Cám gạo vào danh sách “siêu thực phẩm”

(VOH) - Nhiều thức ăn hàng ngày đã được đánh giá là 'siêu thực phẩm', nhưng ít ai ngờ rằng, một thứ thức ăn vốn bị bỏ đi – đó chính là cám gạo - cũng mới được liệt kê vào danh sách siêu thực phẩm.

Cám là lớp phủ bên ngoài của hạt gạo và thường bị loại bỏ trong quá trình xay xát lúa. Cám thường được sử dụng làm thức ăn gia súc nhưng một nghiên cứu mới cho biết nó thực sự bổ dưỡng, theo chia sẻ của tờ Independent.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Colorado đã phát hiện ra rằng, cám gạo chứa hàm lượng vitamin B cao như thiamine, niacin và B6, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng, sức khoẻ tim mạch và giảm bớt chứng trầm cảm.

Giáo sư Elizabeth Ryan - tác giả của nghiên cứu cho biết: "Một khẩu phần cám gạo - 28 gam - cung cấp hơn một nửa nhu cầu vitamin quan trọng hàng ngày như thiamine, niacin và vitamin B6”.

Cám gạo bổ nhưng lại bị coi là thức ăn cho gia súc (Ảnh: Alibaba)

Các nhà nghiên cứu đã xác định và đo được sự đa dạng của các phân tử khác nhau có trong ba loại gạo của Hoa Kỳ và tìm thấy 65 chất chuyển hóa có thể có lợi cho sức khoẻ và thuốc men.

Ngoài ra, nghiên cứu riêng lẻ cũng cho thấy rằng các hợp chất tìm thấy trong cám gạo có tính chống viêm, chống vi khuẩn và chống cao huyết áp.

Tại một số quốc gia, cám gạo đã được bán thay cho lúa mì hoặc cám gạo thông thường. Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng, nó có thể là một thực phẩm bổ dưỡng cho sức khoẻ bổ sung trong ngũ cốc, bột làm bánh mì hoặc bánh ngọt và được sử dụng trong các loại nước giải khát.