Anh gia nhập đường đua thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19

(VOH) - Một loại thuốc được nghiên cứu cho rằng có thể điều trị bệnh viêm hô hấp cấp do Sars-CoV-2 gây ra (Covid-19) chuẩn bị được thử nghiệm trên một số ít bệnh nhân ở Anh và Scotland.

Chính phủ Anh thời gian qua đã cho tiến hành nghiên cứu và yêu cầu nhanh chóng tìm ra loại thuốc có thể tiêu diệt Sars-Cov-2. Nghiên cứu này được thực hiện với sự hợp tác của 15 trung tâm, bệnh viện thuộc hệ thống y tế công của Anh (NHS).

Anh đã thực hiện hai nghiên cứu chuyên biệt để tìm ra thuốc điều trị Covid-19, trong đó một nghiên cứu có đối tượng là những người mắc bệnh có triệu chứng nhẹ và nghiên cứu còn lại dành cho những người diễn biến nặng, trong tình trạng nguy kịch.

Loại thuốc mà Anh sắp đưa vào thử nghiệm có tên là Remdesivir, và được sản xuất bởi công ty dược Gilead. Đây là công ty chuyên sản xuất các loại thuốc kháng sinh và kháng virus. Các thử nghiệm ở Anh sẽ được tiến hành trên một nhóm nhỏ các bệnh nhân ở Anh và Scotland, dưới sự giám sát của Tiến sĩ Andrew Ustianowsik - một cố vấn cấp cao chuyên ngành bệnh truyền nhiễm.

Ông Andrew cho biết: “Điều mà chúng tôi thực sự cần và mong muốn là một phương thức đặc trị giúp bệnh nhân có thể làm hoãn, giảm nhẹ và điều trị các triệu chứng nhiễm bệnh, từ đó giúp người bệnh cảm thấy tốt hơn. Loại thuốc chúng tôi sắp thử nghiệm có vẻ hiệu quả trong các điều kiện thí nghiệm và tôi rất hy vọng nó cũng sẽ hiệu quả thực trên người.”

Bà Hilary Hutton-Squire, Tổng giám đốc công ty dược Gilead tiết lộ, các nghiên cứu về thuốc Redemsivir thực ra đã được chú ý từ 10 năm trước. “Gần một thập kỷ nay, chúng tôi vẫn dành sự chú ý cho những chủng virus mà có thể không gây ra vấn đề ngay lập tức nhưng tương lai sẽ có”, bà Hilary Hutton-Squire nói.

Bà chia sẻ thêm: “Virus corona là một họ virus quan trọng vì chúng tôi đã chứng kiến chúng tiến hóa lây lan từ động vật sang người khi trước đây đã gây ra hai trận dịch bệnh lớn là hội chứng hô hấp cấp (SARS) và hội chứng hô hấp cấp Trung Đông (MERS). Redemsivir là sản phẩm chúng tôi sản xuất để chống lại SARS và MERS và cho thấy đã có vài tác dụng, đó là lý do tại sao tôi nghĩ loại thuốc này cũng có thể có vai trò nào đó để điều trị Covid-19.”

Anh gia nhập đường đua thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19

Thủ tướng Anh Boris Johnson trong một lần đến thăm phòng thí nghiệm Mologic ở Bedford. Ông cũng đã nhiễm Covid-19 vài ngày trước đây. Ảnh: AP

Trước đây, Redemsivir cũng được đề xuất để điều trị dịch bệnh Ebola bùng phát ở châu Phi. Loại thuốc này hoạt động bằng cách can thiệp vào sự sinh sôi của virus và ngăn không cho chúng nhân bản lên bên trong cơ thể người bệnh.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang bùng phát với tốc độ nhanh trên toàn cầu và hiện vẫn chưa tìm ra thuốc điều trị đặc hiệu, thời gian qua các nhà khoa học trên khắp thế giới đã liên tục nghiên cứu, giải mã bộ gen virus và tìm ra các loại thuốc tiềm năng có thể xử lý dịch bệnh.

Trước đó, Nga tuyên bố đã giải mã thành công bộ gen nguyên bản của virus corona, mở đường cho việc sản xuất vắc-xin trong tương lai gần, trong khi Mỹ và Trung Quốc hiện cũng đã có các thử nghiệm riêng của mình, trong đó Mỹ sử dụng chloroquine - loại thuốc vốn được dùng để điều trị sốt rét, để điều trị Covid-19. Các kết quả được cho là sẽ có trong vòng vài tuần tới.