Bóc tách khối u buồng trứng nặng 25kg cho một nữ bệnh nhân

(VOH) - Bệnh viện Ung Bướu (TPHCM) cho hay Khoa Ngoại 1 vừa tiếp nhận bệnh nhân là chị N.T.T (34 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long). với bụng "khổng lồ" nhập viện trong tình trạng mệt, khó thở.

BS. Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, BV Ung Bướu, cho biết bệnh nhân nhập viện với cái bụng khổng lồ đang khó thở vì dịch, bướu chèn ép. Do vậy, Khoa ngoại 1 tiến hành cấp cứu khẩn, chọc dịch giải áp, hồi sức, dinh dưỡng... Sau khi rút tổng cộng 12 lít dịch, bệnh nhân dần dần hồi phục.

Sau khi hội chẩn, sáng 11/3, các BS BV Ung bướu TPHCM quyết định phẫu thuật lấy khối u khổng lồ ra khỏi ổ bụng bệnh nhân. Sau 5 giờ phẫu thuật, khối u chứa dịch và bướu nặng hơn 25 kg đã được cắt bỏ hoàn toàn. 

Bứu khổng lồ

Khối u khổng lồ của bệnh nhân trước khi phẫu thuật

Khối bướu vừa chứa dịch và bướu trọng lượng khoảng 15 kg (trước đó đã rút 12 lít dịch, tổng cộng bệnh nhân mang cái bụng trên 25 kg). Theo BS Tiến, đây là trường hợp rất khó vì bướu to, vỏ bao dính rất chặt vào thành bụng mặt dưới gan và các tạng khác trong ổ bụng như vòm hoành, gan, bao tử và thận, nên ca mổ cực kỳ khó khăn. Bóc tách toàn bộ khối bướu và cắt toàn bộ buồng trứng.

tiên hành bóc tách khối u khổng lồ

Các y bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u

Theo lời chị T. cho biết cách đây 3 năm, khi phát hiện bụng to dần nên đi thăm khám và được chỉ định mổ vì có khối u ở buồng trứng. Tuy nhiên, vì không có tiền điều trị tiếp nên chị bỏ cuộc giữa chừng. Nhiều lần chị đến BV địa phương và được rút dịch ổ bụng rồi cho về.

Bẵng đi một thời gian, bụng chị ngày càng to hơn. Chị cảm thấy khó thở do bị khối bướu chèn ép và cơ thể cũng suy kiệt dần. May mắn chị được một số nhà hảo tâm đưa đến BV Ung bướu TPHCM để điều trị.

Đánh giá sau phẫu thuật không còn tế bào ung thư trong ổ bụng. Hiện bệnh nhân đã tỉnh, tiên lượng tốt và hiệu sinh ổn định, trong thời gian tới sẽ được chăm sóc cũng như điều trị hóa trị hậu phẫu tại bệnh viện. Ung thư buồng trứng là một trong những căn bệnh ung thư ngày càng phát hiện nhiều hơn đặc biệt là ở phụ nữ còn rất trẻ.