Bán thịt heo, bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn

(VOH) - Chiều nay (9/6), thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho 1 ca nhiễm liên cầu khuẩn lợn, đặc biệt hơn là bệnh nhân này hằng ngày làm nghề bán thịt heo.

Bác sĩ khám cho bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Ban đầu nhập viện tại bệnh viện tỉnh An Giang, bác sĩ chẩn đoán viêm màng não. Tuy nhiên, do diễn tiến nặng nên chuyển viện lên tuyến trên vào ngày 1/6.

Khoa Bệnh nhiệt đới – Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng sốt, rối loạn tri giác, kích động, tri giác lơ mơ. Lúc đầu nghi ngờ viêm màng não nhưng qua khai thác bệnh sử và yếu tố tiếp xúc hằng ngày, kết quả cấy dịch não tủy, bác sĩ kết luận bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Sau 8 ngày điều trị bệnh nhân hiện đã ổn định.    

Phó giáo sư, Tiến sĩ  Trần Quang Bính - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới cảnh báo, nhiễm liên cầu lợn là bệnh do vi khuẩn streptococcus suis gây ra ở heo, gây hô hấp trên vật nuôi nhưng lại có thể lây sang người, khi đó có khả năng thành dịch. Người khi tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn sẽ bị nhiễm khuẩn qua các vết xước, đứt, vết thương trên da, niêm mạc, áo quần, khăn lau.

Bác sĩ lưu ý cộng đồng tuyệt đối không nên ăn thức ăn chế biến từ heo bệnh chưa được nấu chín như thịt tái, tiết canh. Những người tiếp xúc với heo như bác sĩ thú y, người bán thịt heo, nhân viên trong lò giết mổ cũng cần phải trang bị bảo hộ, không tiếp xúc trực tiếp nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn rất cao.

Bác sĩ cũng cho biết, tùy theo tình trạng bệnh mà bệnh nhân có thể tử vong vì bị viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết và tùy theo trường hợp bệnh nhân đến sớm hay muộn.