Ca phẫu thuật tim hi hữu cho bé gái chỉ nặng 0,9 kg  

(VOH) - Bệnh viện Nhi Đồng 1 vừa thực hiện một ca phẫu thuật cho trẻ sơ sinh nhẹ ký nhất từ trước đến nay, chỉ nặng 900 gram, là con của sản phụ quê Vĩnh Long chuyển dạ sinh non ở tuần 31.

Bé gái chỉ nặng 0,9 kg và được phẫu thuật khi mới 20 ngày tuổi.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng Khoa Hồi sức Sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, bé được chuyển đến bệnh viện vì tật tim bẩm sinh nặng, bị hẹp eo động mạch chủ nên máu từ tim không thể nuôi được cơ thể bé. Bé có nguy cơ tử vong rất cao nếu không được can thiệp phẫu thuật cắt đoạn mạch hẹp.

Chiều dài bé chỉ gấp đôi một chiếc bút bi, nằm gọn trong lòng một bàn tay của bác sĩ nên chỉ một sơ suất nhỏ sẽ có nguy cơ rất cao, chỉ cần chảy vài chục ml máu là bé tử vong ngay hoặc chỉ cần run tay trong phẫu thuật thôi là tính mạng bé cũng khó đảm bảo.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu – Phó giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, ê kip phẫu thuật gần như phải chạy đua từng giây để can thiệp, vì cơ thể bé quá nhỏ, khiến khó tiếp cận mạch máu. Hơn nữa, hệ hô hấp, hệ thần kinh của bé phát triển chưa hoàn thiện nên rất khó khăn để trải qua ca phẫu thuật.

Tuy nhiên, nếu không can thiệp phẫu thuật thì nguy cơ tử vong của bé rất cao nên các bác sĩ quyết định phẫu thuật khi bé được 20 ngày tuổi.

Hiện tại bé đã cai được máy thở nhưng vẫn còn hỗ trợ oxy qua mũi, các dấu hiệu sinh tồn ổn định. Hiện bé được nuôi ăn qua ống thông dạ dày.