Ca sĩ Lân Nhã: "Tôi luôn nhắc nhở bản thân phải giữ sự hồn nhiên trong âm nhạc"

VOH - Sau hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật, Lân Nhã vẫn luôn giữ tâm niệm về sự an nhiên. Có thể nhiều người sẽ nói anh đi chậm, nhưng điều quan trọng là nam ca sĩ luôn biết thế nào là đủ với mình.

Vào ngày 10/10 vừa qua, ca sĩ Lân Nhã đã chính thức phát hành album thứ 2 trong sự nghiệp mang tên Nhiên. Album gồm 8 ca khúc, là các sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trong ngày đầu phát hành, Nhiên đã trở thành album được mua nhiều nhất trên iTunes Việt Nam. Điều đó cho thấy sự ủng hộ của khán giả dành cho album nhạc Trịnh của Lân Nhã lần này. 

Ca sĩ Lân Nhã:
 

Trong buổi trò chuyện cùng Host Hoài Anh và Bích Trăm tại talkshow Chuyện Sao Kể, được phát trên sóng radio VOH 95.6 Mhz, Lân Nhã đã có những chia sẻ về album Nhiên, cùng những quan điểm của mình trong quá trình hoạt động âm nhạc. 

Ca sĩ Lân Nhã:
 

Nam ca sĩ cho biết, anh đã ấp ủ thực hiện một album chuyên về nhạc Trịnh Công Sơn từ khi tham gia cuộc thi nhạc Trịnh 2008, nhưng vì nhiều lý do và gặp trục trặc nên chưa thể hoàn thành. Đến khi Lân Nhã bắt tay vào làm thì cũng là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, không khí xung quanh quá nặng nề và buồn khiến anh phải hoãn lại dự án. Cho đến nay, khi mọi thứ đã dần trở lại bình thường, anh mới có thể hoàn thành album Nhiên. 

Trong album Nhiên, có những ca khúc được nhiều khán giả biết đến như: Biển Nhớ, Còn Tuổi Nào Cho Em, Em Còn Nhớ Hay Đã Quên. Tuy nhiên, cũng có những ca khúc ít được thể hiện như: Vàng Phai Trước Ngõ, Như Một Lời Chia Tay. Khi đưa những ca khúc này vào album, Lân Nhã cho biết anh chỉ mong muốn có thể mang đến cho khán giả cảm giác dễ chịu nhất khi nghe. 

Ca sĩ Lân Nhã:
 

"Bản thân tôi không phải người quá khó tính để soi xét đến từng chi tiết nhỏ, chỉ mong mọi người có cảm xúc dễ chịu khi nghe. Nếu mình xét nét kỹ quá thì sẽ dễ làm mất đi tinh thần của bài hát" - Lân Nhã chia sẻ tại Chuyện Sao Kể

Đặt tên album là Nhiên, Lân Nhã cho biết đó chính là tên con gái của mình - Mộc Nhiên. Trước đó, anh cũng có kế hoạch ra mắt album vào ngày sinh nhật của con gái trong tháng 7. Nhưng vì trục trặc nên phải đến tháng 10 mới hoàn thành chỉn chu gửi đến khán giả. 

Bên cạnh đó, nam ca sĩ cũng muốn nhắc nhở bản thân rằng mình đã bước vào con đường âm nhạc hồn nhiên như thế nào để không bị những thứ khác chi phối. Anh nói: "Tôi bước chân vào con đường ca hát rất hồn nhiên, nên luôn nhắc nhở bản thân giữ sự hồn nhiên trong âm nhạc. Có như vậy thì mình mới không bị những thứ khác chi phối, hoàn toàn tập trung vào âm nhạc để có thể cống hiến được nhiều hơn". 

Ca sĩ Lân Nhã:
 
Ca sĩ Lân Nhã:
 

Các nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã góp phần đưa nhiều giọng ca trở thành "tượng đài" trong lòng công chúng. Điều đó từng khiến Lân Nhã cảm thấy áp lực vì cho rằng bản thân chưa đủ "chín" để hát nhạc Trịnh. Nhưng ở thời điểm hiện tại, anh cho biết mình đã thoải mái hơn khi thể hiện cái tôi của mình trong mỗi sản phẩm âm nhạc. 

Tại Chuyện Sao Kể, Lân Nhã tâm sự: "Lúc trước khi nhìn thấy những cô chú, anh chị đi trước hát nhạc Trịnh, trong đó có cả thần tượng của mình khiến tôi thật sự áp lực vì nghĩ bản thân chưa đủ chín. Tên tuổi của họ trở thành tượng đài và cách hát của họ được xem là chuẩn mực.

Nhưng nếu cứ nghĩ như vậy thì tôi sẽ không thể nào đưa tình cảm của mình vào ca khúc. Khi thu âm hay thực hiện sản phẩm nào đó, tôi luôn đưa cái tôi của mình vào. Sự thể hiện có thể khác, nhưng đó mới chính là mình nhất". 

Bên cạnh đó, Lân Nhã cho rằng sự cảm nhận về ca từ chính là điều khó nhất khi thể hiện những sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Cùng một bài hát, nhưng ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, mỗi người sẽ lại có những cảm nhận và cảm xúc khác nhau. Nam ca sĩ cho rằng điều đó xuất phát từ những trải nghiệm trong chính cuộc sống của mỗi người. 

Ca sĩ Lân Nhã:
 
Ca sĩ Lân Nhã:
 

Bén duyên với âm nhạc từ năm 2008, nhưng Lân Nhã cho biết anh tập trung đi hát nhiều nhất là từ 2017 cho đến nay. Trong khi nhiều người luôn muốn hướng đến hào quang nhanh nhất có thể thì Lân Nhã luôn giữ tâm thế thong dong trên con đường của mình.

Không ít người cảm thấy tiếc nuối vì Lân Nhã không chỉ có giọng hát ngọt ngào, mà còn sở hữu vẻ ngoài lãng tử, khiến nhiều fan nữ say mê. Với những lợi thế như thế này, Lân Nhã hoàn toàn có thể thu hút thêm lượng fan lớn nếu thể hiện những dòng nhạc gần với thị hiếu công chúng hơn. 

Trước những ý kiến này, Lân Nhã cho biết anh cũng thường nhận được những lời khuyên từ bạn bè và mọi người xung quanh. Nhưng vì thấy mình không giỏi ăn nói, thậm chí có chút nỗi sợ đám đông nên nam ca sĩ không thể giao lưu nhiều. Mỗi khi trên sân khấu, anh chỉ muốn tập trung hát tốt để khán giả cảm nhận được giai điệu của mình. 

"Đôi khi bạn bè hay khán giả cũng khuyên tôi nên làm thế này thế kia nhưng tôi thấy mình không hợp lắm. Thứ nhất là tôi không giỏi ăn nói, gần đây còn thấy hơi sợ đám đông. Thứ hai là khi đứng trên sân khấu, tôi chỉ tập trung hát vì thấy thoải mái như khi ở nhà". Tôi chỉ muốn làm những gì là mình nhất, như vậy thì mới có thể đi trên con đường này lâu dài" - Lân Nhã tâm sự. 

Ca sĩ Lân Nhã:
 

Trong cuộc trò chuyện, Lân Nhã còn đùa vui có lẽ bản thân mình sinh ra nhầm thời đại. Anh cho rằng mình luôn đi chậm hơn so với những người khác, có gắng gồng thì cũng không thể nào theo kịp tốc độ. Dù vậy, anh vẫn giữ tâm thế thoải mái, nhờ đó mà thấy mình "sống chan hòa, thăng hoa hơn trong âm nhạc". 

Đối với việc mở rộng "vòng tròn" khán giả, Lân Nhã quan niệm: "Khi vòng tròn được mở rộng nhiều hơn thì chắc chắn cái lợi sẽ lớn, nhưng quan trọng là mình có phù hợp hay không. Tôi thấy vòng tròn hiện tại của mình cô đọng hơn và tôi thoải mái với chuyện đó. Những thứ mà tôi muốn làm cho những khán giả đang ở trong vòng tròn của mình vẫn còn rất nhiều. Nên tôi nghĩ mình cứ tập trung hết sức, làm những điều tốt nhất để gửi đến khán giả. Có thể trong nhiều năm sau, nếu có duyên thì tôi sẽ thay đổi, còn ở hiện tại, tôi vẫn sẽ làm những gì mình mong muốn". 

Ca sĩ Lân Nhã:
 

Với sự yêu mến của khán giả, Lân Nhã đang là giọng ca có lịch trình chạy show dày đặc của làng nhạc Việt. Bản thân nam ca sĩ cũng lừa nhận mình thường rơi vào trạng thái mất cân bằng do lịch trình di chuyển liên tục. Nhưng khi nghĩ đến cơ hội còn được hát, được gặp mặt khán giả, anh lại có thêm động lực để cố gắng. 

Bên cạnh đó, hậu phương vững chắc từ gia đình cũng là yếu tố quan trọng giúp Lân Nhã có thể yên tâm đi hát. Theo đó, thay vì hờn trách "Tại sao ba cứ đi diễn hoài" thì cô con gái Mộc Nhiên lại thường xuyên hỏi thăm, chúc ba đi hát vui vẻ. Những điều nhỏ như thế thôi nhưng lại khiến Lân Nhã cảm thấy vui và hạnh phúc với công việc của mình. 

Đặc biệt, khi nói về bà xã, nam ca sĩ không ngại dành những lời khen ngọt ngào. Anh nói: "Bà xã tôi thì ít nói, nhưng rất giỏi chăm sóc người thân. Nếu không có cô ấy ở bên cạnh chăm sóc, lo toan công việc ở nhà thì làm sao tôi có thể vững tâm làm được những chuyện lớn bên ngoài. Có thể nói, bà xã chiếm một vai trò rất quan trọng trong công việc và cuộc sống của tôi". 

Ca sĩ Lân Nhã:
 

Phía trước Lân Nhã là khán giả luôn yêu thương, phía sau anh là một gia đình luôn ủng hộ hết lòng. Chính những điều này đã góp phần giúp cho người nghệ sĩ ngày càng yêu nghề và thăng hoa hơn trên sân khấu. Hy vọng rằng trong thời gian tới, khán giả sẽ được đón nhận thêm nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng từ Lân Nhã. 

Ca sĩ Lân Nhã: 10 năm trôi qua vẫn luôn nhắc nhở bản thân giữ sự "hồn nhiên" trong âm nhạc.

Chuyện Sao Kể phát sóng vào 20h tối thứ Sáu hàng tuần trên sóng Radio VOH 95.6 Mhz, phát trực tiếp trên Tiktok - Youtube Trạm Giải Trí VOH. Ngoài ra, khán thính giả có thể nghe lại chương trình tại Podcast VOH

Phương Mỹ Chi:
 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục tin show!