Bộ Y tế chỉ đạo: Giám sát chặt hành khách đến từ Trung Quốc để phòng dịch bệnh viêm phổi cấp

(VOH) - Bộ Y tế chỉ đạo sở y tế các tỉnh thành tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh tại cửa khẩu để phòng dịch bệnh viêm phổi cấp.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, để chủ động phòng chống dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đã thiết lập hệ thống giám sát dịch bệnh chủ động, thường xuyên tại các cửa khẩu, các cơ sở y tế, tại cộng đồng và hệ thống đã phát huy hiệu quả trong việc ngăn ngừa các dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập vào nước ta trong những năm vừa qua.

Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo Sở y tế các tỉnh, thành phố tăng cường việc giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cửa khẩu, lưu ý giám sát chặt chẽ bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tình trạng sức khỏe tất cả các hành khách nhập cảnh có tiền sử về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc để phòng tránh lây nhiễm bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân đang xảy ra tại Trung Quốc.

Bộ Y tế, viêm phổi cấp

Lãnh đạo cơ quan y tế Thái Lan kiểm tra các quy trình đo và giám sát thân nhiệt cho du khách đến từ Vũ Hán tại sân bay Suvarnabhumi (tỉnh Samut Prakan) vào Chủ nhật (Ảnh: Bangkokpost)

Bộ cũng yêu cầu các địa phương chủ động rà soát các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc, bố trí nhân lực để sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng chống theo các tình huống dịch bệnh.

Bệnh viêm phổi bùng phát ở trung tâm thành phố Vũ Hán hồi cuối tháng 12/2019. Tính đến tối 5/1/2020, có tổng số 59 trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân được báo cáo, trong đó có 7 ca trong tình trạng nguy kịch. 

Tối qua (5/1), các cơ quan quản lý y tế Trung Quốc ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc khẳng định, sự bùng phát dịch viêm phổi ở địa phương này không phải là Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) hoặc cúm gia cầm.

Các kết quả điều tra cho thấy chưa có bằng chứng rõ ràng của việc lây truyền từ người sang người và cũng chưa ghi nhận trường hợp cán bộ y tế nào bị nhiễm bệnh. 

Hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới đang phối hợp với Bộ Y tế Trung Quốc điều tra nguyên nhân các ca bệnh và không khuyến cáo bất kỳ biện pháp nào hạn chế việc đi lại đến khu vực có ca bệnh tại Trung Quốc.

Ngày 5/1/2020, Singapore thông báo ghi nhận một trường hợp viêm phổi cấp có tiền sử đi về từ thành phố Vũ Hán, tuy nhiên kết quả xét nghiệm dương tính với virút RSV (Respiratory syncytial virus), một loại virút gây viêm phổi thông thường.

Dịch viêm phổi ở Trung Quốc không phải là SARS, MERS hay cúm gia cầm - Cơ quan quản lý y tế Trung Quốc ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc khẳng định, sự bùng phát dịch viêm phổi ở địa phương này không phải là SARS, MERS hoặc cúm gia cầm.

Iran treo “cờ máu” tỏ ý sẽ trả thù giùm tướng Soleimani - Lá cờ đỏ tượng trưng cho máu đổ và sự trả thù lần đầu được treo lên đền Jamkaran tại thành phố Qom, Iran.