VĐHN: Cần xem lại “Danh hiệu phường, xã, thị trấn không ma túy”!

(VOH) - Tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp thực hiện cuộc vận động toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng xã phường, thị trấn lành mạnh không có ma túy, mại dâm năm 2010 công bố, có 79/182 xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP. HCM được công nhận không có ma túy, mại dâm và chuyển hóa địa bàn không có ma túy, mại dâm. Bên cạnh đó, danh sách địa phương được đưa vào vòng xét duyệt những danh hiệu này cũng lên đến con số hàng trăm.

Thế nhưng, trong thực tế, thì tệ nạn ma túy đang diễn biến phức tạp với số vụ vi phạm ma túy bị phát hiện tăng, đối tượng vi phạm đa dạng hơn cũng như hoạt động sản xuất ma túy tổng hợp ẩn nấp dưới nhiều hình thức. Riêng từ đầu năm 2010 đến nay, số người nghiện mới được đưa vào các trung tâm trên 3.000 người, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Thậm chí, ở một số địa bàn các tụ điểm ma túy phức tạp xuất hiện trở lại và một số địa bàn mới phát sinh do địa phương buông lỏng quản lí hoặc còn tính chất đẩy đuổi thiếu tính kiên quyết.

Hình ảnh này có thể bắt gặp trong một con hẻm tại TPHCM. Ảnh Đất Việt.

Tương tự, nạn mại dâm cũng ngày càng biến tướng với quy mô hoạt động rộng hơn, ngụy trang tinh vi, mại dâm có yếu tố nước ngoài, mại dâm kết hợp với sử dụng ma túy, đặc biệt tệ nạn mại dâm nơi công cộng, mại dâm đồng tính có dấu hiệu tái diễn khá phức tạp tại một số quận tại Trung tâm…. Nhiều người đặt ra câu hỏi: “ Nhiều xã-phường-thị trấn được công nhận danh hiệu như vậy, thì địa bàn trọng điểm về tệ nạn nằm ở đâu?” Đại tá Phan Anh Minh ( Phó giám đốc Công An TP. HCM) khẳng định: Trong nhiều đợt truy quét đã từng phát hiện nhiều trường hợp ở đó tiêm chích, mua bán ma túy, mại dâm trá hình…nhưng nhiều cán bộ địa phương lại không công nhận là tụ điểm. Bởi xét cho cùng, nếu thừa nhận thì sẽ ảnh hưởng đến danh hiệu khu phố văn hóa. Thậm chí hiện vẫn tồn tại tình trạng khu phố vừa có tụ điểm mà vẫn được công nhận là khu phố văn hóa. Ông Minh cho rằng “Ngoại trừ một số xã tại huyện Cần Giờ không có ma túy, mại dâm là có cơ sở, số còn lại có thể vào một thời điểm nào đó kiểm tra không có, chứ nói không có ma túy, mại dâm hoàn toàn thì rất khó thuyết phục!”.
Qua những gì Lãnh đạo Công An TP. HCM cho biết, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy dường như bệnh thành tích đã ăn sâu vào nhiều lĩnh vực, trong đó có việc xây dựng khu phố văn hóa. Đặc biệt khi Trung ương giao cho các quận, huyện tự công nhận khu phố văn hóa trên địa bàn mình thì các khu phố văn hóa “đua nhau mọc” như nấm sau mưa chỉ với mục đích là " để không thua kém nhau”.
Biết là không thể quá cứng nhắc trong việc công nhân danh hiệu văn hóa nhằm động viên, khuyết khích người dân tại địa phương đó cố gắng hơn, nhưng nếu địa bàn văn hóa mà cảnh hút chích xảy ra ngang nhiên giữa ban ngày; các tụ điểm ăn chơi, mại dâm mọc lên không kiểm soát được thì cái bằng khen công nhận danh hiệu liệu có ý nghĩa và có làm cho những cán bộ ở địa phương đó thấy thoải mái khi nhận nó?
Để danh hiệu đúng với những gì người ta đặt tên cho nó, theo Đại tá Phan Anh Minh thì “Cần có sự hợp nhất lại các danh hiệu để tránh tình trạng khi xét công nhận vừa không chồng chéo lẫn nhau vừa hạn chế tối đa trường hợp danh hiệu đưa ra nhưng lại thiếu chất”.