Bổ sung Omega-3 đúng cách để sống lâu hơn 5 năm!

(VOH) - Mặc dù tất cả các axit béo đều cần thiết cho cơ thể con người, nhưng tiến sĩ Lưu Bá Nhân cũng nhắc nhở mọi người nên chú ý đến sự cân bằng lượng hấp thụ giữa các axit béo.

Việc hấp thụ axit béo Omega-3 rất tốt cho cơ thể là kiến thức phổ biến mà nhiều người hiện nay đều biết, nhưng bạn có biết hấp thụ hàm lượng axit béo Omega-3 tốt nhất là bao nhiêu?

Gần đây, tiến sĩ Lưu Bác Nhân, một chuyên gia về di truyền dinh dưỡng và y học chức năng người Đài Loan trên Facebook đã chia sẻ một bài báo trích dẫn từ Daily Mail của Anh cho thấy, hàm lượng axit béo Omega-3 tốt nhất là 8%, hàm lượng trung bình từ 4% đến 8%, hàm lượng thấp là dưới 4%.

Bổ sung Omega-3 đúng cách để sống lâu hơn 5 năm! 1
Omega-3 giúp sống lâu hơn trong 5 năm (Nguồn: www.edh.tw)

Omega-3 có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể con người

Trưởng nhóm nghiên cứu Michael McBurney thuộc Đại học Guelph ở Canada chỉ ra rằng, chỉ số trung bình Omega-3 của người Nhật lớn hơn 8%, tuổi thọ trung bình của họ so với người Mỹ có chỉ số Omega-3 là 5%  kéo dài hơn 5 năm. Nó cho thấy rằng, việc thay đổi chỉ số Omega-3 trong chế độ ăn uống có thể kéo dài tuổi thọ của chúng ta.

Tiến sĩ Lưu Bác Nhân cũng đã đăng một bài trên Facebook để chia sẻ quan điểm của mình rằng, axit béo Omega-3 có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể con người, ngoài tác dụng bảo vệ tim mạch, não bộ, thị lực, chúng còn có thể làm giảm gan nhiễm mỡ, giảm chứng mất trí nhớ và có tác dụng tích cực trong việc ngăn ngừa một số bệnh ung thư .

Tiến sĩ Lưu Bác Nhân cho biết thêm, bệnh nhân ung thư cần phải kiểm tra axit béo Omega-3 trong máu, vì nếu thiếu Omega-3 thì kết quả trong việc điều trị bệnh ung thư của họ không đạt như mong đợi.

Bổ sung Omega-3 đúng cách để sống lâu hơn 5 năm! 2
Omega-3 có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người (Nguồn: www.edh.tw)

Bổ sung Omega-3 đúng cách

Nếu bạn muốn bổ sung axit béo Omega-3, bạn có thể bắt đầu bằng các cách như sau, một là bổ sung bằng dầu cá, hai là bổ sung từ các loại dầu thực vật như dầu hạt lanh hoặc dầu hạt tía tô. Tuy nhiên, Tiến sĩ Lưu Bác Nhân cho biết, ông đã thảo luận với hai bác sĩ nước ngoài và cả hai đều tin rằng việc bổ sung bằng dầu cá sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Điều này là do dầu cá vốn có chứa các axit béo Omega-3 như EPA và DHA, trong khi bổ sung bằng các loại dầu thực vật như dầu hạt lanh, cần chuyển hóa Axit alpha linoleic (ALA) thành EPA và DHA thông qua các enzym trong cơ thể. Hiệu quả ở cùng một liều lượng chỉ bằng 1/5 lượng dầu cá bổ sung.

Vì vậy, đối với những người ăn thịt cá, khuyến nghị nên bổ sung dầu cá hoặc cá biển nước sâu. Riêng với cá biển nước sâu cỡ lớn, vì có những lo ngại về kim loại nặng, chúng ta càng tránh ăn nhiều càng tốt. Nếu các bạn là người ăn chay trường, nên tăng cường bổ sung lượng dầu hạt lanh và dầu hạt tía tô để bổ sung Omega-3.

Cân bằng lượng hấp thụ giữa các axit béo trong chế độ ăn uống

Ngoài việc bổ sung nhiều axit béo Omega-3, một loại axit béo quen thuộc khác là Omega-6. Mặc dù tất cả các axit béo đều cần thiết cho cơ thể con người, nhưng tiến sĩ Lưu Bá Nhân cũng nhắc nhở mọi người nên chú ý đến sự cân bằng lượng hấp thụ giữa các axit béo.

Tốt nhất, thông qua chế độ ăn uống thông thường hấp thụ axit béo Omega-6 và Omega-3 vào cơ thể theo tỷ lệ 2:1. Tuy nhiên, nếu bạn thích ăn thức ăn nhanh và ăn theo kiểu phương Tây, tỷ lệ giữa Omega-6 và Omega-3 có thể biến thành 25:1.

Điều này sẽ dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, tăng các yếu tố dẫn đến đột biến gen và phát triển các khối u. Do đó, chúng ta cần cân bằng lượng hấp thụ giữa các axit béo trong chế độ ăn uống, để tránh gây ra các bất lợi cho cơ thể, giúp tăng tuổi thọ hơn.