Cà ri có thể ngăn ngừa mắc chứng mất trí nhớ và chống ung thư

(VOH) - Theo một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, ăn cà ri cũng có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ ở người già. Điều này nghe có vẻ rất hay, nhưng trên thực tế có thật không?

Món cà ri thơm nồng, bất kể người lớn hay trẻ nhỏ đều thích ăn! Theo một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, ăn cà ri cũng có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ ở người già. Điều này nghe có vẻ rất hay, nhưng trên thực tế có thật không?

Theo nghiên cứu mới nhất của giáo sư Murali Doraiswamy thuộc Đại học Duke (Hoa Kỳ) cho thấy, ăn cà ri 2 đến 3 lần / tuần có thể giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ. Điều này là do trong món cà ri có sử dụng “tinh chất nghệ vàng” (curcumin) có trong củ nghệ.

Củ nghệ vàng có thể làm tan chất Amyloid trong não (Amyloid là những protein trong cơ thể bị “dị dạng” về cấu trúc), giúp ích trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer (tức bệnh mất trí nhớ ở người già), nhưng tiến độ nghiên cứu hiện tại vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm trên động vật.

[GỞI THI] Cà ri có thể ngăn ngừa mắc chứng mất trí nhớ và chống ung thư 1
Cà ri có thể ngăn ngừa mắc chứng mất trí nhớ và chống ung thư (Nguồn health.udn.com)

Nghệ vàng có thể trì hoãn sự lão hóa

Lưu Di Lý, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, nghệ vàng được sử dụng trong món cà ri có đặc tính chống oxy hóa nên có thể trì hoãn quá trình lão hóa và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Tại Đài Loan, các thí nghiệm trên động vật đã chứng minh rằng, củ nghệ sử dụng trong món cà ri quả thực có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Ngoài ra, nghệ còn có chức năng ức chế sự phát triển của các tế bào bất thường (như tế bào ung thư).

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Lưu Di Lý nhấn mạnh rằng, củ nghệ vàng chỉ có tác dụng phòng ngừa bệnh chứ không có công dụng điều trị bệnh. Do đó, nếu đã xuất hiện các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ thì có ăn cà ri đi nữa cũng không phải là cách để điều trị cho bệnh này!

Cà ri chứa 3 thành phần tốt cho sức khỏe

1. Tinh chất nghệ vàng (Curcumin): Đây là thành phần quan trọng nhất không thể thiếu trong món cà ri, ngoài tác dụng chống oxy hóa, trì hoãn sự lão hóa, ức chế sự phát triển bất thường của tế bào (như ngăn ngừa ung thư da, ung thư tuyến tiền liệt), nó còn có thể cải thiện chức năng gan.

2. Hóa chất thực vật (Polyphenol): Cà ri cũng chứa nhiều Polyphenol (Polyphenol là những hóa chất thực vật được tìm thấy nhiều từ các loại thực vật trong tự nhiên), có thể chống lại quá trình oxy hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giảm xơ vữa động mạch.

3. Axit tannic: Axit tannic có trong món cà ri cũng là một chất không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng đối với chức năng chống oxy hóa.

[GỞI THI] Cà ri có thể ngăn ngừa mắc chứng mất trí nhớ và chống ung thư 2Cà ri chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe (Nguồn health.udn.com)

Không phải ai cũng có thể ăn món cà ri

Chuyên gia dinh dưỡng Lưu Di Lý nhấn mạnh, món cà ri không phải món ăn phù hợp cho tất cả mọi người. Đặc biệt nhóm người sau đây nên lưu ý:

1. Phụ nữ mang thai: Cà ri là món ăn có nhiều gia vị, có tác dụng kích thích mạnh, nếu ăn nhiều sẽ gây co bóp tử cung, vì vậy phụ nữ mang thai nên ăn ít.

2. Người đang dùng thuốc chống đông máu: Cà ri có thể ức chế sự kết tập tiểu cầu và làm giảm quá trình đông máu, vì vậy những người đang uống thuốc chống đông máu không nên ăn cà ri.

3. Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng: Cà ri có tính kích thích sẽ khiến dạ dày khó chịu hơn, nếu muốn ăn thì bạn có thể chọn loại cà ri không cay, không thêm tiêu.