15 sản phẩm kim chi của Trung Quốc có chứa vi khuẩn gây bệnh

(VOH) – Nhà chức trách Hàn Quốc cho hay những sản phẩm này bị phát hiện không đạt tiêu chuẩn trong quá trình kiểm tra thông quan trong khoảng thời gian từ ngày 12/3 - 7/5/2021.

Cơ quan An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) ngày 18/5 cho biết 15 sản phẩm kim chi nhập khẩu từ Trung Quốc bị phát hiện có vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm, 2 sản phẩm bắp cải muối có sử dụng chất bảo quản bị cấm và một sản phẩm làm từ tỏi có lượng vi khuẩn vượt mức cho phép.

Nhà chức trách Hàn Quốc cho hay những sản phẩm này bị phát hiện không đạt tiêu chuẩn trong quá trình kiểm tra thông quan trong khoảng thời gian từ ngày 12/3 - 7/5.

15 sản phẩm kim chi của Trung Quốc có chứa vi khuẩn gây bệnh 1
Nhiều sản phẩm kim chi của Trung Quốc bị phát hiện có chứa vi khuẩn gây bệnh. (Ảnh: Getty Images)

Hiện tất cả các lô hàng trên đã được trả về và tiêu hủy đồng thời thông báo đến các cơ quan chức năng của Trung Quốc để yêu cầu các nhà sản xuất cải tiến lại sản phẩm của mình.

MFDS cho biết, trong đợt kiểm tra nói trên, 55 nhà sản xuất Trung Quốc đã khai báo tổng cộng 289 sản phẩm kim chi. Sau khi tiến hành kiểm tra về các tiêu chuẩn như chất bảo quản, phẩm màu và vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm…, phát hiện có 15 sản phẩm có chứa vi khuẩn Yersinia có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Tin cho hay, loại vi khuẩn này tồn tại trong môi trường tự nhiên như nước và đất, có thể sinh sôi trong môi trường nhiệt độ thấp (0-5°C). Những ai bị nhiễm loại vi khuẩn này, có thể có các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, đau đầu...

Nếu vấn đề an toàn vệ sinh trong quá trình sản xuất kim chi không được thực hiện nghiêm hoặc nguyên liệu không được rửa kỹ, có thể khiến sản phẩm bị nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, hai trong số bốn sản phẩm bắp cải muối do hai công ty Trung Quốc khai báo nhập khẩu bị phát hiện có chứa axit dehydroacetic, một chất bảo quản bị cấm tại Hàn Quốc.

MFDS còn phát hiện một sản phẩm tỏi đông lạnh được sản xuất tại Trung Quốc có lượng vi khuẩn vượt mức cho phép.

MFDS cho biết trong thời gian tới, để được nhập khẩu vào Hàn Quốc, các sản phẩm nói trên của Trung Quốc khi tiến hành các thủ tục thông quan sẽ phải trải qua 5 đợt kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, cũng sẽ tiến hành thử nghiệm về vi khuẩn Yersinia đối với các sản phẩm kim chi được nhập khẩu lần đầu tiên vào Hàn Quốc.

Hồi tháng trước, sau khi một đoạn video quay cảnh chế biến, sản xuất kim chi không được vệ sinh tại một cơ sở sản xuất kim chi ở Trung Quốc được lan truyền trên mạng, nhiều người dân Hàn Quốc tỏ ra lo lắng, buộc nhà chức trách nước này phải tăng cường kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm.

MFDS cho biết, hàng năm, cơ quan này sẽ tiến hành kiểm tra tại chỗ đối với các cơ sở sản xuất kim chi ở nước ngoài, bắt đầu từ năm 2022.

Dự kiến, ​​đến năm 2025 sẽ hoàn thành việc kiểm tra tại chỗ đối với 109 cơ sở sản xuất kim chi.