4 sai lầm khi pha sữa con cha mẹ cần đặc biệt chú ý !

(VOH) - Lo trẻ thiếu chất, nhiều cha mẹ pha thêm các chất dinh dưỡng khác vào sữa của trẻ nhưng điều này rất hại cho sức khỏe trẻ.

Các hãng sữa đều đã có quy định về lượng nước, lượng sữa phù hợp và để đảm bảo em bé nhận được đầy đủ dinh dưỡng.

Tuy nhiên, có không ít cha mẹ vì muốn con bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng khác hay muốn đổi vị sữa cho trẻ đã tự ý thêm các thực phẩm khác vào sữa như sữa mẹ, nước trái cây, nước cơm, chocolate, ca cao… Điều này không tốt cho sức khỏe của trẻ và dưới đây là tác hại.

Sữa công thức chỉ cần pha đúng công thức là phù hợp với trẻ (Ảnh: Shutterstock)

Pha sữa mẹ vào sữa công thức

Sữa mẹ và sữa công thức có thành phần, tỉ lệ nước, đạm hoàn toàn khác nhau. Trong đó, sữa mẹ gần như là thức uống hoàn hảo cho bé, còn sữa công thức chỉ được chỉ định pha theo hướng dẫn.

Nếu cha mẹ trộn lẫn hai loại sữa này vào chung một bình, các thành phần trong hai loại sữa có thể bị dư thừa, không hề tốt cho bé. Nguy hiểm hơn, với những bé từ 0-6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa còn yếu, bé có thể sẽ bị nhiễm độc và ảnh hưởng tới tính mạng của bé.

Pha nước trái cây vào sữa công thức

Nếu cha mẹ pha sữa công thức với nước trái cây như một cách để bổ sung nguồn vitamin cho trẻ thì đây là một sai lầm vì điều này sẽ khiến sữa mất đi nhiều thành phần dinh dưỡng do một số loại trái cây có tính axit (cam, chanh, quýt, bưởi, xoài...).

Hơn nữa, khi pha sữa với trái cây chua, chất casein có trong protein của sữa sẽ kết tủa làm cho protein trong sữa bị biến chất, cản trở quá trình hấp thu của trẻ, gây đầy bụng, khó tiêu hóa.

Pha nước cháo loãng, nước cơm vào sữa công thức

Pha nước cháo loãng, nước cơm vào sữa công thức là một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng do trong sữa có nhiều vitamin A, còn trong nước cơm/cháo thì lại chứa chủ yếu là chất bột và chất lipoxidase – một loại chất sẽ phá hủy vitamin A.

Nếu uống loại hỗn hợp này lâu dài, trẻ sẽ bị thiếu vitamin A gây ra rất nhiều hậu quả cho sức khỏe. Hơn nữa, tinh bột trong nước cơm sẽ khiến trẻ khó hấp thu canxi, dẫn đến thiếu canxi và các hệ lụy của nó như chậm tăng trưởng chiều cao, rối loạn tiêu hóa, còi xương, suy dinh dưỡng...

Pha nhiều loại sữa với nhau

Việc pha trộn nhiều loại sữa với nhau có 2 điều hại, một là làm mất đi tính cân đối của mỗi loại sữa, hai là thời gian mở hộp sẽ lâu hơn, sữa dễ bị vón cục và mất chất dinh dưỡng cũng như dễ bị nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, một số mẹ có thói quen pha bột ca cao vào sữa công thức cho trẻ để đổi khẩu vị. Việc pha thêm một chút xíu lượng ca cao không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, nếu pha quá nhiều lại gây ra các tác hại không mong muốn cho cơ thể.

Khi kết hợp các loại này với sữa công thức dễ gây dư thừa chất dinh dưỡng, béo phì.