Bệnh viện Nguyễn Trãi: 70% chi phí điều trị cho nhóm bệnh mạn tính

(VOH )- Bác sĩ Võ Văn Tiến, Giám đốc bệnh viện Nguyễn Trãi, cho biết với đặc thù 90% bệnh nhân khám bảo hiểm y tế, năm 2017, có gần 152.800 thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện.

Báo cáo với đoàn khảo sát của Ban Văn hóa – Xã hội HĐNDTP tại buổi làm việc với bệnh viện Nguyễn Trãi về tình hình khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) vào chiều 7/11, bác sĩ Võ Văn Tiến – Giám đốc bệnh viện – cho biết với đặc thù 90% bệnh nhân khám bảo hiểm y tế, năm 2017, đã có gần 152.800 thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện. Tuy vậy, cơ cấu phân bố thẻ tại đây chưa hợp lý, tỷ lệ thẻ cán bộ hưu trí và thẻ tự nguyện chiếm tỷ lệ cao, đây là nhóm đối tượng lớn tuổi mắc nhiều bệnh mạn tính. 

Bác sĩ Tiến dẫn chứng, gần 70% chi phí điều trị ngoại trú cho nhóm bệnh mạn tính.

Quang cảnh buổi làm việc

Thêm vào đó, một số vấn đề chưa hợp lý trong khám chữa bệnh cũng như thanh quyết toán BHYT phải do Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế giải quyết, điều này gây chậm trễ trong công tác khám chữa bệnh. Dù viện phí có điều chỉnh nhưng chênh lệch tăng thu không đủ bù chênh lệch tăng lương khi mức lương cơ sở còn thấp. Khi chuyển đổi sang mô hình tự chủ tài chính, kinh phí ngân sách trong năm 2017 chỉ còn hơn 11 tỷ, giảm trên 82% so với năm 2016 nên bệnh viện rất khó khăn trong hoạt động.

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng Nhân dân thành phố - Trưởng đoàn khảo sát cho rằng, về cơ chế chuyển đổi, tự chủ hoàn toàn thì bệnh viện phải tính toán quản trị, sắp xếp lại khoa học với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, thu hút bệnh nhân trong bối cảnh cạnh tranh giữa các cơ sở y tế.

Theo Bà Nhung hướng tới phải chuyển cái không lợi thế thành lợi thế của bệnh viện. Đó là số lượng thẻ khám chữa bệnh BHYT cán bộ hưu trí, việc này đòi hỏi sự hỗ trợ của y tế cũng như Bảo hiểm xã hội trong việc thanh quyết toán vì người hưu trí có rất nhiều bệnh mà phần nhiều là bệnh mạn tính, cần phối hợp với các bệnh viện khác.

“Khi thanh toán cũng phải được hỗ trợ thuận lợi trong đồng chi trả, cũng như chi trả 100%, chưa kể đến nhóm thẻ người chính sách, có công khám tại đây” bà Nhung nói.