Cách xử trí khi bé mọc răng

(VOH) – Khi bé mọc răng, có thể bị sốt, tiêu chảy, sưng nướu... Cha mẹ cần phân biệt các biểu hiện trẻ mọc răng và trẻ đang mắc bệnh khác để có những xử trí phù hợp.

Mọc răng là giai đoạn khá đặc biệt trong quá trình phát triển của trẻ. Không có mốc chuẩn cụ thể nào qui định cho thời gian mọc răng sữa của trẻ nhưng thường từ 6 tháng tuổi là thời điểm bé bắt đầu mọc răng sữa.

Hình minh họa. Nguồn: internet

Nghe nội dung tư vấn từ bác sĩ Đinh Thạc:

Theo thạc sĩ, bác sĩ Đinh Thạc – trưởng phòng Công tác xã hội bệnh viện Nhi đồng 1, khi bé mọc răng, có một số biểu hiện xuất hiện nhưng hầu như không gây bất lợi nhiều đến sức khỏe. Có thể kể đến các biểu hiện như:

Sốt: sốt nhẹ (37,5 – 38 độ C), cha mẹ không cần cho uống thuốc hạ sốt mà chỉ cần cho bé uống đủ nước. Nếu bé sốt 38,5 độ C trở lên thì mới cho bé uống thuốc hạ sốt. Không được để trẻ sốt quá cao.

Đi tiêu: Đi tiêu phân lỏng, sệt, một ngày có thể đến 3 – 4 lần (thường gọi là “tướt mọc răng”). Khi bé đi tiêu có máu nhiều lần trong ngày, đi phân toàn nước thì đó có thể là biểu hiện bé mắc bênh khác chứ không phải do mọc răng.

Ngứa nướu: Nướu sưng đỏ làm trẻ luôn có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu tại chỗ răng nhú lên, trẻ thường cho ngón tay, đồ chơi hay bất kỳ đồ vật gì có trong tay vào miệng để cắn, bé còn bú mẹ thì cắn vào vú mẹ cho đỡ ngứa.

Trường hợp này, cha mẹ nên mua vòng cắn nướu (chọn sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng) cho bé cắn để đỡ khó chịu. Thường xuyên vệ sinh lưỡi, vòm miệng sạch sẽ cho bé.

Trẻ quấy khóc: trẻ có thể mệt mỏi, quấy khóc, hay “mè nheo”, nhưng nếu bé khóc nhiều nên lưu ý đưa bé đi khám vì có thể cùng thời điểm mọc răng, bé cũng đang có vấn đề sức khỏe khác.

Các dấu hiệu kể trên do mọc răng thường xuất hiện rồi tự hết trong vòng 3 – 7 ngày.

Trong giai đoạn này, mẹ nên nấu các món ăn mềm như cháo, canh,…để trẻ dễ ăn. Và chia nhỏ, tăng số bữa ăn hằng ngày cho trẻ. Đặc biệt, giai đoạn này mẹ cần bổ sung nhiều hàm lượng canxi trong thực đơn của trẻ như cá, tôm,… và các loại quả như: cam, dâu, kiwi,.. Ngoài ra, mẹ cần cho bé uống thêm sữa, nước ép trái cây để bổ sung vitamin.