Ngày 30/1/2025 sẽ là mốc quan trọng đối với ngành y dược và các lĩnh vực liên quan tại Việt Nam khi Bộ Y tế chính thức áp dụng danh mục 78 dược chất và các loại thuốc chứa dược chất bị cấm sử dụng. Đây là một phần trong Thông tư số 27/2024/TT-BYT, do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành nhằm cập nhật và điều chỉnh các quy định về quản lý thuốc và nguyên liệu đặc biệt. Việc này đặt ra những thách thức lớn cho các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở nghiên cứu và nhiều đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực dược phẩm.
Danh mục 78 dược chất này bao gồm những chất như Nandrolon, Chloramphenicol, Ciprofloxacin, và nhiều loại khác. Nhiều chất trong danh sách vốn được sử dụng phổ biến trong điều trị hoặc nghiên cứu, nay lại bị kiểm soát gắt gao. Điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp, nhất là các cơ sở điều trị và phòng khám tư nhân vốn đã quen dùng những loại thuốc có chứa dược chất này trong quá trình điều trị cho bệnh nhân.
Theo thông tin từ Bộ Y tế, quy định mới này nhằm giảm thiểu rủi ro từ việc lạm dụng thuốc gây nghiện và thuốc hướng thần trong xã hội, đồng thời giúp Việt Nam tiệm cận hơn với các chuẩn mực quản lý dược quốc tế. Thực tế, nhiều quốc gia trên thế giới đã có quy định chặt chẽ tương tự để kiểm soát và hạn chế những dược chất có thể gây nghiện hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.
Việc áp dụng danh mục này cũng đồng nghĩa rằng nhiều doanh nghiệp sẽ phải rà soát lại danh mục thuốc của mình, tránh vi phạm quy định và đối mặt với nguy cơ bị xử phạt. Bộ Y tế cho biết, các loại giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu thuốc đã được cấp trước khi Thông tư này có hiệu lực sẽ vẫn tiếp tục có giá trị sử dụng cho đến hết thời hạn, nhưng sau ngày 30/1/2025, mọi hoạt động nhập khẩu sẽ phải tuân thủ quy định mới.
Trước tình hình này, Bộ Y tế cũng đã đưa ra một số hướng dẫn nhằm giúp các cơ sở dược và y tế chuẩn bị tốt hơn cho việc chuyển đổi sang quy định mới. Cụ thể, các đơn vị kinh doanh thuốc cần lập hồ sơ đề nghị mua thuốc và gửi đến Sở Y tế hoặc Cục Quân y để xin phê duyệt trước khi thực hiện các giao dịch liên quan đến những dược chất này. Các cơ sở khám bệnh, cơ sở nghiên cứu, kiểm nghiệm cũng như các cơ sở điều trị nghiện chất cần tuân thủ quy trình này để đảm bảo hoạt động không bị gián đoạn và không vi phạm pháp luật.
Ngoài ra, các doanh nghiệp và cơ sở y tế cần tăng cường kiểm tra nội bộ để đảm bảo rằng tất cả sản phẩm và nguyên liệu trong kho đều đáp ứng quy định mới. Điều này không chỉ giúp tránh rủi ro pháp lý mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Bộ Y tế cũng khuyến khích các đơn vị trong ngành tìm kiếm các giải pháp thay thế và điều chỉnh lại danh mục sản phẩm, nhằm đáp ứng nhu cầu mà không vi phạm quy định.
Việc kiểm soát chặt chẽ hơn về dược chất bị cấm không chỉ mang lại lợi ích trong việc bảo vệ sức khỏe người dân, mà còn giúp ngành dược phẩm tại Việt Nam cải thiện hệ thống quản lý và hướng tới sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, đối với các cơ sở tư nhân hoặc cơ sở nghiên cứu nhỏ lẻ, quy định mới này cũng đồng nghĩa với việc họ phải đầu tư thêm vào quá trình kiểm soát và tuân thủ pháp luật, gây áp lực về chi phí và nhân lực.
Các cơ sở đào tạo chuyên ngành y, dược cũng phải tuân thủ theo quy định mới, đảm bảo sinh viên và nhân viên trong ngành nắm rõ và tuân thủ những yêu cầu về dược chất. Đây là một phần quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực có đủ kiến thức và kỹ năng đáp ứng các quy định mới của ngành.
Việc áp dụng danh mục 78 dược chất bị cấm trong một số lĩnh vực, ngành nghề không chỉ thể hiện sự thay đổi về chính sách của Bộ Y tế, mà còn là bước đi cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và nâng cao uy tín của ngành dược Việt Nam. Các cơ sở y tế và doanh nghiệp trong ngành cần chủ động thực hiện các biện pháp để đảm bảo tuân thủ, từ việc chuẩn bị hồ sơ đề nghị mua thuốc cho đến việc thay đổi danh mục sản phẩm phù hợp.
Theo đó danh mục này gồm 78 dược chất, thuốc chứa dược chất như sau:
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|

