Giải mã mối duyên giữa Neko Lê và Ngọc Thanh Tâm, thực hư con số 2 tỷ

VOH - Đạo diễn Neko Lê bắt tay cùng Ngọc Thanh Tâm phát hành dự án web drama Thạch Sanh Lý Thanh gây sốt trong thời gian vừa qua.
Giải mã mối duyên giữa Neko Lê và Ngọc Thanh Tâm, thực hư con số 2 tỷ 1

Ngọc Thanh Tâm và Neko Lê là 2 cái tên không quá xa lạ trong showbiz Việt. Cả hai có mối quan hệ bạn bè thân thiết nhiều năm, không chỉ hợp rơ trong cuộc sống đời thường mà còn rất ăn ý khi làm việc ở phim trường. Từng hợp tác trong dự án phim Bao Lô vào năm 2019, cặp đôi diễn viên - đạo diễn để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.

Trở lại với web drama Thạch Sanh Lý Thanh, Ngọc Thanh Tâm được đánh giá cao khả năng diễn xuất, đạo diễn Neko Lê nhận "cơn mưa" lời khen với kịch bản phim chân thật, gần gũi với hiện thực.

Hai nhân vật đã có buổi trò chuyện cùng chúng tôi về dự án phim Thạch Sanh Lý Thanh, chia sẻ những điều mà có thể bạn chưa biết. 

Ngọc Thanh Tâm và Neko Lê giới thiệu đôi chút về bộ phim Thạch Sanh Lý Thanh nhé!

Đạo diễn Neko Lê: Đây là một web drama đầu tư nhất từ trước đến nay của tôi và Tâm. Đồng thời cũng là dự án có chi phí sản xuất cao nhất mà tôi từng làm. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên gạo cội, hot và social, với thời gian và cường độ làm việc rất dài. Kịch bản mất 1 năm để hoàn thành, thời gian quay phim cũng hơn 1 tháng. Nói chung cái gì cũng nhất hết cho nên khá áp lực.Thạch Sanh Lý Thanh được lấy cảm hứng dựa trên cổ tích Thạch Sanh Lý Thông.

Giải mã mối duyên giữa Neko Lê và Ngọc Thanh Tâm, thực hư con số 2 tỷ 2

Ngọc Thanh Tâm: Hiện tại phim đang được đón nhận tích cực. Ngọc Thanh Tâm và anh Neko rất vui. Mỗi ngày tôi và ekip đều vào đếm view, đếm top trending, rất hồi hộp.

Đạo diễn Neko Lê có cảm xúc như thế nào với sự đón nhận của khán giả sau khi bộ phim phát sóng?

Đạo diễn Neko Lê: Chắc chắn là rất vui. Nhiều bài post trên những trang social nói là xem phim này, xem cái thoại của nữ chính là biết ai làm đạo diễn liền. Tôi vui vì họ đã nhận ra mình, thứ 2 là Tâm đã thể hiện được cái mà tôi mong muốn vào bộ phim, cái tôi muốn đặt vào nhân vật, tính xéo sắc, hơn thua Tâm đều thể hiện rất tốt. 

Ngọc Thanh Tâm: Đây là câu hỏi Tâm nhận được rất nhiều. Trong 3 năm qua Tâm ở nhà chuyên tâm làm youtuber và làm những công việc liên quan đến mảng infuencer. Sau khi quay lại làm diễn viên, đứng trước báo chí phỏng vấn Tâm cảm thấy rất hồi hộp, rất bỡ ngỡ nhưng cũng rất vui vì khi quay lại đã góp nhặt được những kinh nghiệm sống trong 3 năm vừa qua để bỏ vào trong phim.

Để có thể lột tả nhân vật Lý Thanh, Tâm đã làm rất nhiều công việc, đầu tiên là coi rất nhiều bộ phim và Tâm có hỏi đạo diễn Neko là nên xem những bộ phim nào để lột tả nhân vật tốt nhất. Coi từ web drama đến điện ảnh, rồi chuyển sang tìm sách đọc. Tâm còn tìm đến cô Kathy Uyên để trau dồi diễn xuất của mình.

Giải mã mối duyên giữa Neko Lê và Ngọc Thanh Tâm, thực hư con số 2 tỷ 3
 

Tâm còn ra ngoài chợ Cầu Muối ngồi xem mọi người đi qua đi lại, xem cách mọi người nói chuyện, từ đó lấy làm tư liệu để bỏ vào phim. Cũng rất may mắn được mọi người đón nhận là diễn xuất tiến bộ, lột tả được nhân vật tròn vai.

Đạo diễn Neko Lê: Mỗi 4h, 4h rưỡi chiều Tâm nghe theo lời đạo diễn đi ra cầu Ông Lãnh hay còn gọi là chợ Cầu Muối, vì ở đó có rất nhiều tầng lớp trong xã hội, người giàu có, người tầng lớp lao động tay chân có, những thành phần bất hảo cũng có nữa.

Ngồi ở đó Tâm sẽ hiểu được đời sống của những người đó như thế nào, họ ăn nói và đi đứng ra sao. Tại vì người thu nhập 1 tháng vài chục triệu sẽ đi khác người thu nhập 1 tháng vài trăm triệu, người thu nhập 1 tháng vài triệu đi đứng nó sẽ khác, và cái cách ăn uống, nói chuyện của người ta cũng sẽ khác.

Tại sao Ngọc Thanh Tâm chọn hớp tác với đạo diễn Neko Lê mà không phải là ai khác?

Ngọc Thanh Tâm: Thị trường web drama gần đây sẽ có 3 đạo diễn thuộc 3 mảng, anh A Tô làm về phim xã hội, hành động; Huỳnh Lập làm về mảng phim riêng, phim tâm linh và còn lại là Neko.

Giải mã mối duyên giữa Neko Lê và Ngọc Thanh Tâm, thực hư con số 2 tỷ 4
 

Đạo diễn Neko Lê: Tức là không có sự lựa chọn mới tới lượt tôi.

Ngọc Thanh Tâm: Hai anh em đã làm việc với nhau từ rất lâu rồi, sẽ ăn ý hơn và cảm thấy rất có duyên với nhau. Đi một vòng Tâm cũng phải về lại với Neko, Neko đi một vòng về cũng phải gặp lại Tâm. Cảm thấy 2 anh em rất là hợp ý nhau, từ cái việc đi ăn uống ở ngoài rồi đi vào phim trường làm việc, mọi thứ đều rất trơn tru.

Đạo diễn Neko Lê: Nói chi tiết về vấn đề này, không phải trên thị trường chỉ có 3 đạo diễn làm web drama mà có rất nhiều những đạo diễn khác, nhưng mà một trong những người nổi bật trong mảng của họ thì như Tâm nói là chỉ có một vài cái tên thôi. Khi mình làm phim thì giống như mình đánh cược vậy, mình đặt hết sự thắng thua vào bàn tay đạo diễn và thường sẽ chọn người quen để có được sự an toàn cao hơn.

Với lại phim của Tâm thì ngân sách tăng dần theo thời gian, ngày đầu tiên tôi làm phim cho Tâm bộ phim rất đơn giản. Ngày xưa quay phim Bao Lô chỉ có mấy ngày thôi, 5-7 ngày. Nó gói gọn chỉ có 3-4 tập gì đó thôi. Qua từng nằm kinh phí làm phim cũng tăng lên, độ hoành tráng cũng tăng lên.

Giải mã mối duyên giữa Neko Lê và Ngọc Thanh Tâm, thực hư con số 2 tỷ 5
 

Với một người đạo diễn, họ sẽ luôn muốn làm cái gì đó thật hoành tráng, thật đúng ý và cũng luôn muốn làm việc với những nhà sản xuất hợp ý mình, bản thân tôi cũng vậy. Công việc làm phim không là công việc chính, thu nhập chính trong lĩnh vực đạo diễn bởi vì còn có thể làm TVC hay là MV, cho nên khi làm phim thì tôi chỉ làm với những người mà tôi thật sự thích. Và có nhiều yếu tố, thứ nhất là về mối quan hệ, thứ hai là cái người đó thật sự đầu tư cho cái sản phẩm của họ.

Tôi biết có một số bạn trên thị trường khi làm phim thì chỉ muốn dạo chơi thôi, không thật sự sâu vào cái nghề này. Đó là lý do mà tôi thích làm việc với Tâm, tại vì Tâm ngoài việc đầu tư nhiều chi phí thì Tâm rất tâm huyết, mọi người coi phim của Tâm có thể thấy là phim nào Tâm cũng lăn lê bò trườn, bị hành xác rất nhiều, đó là lý do tại sao 2 anh em có thể làm việc tới tận bây giờ.

Có thông tin Ngọc Thanh Tâm trả lương cho đạo diễn Neko Lê 2 tỷ để làm Thạch Sanh Lý Thanh. Anh có hài lòng với con số này?

Đạo diễn Neko Lê: Trời ơi cái đó là mình chỉ nói vui trên mạng thôi (cười). 

Ngọc Thanh Tâm: Nói chung, theo thời gian kinh phí tăng một phần vì lương đạo diễn cũng tăng đó mọi người. Ngày xưa chỉ là một số nhỏ còn bây giờ đã tăng gấp 5 lần.

Đạo diễn Neko Lê: Xăng cũng lên, tiền điện và ăn uống cũng mắc. Bây giờ mình phải tốn chất xám nhiều hơn, ngày xưa làm phim cỡ một tháng là xong kịch bản, còn cái web drama này phải mất một năm để làm kịch bản. Chưa kể phải xào đi xào lại, bỏ tới bỏ lui phải làm rất là nhiều, thời gian quay phim chỉ 1 tháng mà thời gian chuẩn bị hơn cả 1 năm.

Giải mã mối duyên giữa Neko Lê và Ngọc Thanh Tâm, thực hư con số 2 tỷ 6
 

Ngọc Thanh Tâm: Thật ra trước khi có 7 tập kịch bản của Thạch Sanh Lý Thanh thì đã có một dự án khác chuẩn bị quay. Tự nhiên Tâm cảm thấy bất ổn với dự án đó và mang câu chuyện này hỏi Neko và ekip, thì tất cả mọi người đều cảm thấy như mình nhưng không ai nói mà đợi cho mình lên tiếng. Rất may là Trâm đã nói lên suy nghĩ của mình, cảm xúc của mình lúc đó để mọi người có thể họp bàn lại. Thà là mình mất tiền kịch bản chứ cứ để vậy mà quay 6 tập phim thì rất khó, chấp nhận đập hết dự án cũ để xây lại từ đầu.

Đạo diễn Neko Lê: Nhưng mà tiền đạo diễn không tăng, đạo diễn vẫn phải làm kịch bản khác không tăng đồng nào hết, chỉ trả cho biên kịch thôi. 

Ngọc Thanh Tâm: Trời ơi mọi người đừng tin, không có đâu, ngày xưa chỉ tính đầu đạo diễn thôi bây giờ là tính thêm đầu biên kịch nữa. Ăn hai đầu lương. 

Đạo diễn Neko Lê: Bởi vậy giờ quay xong tôi phải đi phỏng vấn, đi livestream. Ngày xưa tôi đâu phải đi đâu, chỉ có diễn viên thôi.

Ngọc Thanh Tâm: Thật ra là cũng phải tranh thủ bào đạo diễn. Tại vì đạo diễn mấy bữa nay cũng hot lắm.

Ngọc Thanh Tâm: Thấy Neko mỗi đêm đều rap trên mạng mấy tiếng đồng hồ.

Đạo diễn Neko Lê: Tại vì xưa giờ mọi người không để ý hoặc không biết nhiều, chứ tôi vẫn làm nhạc đều đặn nhưng mà tần suất rất là ít, những cái bài nhạc đó chỉ mang tính chất kỉ niệm thôi. Cứ mỗi một năm tôi sẽ ra một bài và sẽ hát chung với một ai đó, một người bạn nào đó. Thì mấy bài nhạc đó cũng có bài hot cũng có bài không, nhưng mà xưa giờ nó vẫn như vậy, thì tôi vẫn tiếp tục với những công việc như vậy thôi.

Giải mã mối duyên giữa Neko Lê và Ngọc Thanh Tâm, thực hư con số 2 tỷ 7
 

Còn thay đổi để gần với công chúng hơn thì tôi vẫn làm những cái công việc của mình thôi, nhưng mà có thêm một công việc khác đó là làm influencer ở trên nền tảng tiktok. Bây giờ mọi người đang thích tôi livestream, thì mọi người thích gì tôi làm đó, còn công việc chính thì vẫn làm đạo diễn như bình thường.

Ngọc Thanh Tâm có muốn tham gia livestream cùng Neko Lê nữa không?

Đạo diễn Neko Lê: Có ai mời đâu mà lên!

Ngọc Thanh Tâm: Dạ không, không (cười). Thật ra nói vui thôi chứ thật ra rất là nể anh Neko vì ở phim trường thì không nói câu nào, mà lên livestream có thể nói liên tục một tiếng rưỡi mà Tâm không biết bắt kịp vào khúc nào hết, cảm thấy rất là hay. 

Ngày xưa Tâm quay content trên youtube thì sẽ được về nhà cắt, edit này nọ thì mình nói chuyện nó cũng dễ, nếu có bị bí thì cũng dừng lại rồi nghĩ ra ý để mà quay tiếp. Còn anh Neko nói liên tục liên tục, hay quá, rất nể. 

Bình thường Tâm quay unbox khoảng chừng 45 phút, 1 tiếng thì sẽ bắt đầu bị đau họng mà Tâm còn làm này làm kia nên có thời gian suy nghĩ, còn anh Neko live liên tục, "bắn" liên tục 1 tiếng rưỡi. Tâm về là phải nhắn tin liền "anh ơi, em quá nể anh, đó là 1 kỹ năng, em không thể làm được như vậy."

Đạo diễn Neko Lê:  Trên phim trường tôi ít nói vì có rất nhiều việc để làm, công việc của đạo diễn rất phức tạp. Mọi người thường thấy đạo diễn chỉ ngồi một chỗ để nhìn màn hình thôi, nhưng trong cái màn hình nó có cả tỉ thứ, phải nhìn diễn viên đã đi đúng chỗ chưa, mặc đúng bộ đồ chưa, make up đúng chưa rồi tai phải nghe thoại nói đúng chưa. 

Bình thường trong một đoàn phim mà quay dài thì sẽ có những lúc xảy ra tranh cãi, nhưng với phim Thạch Sanh Lý Thanh thì gần 30 ngày quay hầu như là không có chuyện gì xảy ra. Chỉ có một lần tôi nổi nóng, đó là phân cảnh trong tập 1 mà chắc là Tâm không biết cảnh đó đâu.

Giải mã mối duyên giữa Neko Lê và Ngọc Thanh Tâm, thực hư con số 2 tỷ 8
 

Lúc đó tôi phải làm việc với mấy chục con người qua 2 lỗ tai, bên này thì nghe thoại của Tâm, bên kia thì nghe ekip nói chuyện cùng 1 lúc như vậy thì tôi đã nổi giận và yêu cầu mọi người hãy nói theo thứ tự. Kế bên còn có Lan Zi là Production Design "cái quần Tâm bị lệch" rồi tôi nhìn vào cái quần, còn bên tai này "anh ơi cái đèn nó thế này em lùi được không", diễn viên thì nói vào mic, tôi stress kinh khủng.

Đó là lý do khi ở trường quay tôi ít khi nào nói chuyện vì cần sự tập trung cao, còn trên livestream thì không cần phải như vậy, tôi chỉ cần đọc cmt rồi trả lời, rất dễ để giao lưu. Trên livestream mà không nói chuyện thì buồn lắm, tôi cũng không phải đẹp trai như Sơn Tùng để ngồi yên cho người ta ngắm nên phải có content.

Trong quá trình quay phim, điều gì là khó khăn nhất đối với Ngọc Thanh Tâm và đạo diễn Neko Lê?

Ngọc Thanh Tâm: Tâm nghĩ là thời tiết, lúc đó trời rất hầm. Tôi nhớ hoài những cảnh quay trong nhà ở tập 1, nhìn trên phim thì cảm thấy nó mát mẻ bình thường nhưng thời tiết ở ngoài rất khủng khiếp, tại vì phải giăng 1 tấm chắn gió và chắn sáng.

Giải mã mối duyên giữa Neko Lê và Ngọc Thanh Tâm, thực hư con số 2 tỷ 9
 

Đạo diễn Neko Lê: Cái nhà đó không có thật, nó là một cái Ủy ban Phường bỏ hoang ở khu sắp bị giải tỏa. Để làm được cái nhà đó thì mọi người đã phải dựng lên rất nhiều đồ, những cái thùng, cái tủ, cái vách đều là giả để lấp được toàn bộ không gian. Cái cổng cũng rất to nên ekip phải dùng tấm vải đen khổng lồ che bao phủ để tạo thành màn đêm, hầu như là không có lối thoát cho không khí nên rất nóng, rất ngộp và rất bụi. Ngày nào về nhà tôi cũng bỏ nguyên bộ đồ dù bản thân mình không lăn lê bò trườn.

Thêm một khó khăn nữa là ở cảnh thung lũng. Đây là nỗi ám ảnh của ekip, thật ra khi tôi quyết định làm cảnh đó thì mọi người cản rất nhiều, từ Production Design, DOP, Executive Producer, chỉ có Tâm là không cản vì không biết. Tại vì ban đầu dự định sẽ quay cảnh đó vào ban đêm nhưng không thể nào có đủ lượng đèn để thực hiện được, cho nên chuyển qua buổi sáng và đoàn làm phim phải dậy vào lúc 1h sáng. Dậy giờ này ai cũng quạu vì đã quen giờ giấc mười mấy ngày qua. Mà đường di chuyển cũng rất gập ghềnh, đang quay thì gặp trời mưa. 

Trong quá trình làm việc với NSƯT Thành Lộc, hai anh chị có gặp áp lực gì không?

Ngọc Thanh Tâm: Thật ra trước khi làm phim thì hai anh em đều nghĩ chú Lộc khó tính, nhưng ngược lại chú rất dễ chịu, mọi công việc đều nghe theo đạo diễn. Có thêm một điều rất đáng học hỏi từ chú Lộc là từ sáng sớm tới tối khuya, dù thời tiết hay bất kỳ cảnh quay nào chú đều có một năng lượng rất tích cực, lúc nào cũng vui vẻ, cũng quăng miếng.

Đạo diễn Neko Lê: Lúc nào cũng giỡn, giỡn từ lúc make up, ăn cơm hay thậm chí đi về cũng giỡn. Có một kỷ niệm là có một ngày chú Lộc phải đi rất xa lên phim trường chỉ để nói 1 câu thoại và đi về mà chú vẫn rất vui vẻ, đây là điều mà tôi không hề muốn nhưng vì lịch quay và lịch bối cảnh nên buộc phải như vậy. Chú Lộc truyền một năng lượng tích cực, không gây ảnh hưởng tới ai, tất cả mọi việc đều chủ động và đi rất sớm để chuẩn bị.

Giải mã mối duyên giữa Neko Lê và Ngọc Thanh Tâm, thực hư con số 2 tỷ 10
 

Vậy có phải các cảnh quay của NSƯT Thành Lộc luôn ít tốn ít thời gian nhất không?

Đạo diễn Neko Lê: Chú Lộc rất chuyên nghiệp, chú nhớ raccord cực kỳ giỏi, thường tôi muốn nhân vật của chú Lộc có nhiều cung bậc cảm xúc cho nên thoại của chú rất dài. Việc quay đi quay lại không phải do lỗi mà lo tôi muốn lấy nhiều góc từ nhân vật này.

Ngọc Thanh Tâm: Thêm một điều nữa là chú thuộc thoại dễ sợ. Những tập sau này có những câu thoại dài đến nửa trang giấy mà chú vẫn thuộc, diễn đi diễn lại y chang.

Đạo diễn Neko Lê: Trong quay phim có cái gọi là raccord, ví dụ như nói câu thứ nhất cầm cái muỗng, nói câu thứ 2 là múc cái muỗng, nói câu thứ 3 là nhai 2 cái, nói câu thứ 4 là bỏ cái muỗng xuống là chú làm 100 lần như 1. Thậm chí những cảnh đi đứng cũng vậy, quay 10 lần là diễn lại như 1.

Ngoài nhân vật Lý Thanh, đạo diễn Neko Lê thích nhân vật nào nhất, vì sao?

Đạo diễn Neko Lê: Đó là nhân vật của Phát (Hải Chằn), đây là một nhân vật rất thú vị, cách Phát thể hiện nhân vật này rất là hay. Ban đầu tôi định cho nhân vật Hải Chằn là một người đáng ghét, nhìn xấu xí không có ngoại hình, nhưng sau khi chọn Phát thì Phát có những reference và mong muốn bản thân sẽ thành bụi đời nhưng không xấu, nhìn hơi cô hồn những sẽ có ngoại hình. Phát đã thể hiện rất tốt, rất láu cá, từng câu thoại của Phất đều buồn cười.

Giải mã mối duyên giữa Neko Lê và Ngọc Thanh Tâm, thực hư con số 2 tỷ 11
 

Ngọc Thanh Tâm:  Anh Phát cũng rất hướng nội nhưng khi lên set thấy Phát xăm rồi chỉnh trang rất đầu tư.

Đạo diễn Neko Lê: Tất cả đều là idea của Phát, tóc tai đều làm lại và thậm chí còn giảm cân để vào vai.

Những phân cảnh trong phim mang đến cảm giác rất chân thật, đó có phải là câu chuyện cá nhân của đạo diễn Neko Lê? Anh có một tuổi thơ như thế nào?

Đạo diễn Neko Lê: Nhân vật Thanh là phiên bản đen tối trong tuổi thơ của tôi, vì tôi lớn lên trong một khu xóm lao động, cuộc sống rất phức tạp. Tôi ở nhà tập thể với nhiều gia đình không phải là bà con, nên sẽ có rất nhiều câu chuyện phức tạp giống trong phim. 

Trong tuổi thơ, tôi từng quậy phá và nhiều lần bị phạt trước một tập thể. Tôi không muốn một đứa trẻ nào phải trải qua điều tương tự, tôi cho rằng đó là một hành động không đúng về mặt tâm lý lẫn đạo đức, cho nên qua phân đoạn đó tôi muốn cảnh tỉnh những bạn giáo viên trẻ sau này đừng hành động như vậy, bởi đứa trẻ nào cũng chỉ là một đứa trẻ. Khi phạm lỗi hãy tìm hiểu lý do chứ đừng bao giờ đem người khác ra bêu rếu trước một đám đông, bởi nó chỉ làm mọi chuyện tệ hơn, nó sẽ khiến người ta từ một con người xấu trở nên xấu hơn.

Giải mã mối duyên giữa Neko Lê và Ngọc Thanh Tâm, thực hư con số 2 tỷ 12
 

Bối cảnh tiệm game cũng được lấy từ câu chuyện cá nhân tôi. Nhà ngoại tôi ở quận 11 có rất nhiều tiệm điện tử thùng và trong đó sẽ luôn xảy ra rất nhiều chuyện tiêu cực. Cho nên khi nghĩ ra một câu chuyện liên quan đến tuổi thơ thì tiệm game là hợp lý nhất.

Thạch Sanh Lý Thanh có phải là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Ngọc Thanh Tâm?

Ngọc Thanh Tâm:  3 năm qua Tâm đi theo hướng influencer và youtube làm về content, may mắn công việc rất thành công. Nhưng đến thời điểm này, Tâm cảm thấy đã đến lúc quay lại với công việc chính của mình, đó là lý do vì sao Tâm gom hết "lúa" của 3 năm qua để đầu tư vào dự án này.

Đã rất lâu Tâm không còn làm clip đập hộp, không còn muốn đi theo danh xưng rich kid. Tâm cảm thấy đã đủ và nên làm những điều khác biệt, hoành tráng hơn, nên quay lại với công việc mà mình đam mê. Hy vọng từ sau dự án này sẽ khởi sắc hơn về mặt diễn xuất.

Thông điệp mà bộ phim Thạch Sanh Lý Thanh muốn truyền tải đến người xem là gì?

Đạo diễn Neko Lê: Tận sâu trong lòng kẻ xấu nào cũng muốn hướng thiện. Đó là thông điệp tổng thể mà bộ phim muốn truyền tải. 

Cảm ơn đạo diễn Neko Lê và diễn viên Ngọc Thanh Tâm về buổi phỏng vấn!

---

Interview Pick With được phát sóng vào lúc 20:00 thứ 4 hàng tuần tại kênh TikTok và Youtube Trạm Giải Trí. Mọi người có thể theo dõi Fanpage Trạm Giải Trí để cập nhật thông tin mới nhất và nhanh nhất về chương trình. Sau chương trình, hãy cùng truy cập vào VOH Giải trí tại chuyên mục show để đọc bài viết nha!