Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cách phòng ngừa mắc bệnh đậu mùa khỉ

VOH - Thời gian gần đây bệnh đậu mùa khỉ lại có xu hướng lây lan và nguy cơ bùng phát cao. Riêng TPHCM đã phát hiện ca bệnh đầu mùa khỉ thứ năm.

Khi bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, người bệnh sẽ trải qua thời gian ủ bệnh trong vòng từ 5 đến 21 ngày. Giai đoạn khởi phát, bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng điển hình như mệt mỏi, đau đầu, sốt, ớn lạnh...

Người bệnh cũng có thể xuất hiện nổi ban ở vùng mặt, lòng bàn tay, bàn chân và đặc biệt ở cơ quan sinh dục.

đậu mùa khỉ

Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm lây từ động vật sang người hoặc lây từ người sang người. 

Xem thêm: Cách nhận biết triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ

Phần lớn những trường hợp nhiễm virus đậu mùa khỉ sẽ hồi phục sức khỏe sau 2 đến 4 tuần kể từ khi xuất các triệu chứng gây bệnh. Nhưng cũng có trường hợp gặp phải biến chứng nghiêm trọng như nhiễm trùng phổi, viêm phổi, nhiễm trùng mắt gây mất thị giác và thậm chí là tử vong.

Dưới đây là một số cách phòng ngừa căn bệnh này:

  • Trong trường hợp có những biểu hiện bất thường nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ, bạn nên tự cách ly để phòng tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Đồng thời tự liên hệ với nhân viên y tế để được tư vấn trực tiếp để biết cách điều trị và ngăn ngừa bệnh tiến triển xấu.
  • Trong trường hợp bạn buộc phải tiếp xúc và chăm sóc người bệnh thì cần phải đảm bảo phòng hộ để tránh nhiễm chéo. Đồng thời, cần tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện vệ sinh.
  • Trong trường hợp bạn từng tiếp xúc với người bệnh, cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các bề mặt, đồ dùng - có liên quan - để hạn chế nguy cơ virus còn tồn tại trên bề mặt và lây nhiễm sang người lành. Hãy nhớ, khi chúng ta sử dụng chung đồ và có một người trong số đó bị mắc đậu mùa khỉ thì người còn lại có nguy cơ mắc bệnh khá cao.
  • Khi đi ra ngoài hoặc khi tiếp xúc với các trường hợp có dấu hiệu của bệnh, bạn nhớ đeo khẩu trang.
  • Cần thực hiện tốt quy trình vệ sinh tay, rửa tay bằng xà phòng, cồn, chất khử trùng.
  • Nên rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, hoặc sau khi tiếp xúc với đối tượng có nghi ngờ nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục và đảm bảo chung thủy một vợ một chồng.
  • Không nên tiếp xúc với những loại động vật có nguy cơ nhiễm virus đậu mùa khi chẳng hạn như những động vật bị chết, động vật đang bị bệnh, chó đồng, khỉ và một số loại động vật gặm nhấm khác hoặc người bệnh có tiền sử mắc bệnh.
  • Khi nấu nướng, ăn uống, nên chọn các loại thức ăn có nguồn gốc và đảm bảo an toàn khi chế biến cũng như thức ăn phải được nấu chín. Không nên sử dụng các loại thịt tái vì có thể tăng cao nguy mắc bệnh.
  • Đặc biệt, nên chủ đi chích ngừa vaccine đậu mùa nhằm giảm thiểu tình trạng mắc bệnh trong cộng đồng. Nghiên cứu cho thấy, chích ngừa đậu mùa được chứng minh sẽ đạt khoảng 85% hiệu quả phòng chống lại bệnh đậu mùa khỉ.