Lãnh đội tuyển cờ tướng Việt Nam bị "trảm" trước thềm SEA Games 32

VOH - Lãnh đội tuyển cờ tướng, ông Tô Quốc Khanh vừa mới bị đoàn thể thao Việt Nam gạch tên khỏi danh sách tham dự SEA Games 32 vì những lùm xùm gây bức xúc dư luận.

Nội bộ đội tuyển cờ tướng Việt Nam trong thời gian qua có nhiều chuyện không hay liên quan tới vấn đề lựa chọn nhân sự tham dự SEA Games 32, khiến nhiều VĐV giỏi nhưng lại phải ở nhà. Điều này cũng gây ra sự bức xúc lớn nơi dư luận.

Những lùm xùm này làm ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của đoàn thể thao Việt Nam (ĐTTVN). Mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng ĐTTVN tham dự SEA Games 32 - ông Đặng Hà Việt quyết định loại ông Tô Quốc Khanh khỏi danh sách tham dự SEA Games 32. Người thay là ông Nguyễn Minh Thắng.

Lãnh đội tuyển cờ tướng Việt Nam bị
Ông Tô Quốc Khanh (trái) bị cách chức lãnh đội đội cờ tướng Việt Nam tại SEA Games 32 - Ảnh: Vietnamchess

Ông Đặng Hà Việt cho biết: “Ông Tô Quốc Khanh trong vai trò phụ trách bộ môn cờ tướng, lãnh đội tuyển cờ tướng Việt Nam tham dự SEA Games 32 nhưng không tham mưu đầy đủ cho cấp trên dẫn đến xảy ra những vụ việc mà dư luận bức xúc.

Trước mắt, Tổng cục TDTT gạch tên ông Tô Quốc Khanh ở danh sách dự SEA Games trong vai trò lãnh đội. Người thay là ông Nguyễn Minh Thắng, phụ trách bộ môn cờ vua”.

Đọc thêm: Vé xem trận ra quân của U22 Việt Nam “hết sạch” trên ứng dụng

Theo lãnh đạo Tổng cục TDTT, lực lượng còn lại của đội tuyển cờ tướng Việt Nam dự SEA Games 32 theo đề xuất của Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam vẫn giữ nguyên vì đã đăng ký trước đó nên không thể thay thế.

Đây là thời điểm các tuyển thủ cần được tập trung cho mục tiêu SEA Games 32 đang cận kề. Nhưng rõ ràng vụ việc vừa qua tác động xấu tới tâm lý của các VĐV trước thềm đại hội trên đất Campuchia.

Ông Đặng Hà Việt cũng nhấn mạnh: "Sau SEA Games 32, chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ trách nhiệm liên quan".

Lãnh đội tuyển cờ tướng Việt Nam bị
Nguyễn Hoàng Yến (giữa) xứng đáng có suất tham dự SEA Games 32 - Ảnh: Vietnamchess

Đáng chú ý trong sự việc này là sự vắng mặt khó hiểu của đương kim vô địch đồng đội cờ chớp Nguyễn Minh Nhật Quang và Nguyễn Hoàng Yến, người giành trọn bộ 3 HCV cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ chớp giải vô địch quốc gia 2023.

Theo ông Tô Quốc Khanh: "Chúng tôi không phủ nhận chuyên môn của kỳ thủ Nguyễn Minh Nhật Quang nhưng kỳ thủ này có những phát ngôn không tôn trọng BHL, từng lên đội dự tuyển nhưng kỷ luật không tốt nên không được chọn lần này.

Ở trường hợp của Nguyễn Hoàng Yến, tuy thành tích trong nước nổi bật nhưng thành tích quốc tế vừa qua chưa như mong đợi. BHL tính toán để dành kỳ thủ này cho ASIAD nên chúng tôi tôn trọng. Chúng tôi cử đội hình là những người sẽ đảm bảo được tốt chuyên môn đề ra và yếu tố đội hình thi đấu hoàn toàn theo sự chuẩn bị của ban huấn luyện".

Đội tuyển cờ tướng tham dự SEA Games 32 với lực lượng như sau: Lại Lý Huynh, Nguyễn Thành Bảo, Nguyễn Quang Nhật, Đặng Cửu Tùng Lân, Hà Văn Tiến, Chu Tuấn Hải (nam); Đàm Thị Thùy Dung, Lê Thị Kim Loan (nữ). Mục tiêu của toàn đội đặt ra là phấn đấu đạt thành tích cao nhất.

Ở SEA Games 31, đội tuyển cờ tướng Việt Nam giành 3/4 bộ huy chương gồm cờ tiêu chuẩn nữ của Lê Thị Kim Loan, đồng đội cờ nhanh của Lại Lý Huynh/Nguyễn Thành Bảo, đồng đội cờ chớp của Hà Văn Tiến/Nguyễn Minh Nhật Quang. SEA Games 32 cũng có 4 nội dung, tranh tài từ ngày 12 đến 16/5.

Đọc thêm những tin tức liên quan đến SEA Games 32 tại ĐÂY!