2 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 420 tại TPHCM âm tính với SARS-CoV-2

(VOH) - Theo thông tin xét nghiệm cập nhật tối ngày 27/7/2020, 02 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 420 tại quận 11 (TPHCM) là con gái và cháu ngoại đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Hai trường hợp này sẽ không cần phải cách ly nhưng cần tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ.

chung cư lạc long quân, quận 11

Chung cư Lạc Long Quân, phường 5, quận 11 (Ảnh: TTO)

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM khuyến cáo, trong giai đoạn hiện nay, người dân và cộng đồng cần lưu ý:

* Không hoang mang, bình tĩnh thực hiện theo hướng dẫn của Ngành Y tế. Chủ động theo dõi, chia sẻ thông tin từ các nguồn thông tin chính thống.

* Đặc biệt, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng bệnh: rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, lau khử khuẩn các bề mặt/vật dụng tiếp xúc, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, giữ nhà cửa thông thoáng.

* Phối hợp với ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương vận động người dân có yếu tố dịch tễ (đến từ Đà Nẵng) khai báo y tế đầy đủ, trung thực.

* Cùng hỗ trợ giám sát phát hiện và thông tin đến chính quyền các trường hợp không khai báo y tế theo quy định, các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Trước đó, UBND TPHCM yêu cầu Thủ trưởng các sở - ban - ngành, Chủ tịch UBND các quận - huyện, phường - xã - thị trấn nghiêm túc thực hiện các nội dung phòng chống dịch. Cụ thể:

* Đề nghị các ngành, các cấp chính quyền không được chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch COVID-19, tăng cường tuyên truyền để nhân dân thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Thực hiện nghiêm Thông báo số 253/TB-VPCP ngày 25/7/2020 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19; Công văn số 3961/CV- BCĐ ngày 25/7/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 về tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19.

* Giao Sở Y tế phối hợp UBND quận, huyện và Công an TPHCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức rà soát, kiểm tra trong cộng đồng dân cư, đồng thời truyền thông vận động người dân tự giác thông báo kịp thời cho chính quyền và y tế địa phương về những người từng đến Đà Nẵng từ ngày 1/7, hiện đang có mặt trên địa bàn TPHCM để áp dụng biện pháp giám sát y tế theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân và phòng ngừa lây lan dịch bệnh, cụ thể:

* Các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân thứ 416, 418 hoặc bệnh nhân khác (nếu có) được tổ chức cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

* Các trường hợp có triệu chứng liên quan đến COVID-19 phải được cách ly tại cơ sở y tế và xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 để tiến hành điều trị kịp thời.

* Các trường hợp khác: sau khi khai báo y tế sẽ được điều tra dịch tễ để áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc tự theo dõi sức khỏe tại nhà, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tất cả những trường hợp nêu trên thực hiện khai báo y tế và cài đặt, sử dụng các ứng dụng Bluezone, Ncovi trên điện thoại di động theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế để được hỗ trợ, thông tin cảnh báo về dịch bệnh.

UBND TPHCM cũng giao Sở Du lịch phối hợp Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị lữ hành, các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP rà soát danh sách khách du lịch đang lưu trú, cung cấp thông tin người từng đến Đà Nẵng từ ngày 1/7 cho chính quyền và y tế địa phương để thực hiện các biện pháp đã nêu trên.

Đồng thời giao Công an TPHCM tiếp tục chỉ đạo công an địa phương quản lý chặt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; vận động quần chúng nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý. Xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào TP (nếu có).

Xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch COVID-19 gây hoang mang trong dư luận.

11 ca mắc COVID-19 ngày 27/7 đều liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng - Thêm 11 ca mắc COVID-19 có độ tuổi từ 24-70, trong đó 7 bệnh nhân đang điều trị tại các Khoa và 4 nhân viên y tế của Bệnh viện Đà Nẵng.

Sáng 26/7: Thêm một ca mắc Covid-19 tại Đà Nẵng, Việt Nam có tổng cộng 418 ca - Sáng 26/7, Bộ Y tế đã công bố thêm một trường hợp mắc Covid-19 có nguồn lây không xác định từ trong cộng đồng, là bệnh nhân số 418.