Bắc Giang: 2 trường hợp F1 với ca bệnh Hải Dương đã âm tính với SARS-CoV2

Ngày 27/1, Bắc Giang có 2 trường hợp ở huyện Lục Nam có tiếp xúc gần với ca mắc COVID-19 tại Hải Dương.

Theo thông tin từ Sở Y tế Bắc Giang, qua hệ thống giám sát và phản hồi của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương ngày 27/1, Bắc Giang có 2 trường hợp ở huyện Lục Nam có tiếp xúc gần với ca mắc COVID-19 tại Hải Dương.

Ngay sau khi có thông tin, Sở Y tế Bắc Giang đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Bắc Giang giám sát phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra lấy mẫu xét nghiệm.

Cụ thể,  ông N.N.N ở Lục Nam, Bắc Giang (là bố đẻ và là F1 của bệnh nhân được phát hiện dương tính với SARS -CoV2 tại Nhật). Chiều ngày 15/01/2021, ông N đến nhà con gái ở thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo, thành Phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương liên hoan cho con gái đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản và có tiếp xúc với gần với con gái và nhiều người khác trong gia đình; đến 19h30’ ông N đi xe máy về nhà, không tiếp xúc với ai.

Sáng ngày 16/01/2020 ông N quay lại đến nhà con gái và có tiếp xúc với chồng của con gái, khoảng 15 phút sau đó trở về nhà. Đến ngày 21/01/2021 đi hỏi thăm đám hiếu tại Cầu Bạch Sau, Mỹ Hào, Hưng Yên, sau đó về nhà. Từ ngày 21-27/01/2021 ông N có đi trong làng nhưng không tiếp xúc trực tiếp với ai.

Bắc Giang: 2 trường hợp F1 với ca bệnh Hải Dương đã âm tính với SARS-CoV2 1

Cán bộ CDC Bắc Giang thực hiện các thao tác xét nghiệm.

Hiện tại, không ho, không sốt, không khó thở; Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 huyện Lục Nam ban hành Quyết định và đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh. Ông N đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho Kết quả xét nghiệm âm tính.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Bắc Giang qua rà soát tại các KCN tỉnh Bắc Giang cũng phát hiện bà V.T.L  làm việc tại Công ty TNHH New Wing Interconnect (Bắc Giang) là F1 với công dân mắc SARS ở Nhật Bản.  Bà L mặc dù làm việc tại Băc Giang nhưng không cư trú trên địa bàn tỉnh mà sáng đi tối về nhà tại Chí Linh, Hải Dương. Hiện bà L đã được cách ly y tế tập trung tại Chí Linh - Hải Dương, sức khỏe ổn định.

Được biết, 35 trường hợp tiếp xúc gần với bà L tại công ty  TNHH New Wing Interconnect (35 người này là F2 của bà L) đã được cho nghỉ làm, thực hiện cách ly tại nơi cư trú theo quy định.

Trường hợp tiếp theo là bà N.T.V 39 tuổi, ở Đan Hội, Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) bà V là F1 của BN 1552 (Bệnh nhân sáng nay Bộ Y tế mới công bố). Bà V làm việc nấu cơm cho Trường Mầm Non thôn Triệu Bưởi, xã Đan Hội, huyện Lục Nam, Băc Giang. Trước đó bà V có về Chí Linh, Hải Dương và có tiếp xúc gần với BN 1552. Bà V đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với SARS-CoV2.

Hiện, ngành y tế Bắc Giang đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp điều tra truy vết, lập danh sách các trường hợp là F2, F3 và tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Hải Dương: Tạm dừng nhập cảnh lao động ở nước ngoài, học sinh nghỉ học từ ngày mai

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo tạm dừng nhập cảnh với người lao động ở nước ngoài vào địa bàn tỉnh.

Ngày 27/1, UBND tỉnh đã chỉ đạo tạm dừng việc chấp thuận cho người lao động ở nước ngoài nhập cảnh và cách ly tại các khách sạn trên địa bàn tỉnh. Thời gian từ 0 giờ ngày 28/1 cho đến khi có thông báo mới.

Đối với các chuyên gia, người lao động nước ngoài đã được UBND tỉnh chấp thuận nhập cảnh và cách ly tại Hải Dương trước ngày 28/1, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành, địa phương thông báo tới các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nhập cảnh cho chuyên gia nước ngoài nắm được thông tin trên.

Bắc Giang: 2 trường hợp F1 với ca bệnh Hải Dương đã âm tính với SARS-CoV2 2
 

Học sinh, sinh viên nghỉ học từ 29/1 để phòng chống dịch

Trưa 28/1, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng đã ký thông báo đồng ý cho học sinh, sinh viên, học viên toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 29/1 cho đến khi có thông báo mới.

Theo nội dung thông báo, từ 29.1, học sinh các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hoá, bồi dưỡng kỹ năng sống; học sinh, sinh viên, học viên tại các trường đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong toàn tỉnh sẽ nghỉ học.

UBND tỉnh chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương bình và Xã hội; UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tăng cường thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; có kế hoạch học trực tuyến hoặc học bù cho học sinh, sinh viên và học viên để bảo đảm kế hoạch năm học 2020-2021.

Hải Phòng rà soát thực hiện xét nghiệm sớm các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hải Phòng vừa có công điện hoả tốc gửi UBND các quận, huyện, thành phố, các đơn vị y tế trong và ngoài công lập của địa phương thực hiện các biện pháp cách ly, giám sát, theo dõi y tế đối với những người liên quan đến ca bệnh mới ghi nhận tại các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh.

Ngày 28/01/2021 , Bộ Y tế đã công bố 2 ca bệnh tại cộng đồng là bệnh nhân số 1552 ( Hải Dương ) và 1553 ( Quảng Ninh ) . Hai địa phương này giáp ranh với Hải Phòng , có sự giao thương qua lại với Hải Phòng rất lớn . Nhằm giữ vững mục tiêu không để ca bệnh xâm nhập vào thành phố , Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID - 19 thành phố Hải Phòng đề nghị các đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, Thủ trưởng các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung sau.

Bắc Giang: 2 trường hợp F1 với ca bệnh Hải Dương đã âm tính với SARS-CoV2 3
 
Bắc Giang: 2 trường hợp F1 với ca bệnh Hải Dương đã âm tính với SARS-CoV2 4
Công văn của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 Hải Phòng.

Tập trung cao cho công tác tuyên truyền, rà soát , quản lý các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh . Các trường hợp FI phải được đưa đi cách ly tập trung tại Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và lấy mẫu xét nghiệm sớm.

Các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà , nơi cư trú ; hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe trong lúc chờ kết quả của F1 . Nếu có biểu hiện ho , sốt , khó thở ... giao Trung tâm Y tế quận , huyện kịp thời điều tra dịch tễ , phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 để chuyển cách ly y tế tập trung tại khoa Bệnh Nhiệt đới - Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp hoặc tại khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Trẻ em .

Hải Phòng nâng cao tinh thần cảnh giác chống dịch COVID-19 khi 2 địa phương lân cận là Quảng Ninh, Hải Dương ghi nhận ca mắc cộng đồng (ảnh minh hoạ)

Trung tâm Y tế dự phòng thành phố theo dõi sát , cập nhật kịp thời lịch trình dịch tễ của các ca bệnh ; thực hiện xét nghiệm sởm các trường hợp nghi ngờ , các trường hợp F1 trên địa bàn thành phố để cung cấp thông tin cho Ban Chỉ đạo thành phố, các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp xử lý dịch tùy theo tình hình diễn biến thực tế.

Các cơ sở khám , chữa bệnh, thực hiện nghiêm các quy định của Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID - 19 ; phân luồng sàng lọc ngay từ khâu tiếp đón người bệnh ; khi phát hiện người có triệu chứng sốt,ho,khó thở có lịch sử đi / đến từ Quảng Ninh,Hải Dương trong vòng 14 ngày đến ngày khởi phát bệnh cần thông báo ngay cho đơn vị y tế dự phòng trên địa bàn (Trung tâm y tế , trạm y tế ) để phối hợp điều tra, xác minh và triển khai ngay các biện pháp xử lý kịp thời.

Những người đi / đến từ Quảng Ninh , Hải Dương trong vòng 14 ngày thực hiện khai báo y tế theo quy định , được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, kiểm soát lịch sử đi lại; kịp thời thông báo cho cơ quan và các cơ sở y tế nếu có các yếu tố dịch tễ liên quan đến các ổ dịch COVID - 19 . 5.

Tăng cường hoạt động của các tổ tự quản tại các khu dân cư nhằm phát hiện sớm những người đến từ / đi qua các địa phương trên để thực hiện giám sát y tế / cách ly phù hợp . Đề nghị các đơn vị thực hiện theo các nội dung trên cho đến khi có thông bảo mới của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID - 19.