8 tháng đầu năm, ghi nhận 1 ca tử vong sốt xuất huyết

(VOH) - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, trong 8 tháng đầu năm, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết giảm 73% so với cùng kỳ, tuy nhiên có 1 trường hợp tử vong do biến chứng vì nhập viện muộn.

Với bệnh sốt xuất huyết, nếu không được chẩn đoán, điều trị sớm, rất dễ bị biến chứng nặng. Các trường hợp nặng có thể dẫn tới sốc, suy tạng, thậm chí tử vong. Việc phát hiện sớm trường hợp mắc sốt xuất huyết để điều trị kịp thời là rất quan trọng. Do đó, trong mùa dịch Covid 19 người dân không nên chủ quan, khi có triệu chứng sốt phải đến ngay cơ sở y tế để khám điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý ra nhà thuốc mua thuốc điều trị sẽ rất nguy hiểm.

8 tháng đầu năm, ghi nhận 1 ca tử vong sốt xuất huyết
Bệnh nhi đang được điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TPHCM). Ảnh: SGGP

Về phòng, chống sốt xuất huyết, ngành y tế tiếp tục kiểm soát điểm nguy cơ, xử lý sớm ổ dịch, vận động người dân tự thực hiện biện pháp phòng chống sốt xuất huyết tại chính ngôi nhà của mình. Truyền thông về các dấu hiệu nặng của bệnh để người dân không chủ quan, đi khám và điều trị kịp thời hạn chế các trường hợp tử vong.

Ngành y tế sẽ xử phạt hành chính đối với các cá nhân, tổ chức cố tình không diệt lăng quăng, không diệt muỗi.

Sốt xuất huyết là một trong những căn bệnh truyền nhiễm phổ biến, xuất hiện theo mùa và nếu không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Bệnh sốt xuất huyết ở người lớn và trẻ nhỏ thường có những triệu chứng cảnh báo khá giống nhau.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do một loại siêu vi trùng có tên là Dengue gây ra. Đây là căn bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác nếu như bị muỗi vằn (có nhiều khoang trắng ở chân và lưng) mang mầm bệnh đốt. So với người lớn thì trẻ em là đối tượng dễ bị mắc bệnh hơn cả.

Bệnh sốt xuất huyết có thể khiến cho cơ thể người bệnh trở nên đau nhức, đặc biệt là ở cơ và các khớp. Sốt xuất huyết dạng nhẹ có thể gây phát ban, sốt cao, dạng nặng thì có thể gây chảy máu, giảm huyết áp đột ngột và khiến người bệnh tử vong nhanh chóng.

Nòoài ra, sốt xuất huyết là có thể lây truyền từ người này sang người khác qua đường trung gian là muỗi vằn, chính vì thế, biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết ở người lớn và trẻ nhỏ hiệu quả nhất chính là:

Vệ sinh nơi ở, môi trường sống xung quanh sạch sẽ.

Không nên trữ nước trong nhà.

Tiêu diệt muỗi vằn bằng cách đốt nhang muỗi, vợt muỗi, phun thuốc diệt muỗi.

Phát quang bụi rậm và ngủ màn để tránh bị muỗi đốt.

Nhất Hương