Bùng phát nhiễm khuẩn E. Coli gây chết người tại hơn 10 bang của Mỹ, nghi liên quan McDonald's

VOH - Có ít nhất 49 người nhiễm khuẩn E. Coli trong đợt bùng phát mới đây ở Mỹ, trong đó 1 người đã tử vong, có liên quan đến bánh burger của thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng McDonald's.

Ngày 23/10, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ra thông cáo cho biết một đợt bùng phát khuẩn E. Coli có liên quan đến bánh burger của thương hiệu thức ăn nhanh McDonald’s đã khiến 49 người nhiễm bệnh, trong đó có 1 người đã tử vong.

Theo CDC, chủng E. Coli trong đợt bùng phát lần này là O157:H7 và tính đến na đã có đến 10 bang ghi nhận các trường hợp nhiễm khuẩn, phần lớn ở các bang Colorado và Nebraska.

CDC hiện thu thập được thông tin của 28 người nhiễm bệnh, trong đó 10 người đang điều trị tại bệnh viện, 1 người bị được chẩn đoán diễn tiến thành hội chứng tan máu tăng urê – tình trạng nguy hiểm có thể gây ra suy thận. Trường hợp tử vong được báo cáo là một người cao tuổi ở bang Colorado.

Theo điều tra nhanh của CDC, hầu hết những người nhiễm khuẩn đều từng sử dụng bánh hamburger Quarter Pounder của McDonald's trước khi phát bệnh.

Các nhà điều tra đang nhanh chóng tiến hành xác minh xem thành phần nào trong món bánh này đã bị nhiễm khuẩn, và các nghi vấn bước đầu có thể do hành tây thái lát hoặc thịt bò.

Thông cáo của CDC cho biết: “Số người thực sự mắc bệnh trong đợt bùng phát nhiễm khuẩn lần này có thể cao hơn nhiều so với con số được báo cáo, và đợt bùng phát này có thể còn lan rộng sang các tiểu bang khác. Nguyên nhân là do có nhiều người mắc bệnh nhưng đã hồi phục mà không cần chăm sóc y tế và chưa xét nghiệm vi khuẩn E. Coli.”

“Các trường hợp nhiễm bệnh gần đây có thể vẫn chưa được báo cáo vì thông thường sẽ mất từ 3 đến 4 tuần để xác định chính xác người nhiễm bệnh có thuộc đợt bùng phát đó hay không”, CDC lưu ý thêm.

im-3170
Một chiếc hamburger Quarter Pounder của McDonald's. Các loại hành tây thái lát và thịt bò có trong bánh bị nghi đã nhiễm khuẩn E. Coli - Ảnh: AP

Về phía McDonald’s, công ty này cũng đã ra thông cáo cho biết hành tây thái lát sử dụng cho bánh hamburger Quarter Pounder ở cả ba trung tâm phân phối đều từ một nhà cung cấp chính.

Gã khổng lồ ngành thức ăn nhanh thông báo đã ngưng nhập hành và bỏ nguyên liệu này ra khỏi thành phần bánh hamburger, đồng thời bánh Quarter Pounder cũng tạm thời ngưng phục vụ tại các chi nhánh trong khu vực có báo cáo nhiễm bệnh, gồm các bang Colorado, Kansas, Utah, Wyoming, và một số nơi ở Idaho, Iowa, Missouri, Montana, Nebraska, Nevada, New Mexico, và Oklahoma.

Cổ phiếu của McDonald’s đã giảm hơn 9% trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm 22/10 sau công bố của CDC về đợt bùng phát E. Coli.