Bé 11 tháng tuổi bị trật khớp háng bẩm sinh

(VOH) - Thông tin từ khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Xuyên Á cho biết vừa qua đã phẫu thuật điều trị thành công bệnh lý trật khớp háng trái bẩm sinh cho bé 11 tháng tuổi, ngụ tại xã Phước Thuận, Huyện  Tuy Phước, tỉnh Bình Định.

Bé được phát hiện khiếm khuyết khi lúc bé chập chững biết đi, gia đình phát hiện bé có dáng đi khập khiễng, ưỡn mông, chân thấp chân cao không bình thường như những đứa trẻ khác.

Qua kết quả kiểm tra lâm sàng, bác sĩ giải thích, tư vấn cụ thể cho người nhà về tình trạng trật khớp háng bẩm sinh của bé cần sớm phẫu thuật điều trị. Nếu không phẫu thuật kịp thời bé sẽ đối mặt với các biến chứng nặng về sau như vẹo cột sống, hoại tử chỏm xương đùi, thoái hóa khớp, đau nhức kéo dài, ảnh hưởng đến dáng đi và ngoại hình của bé về sau.

Các bác sĩ tiến hành rạch da 3cm phía trong bẹn trái và điều trị trật khớp háng bằng phương pháp phẫu thuật Ludloff. Cuối cùng, bệnh nhân được bó bột bụng đùi bàn chân hai bên. Sau phẫu thuật tình trạng bé ổn định, có thể tháo bột sau 3 tháng và sinh hoạt bình thường, không cần tập vật lý trị liệu.

Cách phát hiện trật khớp háng bẩm sinh

Bác sĩ Phan Văn Tiếp  - phòng khám chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Xuyên Á cho biết trật khớp háng bẩm sinh phát hiện sớm và điều trị cho trẻ càng nhỏ thì việc điều trị càng ít tốn kém và mang lại hiệu quả cao. Tốt nhất nên thực hiện cho trẻ từ 8 – 12 tháng tuổi. Việc phẫu thuật sớm sẽ nhẹ nhàng cho trẻ vì thời gian phẫu thuật kèm bó bột khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Ngược lại, nếu ở như trẻ đã biết đi thời gian mổ sẽ kéo dài khoảng 3 – 4 tiếng.

Phụ huynh có thể phát hiện trẻ có nguy cơ trật khớp háng sớm ở trẻ mới sanh khi thấy các nếp mông, nếp bẹn, nếp đùi không đồng đều, xương đùi không bằng nhau, lỏng lẽo khớp háng. Hoặc khi trẻ ở tuổi tập đi, trẻ đi khập khiễng, chân cao chân thấp, ưỡn mông, dáng đi bất thường thì phụ huynh nên sớm đưa bé đến khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa chỉnh hình nhi để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị./