028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

9 thói quen giúp bạn sống lâu hơn

(VOH) - Chỉ một vài thay đổi nhỏ trong lối sống có thể giúp bạn sống lâu hơn mà không cần tới thuốc "trường sinh".

Một nghiên cứu gần đây cho thấy 4 thói quen xấu là hút thuốc lá, uống quá nhiều rượu, không tập thể dục, không ăn đủ trái cây và rau - có thể đẩy bạn “xuống mồ” sớm.

Nhưng vẫn có cách để kéo dài tuổi thọ và giữ cho cơ thể của bạn trông trẻ trung hơn – đó là sửa đổi những hành vi không lành mạnh và tạo những thói quen tốt dưới đây.

Đừng ăn quá no

Nếu bạn muốn sống đến 100 tuổi hãy để lại một ít thức ăn trên đĩa. Tác giả Dan Buettner, người nghiên cứu tuổi thọ trên khắp thế giới nhận thấy rằng, những người Nhật Bản lớn tuổi nhất thường ngừng ăn uống khi họ “cảm thấy” dạ dày chứa ở mức 80% - chứ không phải ăn tới no căng mới thôi.

Ăn đủ chứ đừng ăn no (Ảnh: Japan info)

Các nhà nghiên cứu trường Đại học St.Louis đã xác nhận, ăn ít hơn sẽ giúp bạn lâu già hơn; một nghiên cứu năm 2008 cho thấy việc hạn chế lượng calo làm giảm sản xuất T3 - một hoocmon tuyến giáp làm chậm quá trình trao đổi chất và tăng tốc quá trình lão hóa.

Sinh hoạt tình dục đều đặn

Sinh hoạt tình dục 2 đến 3 lần/tuần có thể kéo dài cuộc sống thêm 3 năm. Hoạt động này có thể đốt một lượng calo ấn tượng - đôi khi nhiều như chạy trong 30 phút.

Thường xuyên quan hệ tình dục có thể làm giảm huyết áp, cải thiện giấc ngủ, tăng cường miễn dịch và bảo vệ tim.

Tắt ti vi

Quá nhiều thời gian ngồi xem ti vi có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của bạn. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2010 cho thấy những người xem ti vi 4 giờ hoặc nhiều hơn trong ngày có tới 46% nguy cơ chết vì bất kỳ nguyên nhân nào - hơn những người xem ít hơn 2 giờ trong ngày.

Bớt xem ti vi cũng giúp kéo dài tuổi thọ (Ảnh: nailafadhilah)

Ngay cả việc giảm xem ti vi một chút cũng có tác dụng vì mỗi lần xem thêm 1 giờ sẽ làm tăng nguy cơ tử vong chung của bạn lên 11% và chết vì bệnh tim 18%.

Tránh xa mặt trời

Mặt trời sáng sớm giúp xương chắc khỏe nhưng tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể gây ung thư da và lão hóa.

Do đó, khi tránh xa nắng mặt trời, bạn có thể trông trẻ trung hơn, ngăn ngừa các nếp nhăn, đường nhăn và làn da sạm.

Không bao giờ là quá muộn để bổ sung kem chống nắng vào chế độ chăm sóc da hàng ngày (kem chống nắng SPF từ 30 trở lên). Không chỉ tập trung bảo vệ khuôn mặt, hãy chú ý tới cả các điểm dễ tổn hại do nắng như ngực và cổ.

Cần có bạn đời

Nghiên cứu cho thấy, bạn có nhiều nguy cơ bị bệnh tim hơn nếu không có bạn đời, gia đình và bạn bè. Sự cô đơn có thể gây ra nhiều nguy cơ ở những người khỏe mạnh chẳng hạn như cholesterol cao hoặc thậm chí hút thuốc lá.

Sự cô đơn cũng tạo ra nguy cơ lớn cho người cao tuổi - những người rất dễ bị trầm cảm và cô độc.

Uống rượu vừa phải

Phụ nữ hay đàn ông uống nhiều rượu bia đều có khả năng bị tăng cân dẫn đến các vấn đề sức khỏe liên quan. Tuy nhiên nếu uống ít hơn thì vẫn tốt cho bạn.

Một nghiên cứu năm 2010 trên tạp chí Journal of American Cardiology về việc uống rượu nhẹ (được định nghĩa là uống một ly/ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới) sẽ mang lại những lợi ích đáng kể cho tim.

Ăn nhiều trái cây và rau quả

Ăn ít trái cây và rau quả có thể làm giảm sức khoẻ của bạn. Các chất dinh dưỡng, chất xơ và vitamin trong trái cây và rau cải có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim tới 76% và thậm chí có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ bị ung thư vú.

Ăn nhiều rau hơn cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn (Ảnh: Vancouver is Awesome)

Rau quả cũng có khả năng kháng viêm, tăng cường tuần hoàn của các chất chống oxy hoá và có thể loại bỏ các nếp nhăn.

Tập thể dục

Tập thể dục hàng ngày có thể là điều dễ dàng nhất để mỗi người giữ được “suối nguồn tươi trẻ”.

Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy, tập thể dục thường xuyên cường độ cao (chẳng hạn như chạy) có thể kéo dài thêm 4 năm tuổi thọ vì những ảnh hưởng tích cực đến tim, trí óc và sự trao đổi chất của bạn.

Ngay cả khi tập thể dục vừa phải - ví dụ như đi bộ nhanh, 30 phút mỗi ngày - có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim.

Không hút thuốc

Hút thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất làm bạn tổn thọ. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y tế Công cộng Hoa Kỳ cho thấy những phụ nữ bỏ hút thuốc ở tuổi 35 có thêm khoảng 6 đến 8 năm sống.

Không bao giờ là quá muộn để bỏ thói quen này bởi ngưng thuốc có thể làm chậm tiến triển bệnh tật và tăng tỉ lệ sống sót ngay cả ở những người hút thuốc đã bị tổn hại đến phổi hay những người bị ung thư phổi.

Minh Nghĩa (Theo Health)