Bộ Y tế báo cáo về công tác nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng, chống COVID-19

(VOH) - Sáng 30/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe báo cáo về công tác nghiên cứu, sản xuất sinh phẩm xét nghiệm (kit thử) virus SARS-CoV-2 và vaccine phòng, chống COVID-19.

Tin từ Báo Chính phủ, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết đến nay Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn công nghệ sản xuất kit thử virus SARS-CoV-2 trên thế giới để xét nghiệm kháng thể (xét nghiệm nhanh); xét nghiệm kháng nguyên (xét nghiệm PCR) có độ chính xác cao.

Việt Nam đã sản xuất được 1 loại kit xét nghiệm nhanh không cần dùng máy móc và 1 loại sử dụng hệ thống máy xét nghiệm ELISA đã được trang bị từ tuyến Trung ương đến tận y tế tuyến huyện để chẩn đoán người nhiễm HIV, sốt xuất huyết và một số bệnh miễn dịch khác. Đồng thời, cũng có 2 loại kit xét nghiệm kháng nguyên (PCR).

Bộ Y tế báo cáo về công tác nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng, chống COVID-19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ xây dựng kế hoạch điều chỉnh chiến lược xét nghiệm, phương án đặt mua các loại kit thử, hướng dẫn tập huấn, sử dụng các loại kit thử khi nào, ở đâu như trong các khu cách ly tập trung, tại cơ sở y tế, xét nghiệm cộng đồng… Việc này nhằm bảo đảm phát hiện nhanh, chính xác các ca nhiễm bệnh, vừa đảm bảo sàng lọc trong cộng đồng. Từ đó giúp chúng ta kiểm soát dịch bệnh nhanh, giảm tải áp lực cơ sở y tế và tập trung nguồn lực vào điều trị những ca thực sự mắc SARS-CoV-2.

Đối với dự án nghiên cứu, sản xuất vaccine, với sự nỗ lực của các đơn vị tham gia, đến nay Việt Nam đã phát triển thành công vaccine dự tuyển, bước đầu cho kết quả tích cực khi thử nghiệm trên động vật, làm cơ sở quan trọng để triển khai các bước tiếp theo để phát triển thành vaccine hoàn chỉnh. Trong thời gian tới các dự án nghiên cứu, sản xuất vaccine cần tiếp tục được thúc đẩy tích cực với sự tập trung cao độ về nguồn lực, con người.

Bộ Y tế cũng chuẩn bị “phương án thời chiến” để đẩy nhanh các bước trong trường hợp diễn biến dịch bệnh COVID-19 xấu đi. Đồng thời, lên phương án tổ chức lại lực lượng nghiên cứu vaccine phối hợp với doanh nghiệp để khai thác lợi thế về nghiên cứu, sản xuất vaccine của Việt Nam từ trước tới nay, đáp ứng yêu cầu phòng bệnh cho người dân, khi tương lai có thể xảy ra những dịch bệnh khác sau COVID-19.

Ca tái dương tính với Covid-19 tại chung cư Phạm Viết Chánh đã âm tính với virus corona - Ca tái dương tính với Covid-19 (BN 326) và những người tiếp xúc đã có kết quả xét nghiệm sàng lọc âm tính với virus SARS-CoV-2.
Dịch bệnh Covid-19 ngày 30/6: Còn 16 bệnh nhân dương tính - Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quốc gia, tính từ 6 giờ ngày 16/4 đến 6h ngày 30/6, đã 75 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.