4 phương pháp ngăn chặn tác hại của tia cực tím

(VOH) - Hiện nay, tình trạng nắng nóng gay gắt đang diễn ra trên diện rộng ở nước ta, nhiều nơi nhiệt độ trên 40 độ C. Chỉ số tia UV dao động ở mức 10 - 12, chạm ngưỡng cực kỳ cao

Tia UV (Ultraviolet), hay tia cực tím hoặc tia tử ngoại, là sóng điện từ có bước sóng dài hơn tia X nhưng ngắn hơn ánh sáng khả kiến. Tia UV thường có nhiều trong ánh sáng Mặt Trời và con người không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tia UV không chỉ gây tổn thương da mà còn gây ung thư da và đục thủy tinh thể. 

Tia UV gồm ba loại sau đây:

  • Tia UVC: Tia UV được hấp thụ bởi tầng ozone và không gây ra mối đe dọa nào. 
  • Tia UVA: Tia UV có bức xạ gây tác hại dài hạn đến hệ thống miễn dịch, da và thị lực. 
  • Tia UVB: Tia UV có bức xạ gây tác hại ngắn hạn đến hệ thống miễn dịch, da và thị lực. 

Mặc dù chúng có thể đến từ các nguồn nhân tạo như tia X-quang, giường/ buồng tắm nắng và quang trị liệu. (Giường tắm nắng - stanning bed, hay buồng tắm nắng - stanning booths, là những thiết bị sử dụng ánh sáng nhân tạo chứa tia cực tím, thường để nhuộm da nâu).

Khoảng 90-95% tia UV từ ánh sáng mặt trời là UVA, còn lại 5-10% là UVB. Dưới đây là bốn lời khuyên hữu ích giúp bạn ngăn chặn tác hại từ tia UV.

1. Tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời

voh.com.vn-phuong-phap-chong-tia-cuc-tim-anh-1Tránh tiếp xúc trực tiếp quá nhiều với ánh mặt trời. Ảnh minh họa

Tránh ra ngoài thời gian dài khi trời nắng nóng và ở lâu dưới ánh nắng mặt trời, đặc biệt trong khoảng thời gian tia UV mạnh nhất (10 giờ sáng đến 4 giờ chiều).

Tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời là nguyên nhân cơ bản gây ra các tác hại cho da, mắt và ADN.

2. Thoa kem chống nắng bảo vệ toàn thân trước khi bước ra ngoài
 

voh.com.vn-phuong-phap-chong-tia-cuc-tim-anh-2Thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài. Ảnh minh họa

Kem chống nắng có SPF 30 có thể ngăn chặn 96% tia UV, trong khi kem chống nắng có SPF 50 có thể ngăn chặn 98%. Tuy nhiên, không có kem chống nắng nào có thể bảo vệ bạn khỏi 100% tia cực tím. (SPF -Sun Protection Factor,  là chỉ số thể hiện khả năng chống nắng, bảo vệ làn da)

Vì vậy, hãy nhớ thoa kem chống nắng 20 phút trước khi ra ngoài và bôi lại sau hai giờ. Hầu hết các loại kem chống nắng có thể tồn tại trên da trong khoảng hai giờ.

3. Đeo kính râm có thể lọc ít nhất 98% tia UVA và UVB

voh.com.vn-phuong-phap-chong-tia-cuc-tim-anh-3Lựa chọn kính râm thích hợp để bảo vệ mắt khỏi tia UV. Ảnh minh họa

Kính râm có lớp phủ UV, hoặc ống kính polycarbonate có tích hợp tia UV, có thể giúp ngăn ngừa tia UV. Ống kính photochromic cũng là một lựa chọn tốt cho bạn.

Tia UV có thể gây đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và tổn thương võng mạc. Tốt hơn hết, bạn nên che chắn cơ thể bằng quần áo rộng và mũ rộng vành (khoảng 3 – 4 inch ở xung quanh) khi đi ra ngoài nắng.

4. Tránh hoặc hạn chế sử dụng ánh sáng tia cực tím nhân tạo

voh.com.vn-phuong-phap-chong-tia-cuc-tim-anh-4Nguy hiểm khi nhuộm da bằng ánh sáng chứa tia UV nhân tạo. Ảnh minh họa

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người sử dụng giường tắm nắng có nguy cơ bị u ác tính cao hơn nhiều. Nguy cơ này tăng 75% khi sử dụng các thiết bị tắm nắng trong nhà trước tuổi 30.

Chống nắng không chỉ để làm đẹp mà còn để bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia UV. Bên cạnh đó, mặc dù ung thư da không phải khối u ác tính, bạn vẫn cần tránh sử dụng các thiết bị tắm nắng để giảm nguy cơ.

Trên đây là một vài phương pháp đơn giản nhưng không kém phần hữu hiệu giúp bạn, đừng bỏ qua nếu muốn sở hữu làn da khỏe mạnh, an toàn và không mang bệnh tật về sau. 

Nguồn ảnh: Internet

Tìm hiểu ngay lợi và hại của ánh nắng mặt trời nếu bạn thường xuyên ra đường: Ánh mặt trời mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày không hẳn đã có hại như nhiều người vẫn nghĩ, nó cũng có nhiều lợi ích mà bạn không ngờ tới.
Phòng nhiễm tia cực tím gây hại cho da trong những ngày nắng nóng: Hiện nay, nắng nóng kéo dài, theo đó ngoài dịch bệnh theo mùa, các bác sĩ da liễu cũng khuyến cáo việc chăm sóc da cũng rất quan trọng.