13 thói quen "giúp" bạn già nhanh hơn

(VOH)- Bạn "muốn" già nhanh hơn so với người đồng trang lứa? Dưới đây là bí quyết giúp bạn già nhanh hơn.

1. Quá nhiều công việc

Nếu danh sách công việc không bao giờ được rút ngắn hay bạn phải chịu nhiều áp lực trong công việc, thì cơ thể chính là thứ phải chịu nhiều tổn thất nhất.

“Mọi người thường nói rằng có nhiều việc làm là tốt nhưng thực chất nó chỉ mang lại sự căng thẳng”, Raymond Casciari, MD, giám đốc của bệnh viện St. Joseph Hospital ở Orange, Calif cho biết.

Thay vì cố gắng nhận tất cả công việc, tiến sĩ Casciar khuyên nên tập trung vào một công việc sau đó chuyển sang nhiệm vụ khác khi nhiệm vụ đầu đã hoàn thành.

2. Ăn quá nhiều đồ ngọt

Ngoài tăng cân, đồ ngọt có tác động không nhỏ đến khuôn mặt của bạn.

“Các phân tử đường bám vào protein trong mỗi tế bào” - Susan Stuart, MD, San Diego, Calif, một bác sĩ da liễu cho biết.

Quá trình gây hại này, được gọi là glycation, dẫn đến sự lão hóa da, quầng thâm mắt, bọng mắt, nếp nhăn và làm tăng kích thước của lỗ chân lông.

3. Bạn ngủ ít hơn 5 tiếng một ngày

Ngủ ít không chỉ tạo ra quầng thâm dưới mắt mà còn liên quan đến lão hóa.

Ngủ khoảng 7 tiếng là tốt nhất, hãy đi ngủ sớm hơn nếu bạn có biểu hiện thiếu ngủ.

4. Thích xem TV

Tạp chí British Journal of Sports Medicine cho biết khoảng 11 ngàn người Úc có độ tuổi từ 25 trở lên, với mỗi giờ xem TV sẽ làm giảm tuổi thọ đến 22 phút.

Những người dành trung bình 6 tiếng xem TV/ngày sẽ mất 5 năm tuổi thọ so với những người cùng tuổi. Quá trình này sẽ tăng nhanh khi bạn xem TV nhưng không hoạt động.

Khi ngồi lâu quá 30 phút, đường bắt đầu di chuyển đến các tế bào và gây ra khả năng béo phì. Dù bạn đang xem TV ở đâu, hãy đứng dậy 30 phút một lần để đi bộ xung quanh.

5. Dành phần lớn thời gian để ngồi

Sự nguy hiểm của lối sống ít vận động đã được đưa vào rất nhiều tài liệu: người dành hầu hết thời gian ngồi trên ghế có nguy cơ mắc bệnh thận, bệnh tim mạch và ưng thư và cả béo phì.

Tập thể dục thường xuyên giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe và bạn sống lâu hơn.

6. Không sử dụng kem dưỡng mắt

Kem dưỡng mắt không xa lạ đối với người có thói quen chăm sóc da. Da quanh mắt mỏng hơn các phần da còn lại nên nó sẽ cho thấy sự lão hóa diễn biến nhanh hơn. Giữ ẩm cho vùng mắt có thể làm giảm tốc độ lão hóa.

Kem dưỡng mắt có hiệu quả nhất là loại kem có chứa Retin A, một dạng vitamin A. Các yếu tố quan trọng khác bao gồm chất làm mềm da, chất dưỡng ẩm, chất chống oxy hóa, axit hyaluronic và vitamin C.

7. Chỉ sử dụng kem chống nắng trong dịp đi nghỉ

Chạy việc, lái xe.. có thể gây tổn hại đến da của bạn nhiều hơn là một ngày trên bãi biển. Một nguyên nhân của lão hóa sớm là tiếp xúc với tia cực tím (UV).

Tia UV xuất hiện cả khi có mây hoặc mưa. Vì vậy, hãy bảo vệ làn da bằng cách sử dụng kem chống nắng mỗi khi ra khỏi nhà và dùng kem có chỉ số SPF từ 30–50.

8. Makeup quá nhiều

Đánh quá nhiều lớp trang điểm, đặc biệt sản phẩm chứa nhiều dầu có thể làm bít lỗ chân lông và gây mụn.

Sử dụng quá mức nước hoa, sản phẩm chứa nồng độ cồn có thể làm khô da và làm mất các loại dầu tự nhiên trên da, gây ra các nếp nhăn.

9. Ngủ áp mặt vào gối

Ngủ áp mặt vào gối tạo ra các nếp nhăn và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Các mô liên kết và collagen trở nên yếu đi. Những nếp nhăn do gối gây ra có thể không bao giờ biến mất.

Ngủ với tư thế thẳng lưng hoặc chọn gối bằng vải satin để giữ cho làn da luôn mịn màng.

10. Nhà bạn lúc nào cũng ấm áp

Khi trời lạnh mọi người có xu hướng làm ấm căn nhà. Nhưng dù bạn có bật lò sưởi hoặc đốt lửa, chúng sẽ đều hút ẩm trong không khí.

Chúng có thể gây ra khô da, viêm da...mà theo thời gian sẽ tác động đến sự lão hóa.

Sắm một máy tạo độ ẩm (40-60% độ ẩm là tốt nhất) để giải quyết mọi vấn đề. Bạn cũng nên đặt một chiếc khăn ướt trên bộ tản nhiệt hoặc một chén nước trong phòng.

11. Uống nước bằng ống hút

Uống đồ uống bằng ống hút ngăn ngừa các vết bẩn dính trên răng nhưng lại tạo ra những nếp nhăn trên khóe mắt và cả khóe miệng. Điều này tương tự khi hút thuốc lá.

12. Loại bỏ tất cả chất béo ra khỏi chế độ ăn

Một số chất béo có tác dụng cần thiết cho việc duy trì độ căng của da. Các axit béo như Omega-3 có trong dầu cá (cá hồi và cá thu) và các loại hạt nhất định (quả óc chó) giữ cho da luôn căng mịn và đầy đặn, giúp ngăn ngừa các nếp nhăn.

13. Ngồi không đúng tư thế

Việc này gây ra tác hại đến cột sống và tạo thành tư thế gù, nhìn rất già.

Chú ý đến tư thế ngồi thẳng lưng để tránh bị vẹo cột sống.