngày, kết thúc hải trình 1 ngày đến Việt Nam.
17:05
Tin: Vietravel Airlines cung ứng 100.000 bay dịp Tết Giáp Thìn - (VOH) - Vietravel Airlines dự đoán nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết Âm Lịch 2024 sẽ tăng cao so với năm 2023. Dự kiến, tổng lượng khách đi máy bay dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 sẽ đạt 10 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2023. Theo đó, trên mạng đường bay nội địa của Vietravel Airlines, dự kiến các chặng bay đến Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc sẽ tập trung lượng lớn khách hàng có nhu cầu di chuyển và thời điểm dự kiến sẽ là cao điểm trong việc săn vé là từ giữa tháng 11/2023. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Vietravel Airlines đã lên kế hoạch khai thác hơn 100.000 ghế trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 25/01/2024 đến 24/02/2024 (tức 15 tháng Chạp năm Quý Mão đến 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Hãng đang xúc tiến làm việc với các nhà chức trách hàng không để xin phép tăng tuần suất khai thác các chặng bay chính nhằm tối đa năng lực phục vụ cao điểm Tết. Giá vé máy bay dịp Tết Âm lịch 2024 dự kiến sẽ tăng cao hơn so với ngày thường. Tuy nhiên, Vietravel Airlines vẫn đảm bảo giá vé mở bán đúng theo mức quy định của Cục Hàng không Việt Nam, song song đó hãng sẽ triển khai các chương trình khuyến mãi dành riêng cho giai đoạn Tết tại địa chỉ website của hãng cũng như các phòng vé/ các đại lý chính thức của hãng, để đảm bảo khách hàng nhận được sự hỗ trợ tốt nhất. Để chuẩn bị thật tốt cho việc di chuyển trong dịp Tết 2024, Vietravel Airlines khuyến cáo hành khách nên lên kế hoạch và đặt vé sớm để có thể lựa chọn được khung giờ bay phù hợp với giá vé tốt trong dải giá vé được hãng mở bán. Bên cạnh đó, hành khách cũng nên lưu ý trong việc đặt vé online, không nên đặt vé tại các kênh bán có giá vé rẻ bất thường và thông tin không rõ ràng.
21:40
Tin: Bàn thảo nhiều chủ đề thú vị xoay quanh sự kiện Signify Innovation Day 2023 - (VOH) - Trong Sự kiện Signify Innovation Day 2023, với chủ đề “Green Switch – Tiên phong chuyển bước Xanh trong chiếu sáng”, hơn 300 khách mời cùng dàn diễn giả từ đại diện Bộ Xây Dựng, tổng lãnh sự quán Hà Lan, đại diện từ các tập đoàn hàng đầu Hà Lan và những chuyên gia từ Signify Việt Nam đã cùng trao đổi về định hướng phát triển và cam kết của các doanh nghiệp trong phát triển xanh, phát triển bền vững mà họ đã và đang thực hiện mỗi ngày. Trong khuôn khổi sự kiện, ông Daniel Coenraad Stork cho biết, cam kết của Việt Nam tại COP 26 về đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 rất quan trọng và đặc biệt, thể hiện cam kết và ý chí của lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đối với phát triển bền vững mặc dù đó là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Nhìn về kinh nghiệm của Hà Lan, theo ông Daniel, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng lớn trong việc tạo nên sự thay đổi, đặc biệt là những doanh nghiệp tiên phong có mặt trong sự kiện hôm nay. Ông Daniel Coenraad cũng cho rằng: trong 30 năm qua, kinh tế Việt Nam đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Nhưng cần lưu ý, nếu không thay đổi theo xu hướng của thế giới thì sự tăng trưởng ấy khó có thể tiếp diễn. Thị trường thế giới mà đặc biệt là các thị trường lớn như châu Âu và Hoa Kỳ đã có sự thay đổi trong kỳ vọng về sản phẩm và dịch vụ, thể hiện rõ rệt qua các quy định của chính phủ về chống phá rừng, cơ chế đánh thuế Carbon, cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM)... Những điều này sẽ tác động trực tiếp đến việc xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam trong những năm tới. Đó là lý do cần phải tính toán để duy trì mô hình kinh doanh và mô hình tăng trưởng trong dài hạn. Về các công cụ, theo ông Daniel, Hà Lan mong muốn hỗ trợ quá trình chuyển đổi của các doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt thông qua các khoản tài trợ, bên cạnh những nỗ lực của chính các doanh nghiệp Việt Nam. Trong khi đó, đề cập đến vấn đề bền vững ở Signify, ông Sử Ngọc Anh cho biết: cộng đồng đang sống trong kỷ nguyên số hoá và năng lượng điện. Nhu cầu điện tăng trưởng nhanh chóng, đạt mức gấp đôi thời điểm hiện tại vào năm 2030. Trong đó, điện cho chiếu sáng chiếm khoảng 20% lượng điện tiêu thụ trên toàn thế giới - một con số khổng lồ. Ông Sử Ngọc Anh cũng nhìn nhận: Signify là một trong các doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực chiếu sáng với nhiều giải pháp tiên tiến, giúp giải quyết các vấn đề có thể phát sinh khi nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng gia tăng trong thời gian tới. Signify đã đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp Việt để chuyển từ hệ thống chiếu sáng thông thường sang hệ thống đèn LED, giúp giảm tới 50% tổng lượng tiêu thụ điện. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tích cực đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D) để tăng cường hiệu quả trong chiếu sáng và cải thiện năng suất chiếu sáng của đèn LED. Hiện Signify có thể cung cấp hệ thống đạt hiệu suất phát quang lên tới 200 Lumen/Watt trong khi con số trung bình là 150 Lumen/Watt. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng phân tích việc chuyển từ hệ thống đèn thường sang đèn LED là không đủ, mà cần phải đầu tư, đổi mới, sáng tạo quá trình số hóa để giới thiệu hệ thống điều khiển, giúp kết nối tất cả vào điện toán đám mây, qua đó tối ưu hoá việc sử dụng ở mỗi cấp độ và quy mô khác nhau, từ thành phố, nhà máy, cho đến văn phòng…giúp xã hội tiết kiệm một lượng năng lượng khổng lồ. Nhờ đó, giải pháp được áp dụng không chỉ giúp thế giới xanh hơn mà có thể giảm chi phí vận hành ở các cấp khác nhau của tổ chức. Với các ý tưởng đổi mới sáng tạo khi chuyển qua sử dụng hệ thống đèn LED cùng hệ thống điều khiển có thể tiết kiệm tới khoảng 80-90%, một sự tiết kiệm vô cùng lớn, giúp tối ưu hoá hoạt động và chi phí vận hành.
25:11
Phóng sự: Rằm trung thu - về thăm Phù Châu cổ miếu

Ông Đặng Mạnh Phước, CEO - đồng sáng lập The Outbox Company, cho rằng: giai đoạn tăng trưởng lớn nhất của du lịch Việt Nam (2017-2018), thị trường Tây Âu đã không còn giữ vai trò lớn và từng bước được thay thế bởi thị trường nội khối ASEAN.