Bộ Y tế: Cảnh báo biến thể phụ XBB lây lan nhanh vào dịp Tết

(VOH) – WHO đánh giá về biến thể phụ XBB của Omicron và khuyến cáo tăng cường phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Bộ Y tế nhận định trong thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 sẽ diễn biến phức tạp. Các biến chủng, biến thể phụ của vi rút SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, miễn dịch do tiêm vắc xin giảm dần theo thời gian.

Cùng với việc mở cửa, nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch của một số nước trong khu vực sẽ dẫn đến nguy cơ số trường hợp mắc COVID-19 gia tăng.

Nhận định về biến thể XBB, TS. Angela Pratt – Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới Việt Nam cho biết các nghiên cứu đang được tiến hành để hiểu rõ hơn về khả năng tránh miễn dịch của biến thể XBB.

Biến thể XBB và các biến thể phụ của nó đã được phát hiện tại hơn 10 quốc gia trong khu vực Tây Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, và sẽ tiếp tục lây lan trong thời gian tới.

"Đến nay, không có bằng chứng về sự thay đổi mức độ nghiêm trọng của bệnh do biến thể XBB gây ra. Các biện pháp chẩn đoán và bảo vệ hiện tại vẫn có hiệu lực – bao gồm cả các vắc xin phòng COVID-19 được WHO phê chuẩn” -  Trưởng đại diện WHO thông tin.

Bộ Y tế: Cảnh báo biến thể phụ XBB lây lan nhanh vào dịp Tết 1
Ảnh minh họa

TS. Angela Pratt nhấn mạnh, trong mùa lễ Tết Nguyên Đán 2023 sắp tới mọi người cần đề cao cảnh giác để bảo vệ sức khỏe bản thân. Đảm bảo tiêm phòng đầy đủ và thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản như đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo hiện đang là giai đoạn giao mùa, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các bệnh dịch đường hô hấp. Thời gian tới là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và mùa lễ hội đầu năm, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân: Đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên rửa tay sạch.

Đặc biệt chú trọng tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo của ngành y tế, đặc biệt với những người có nguy cơ cao mắc bệnh.

Theo Bộ Y tế, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể XBB tại tỉnh Tây Ninh và TPHCM. Tuy nhiên tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam cơ bản đang được kiểm soát, tỉ lệ mắc và tử vong do COVID-19 giảm mạnh. Tính đến hết ngày 4/1, Việt Nam đã tiêm được trên 265 triệu liều vắc xin COVID-19 cho người dân từ 5 tuổi trở lên.