Cẩn trọng sốt xuất huyết, sởi đang tăng ở các tỉnh phía Nam

(VOH) - Trung bình mỗi tuần trên địa bàn TPHCM có gần 1.000 trường hợp nhập viện vì bệnh sốt xuất huyết. Tại Đắk Lắk, bệnh sởi có dấu hiệu gia tăng.

TPHCM: Nhập viện do sốt xuất huyết tăng nhanh

Ngày 18/2 Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong bảy tuần đầu năm nay, bệnh sốt xuất huyết tại thành phố này tiếp tục lập đỉnh mới, tăng 250% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi đó, các bệnh sởi, tay chân miệng vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Cụ thể, từ ngày 1/1 đến 14/2 vừa qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 6.733 trường hợp nhập viện do sốt xuất huyết. Trung bình mỗi tuần trên địa bàn thành phố có gần 1.000 trường hợp nhập viện vì bệnh này, chưa kể số lượng lớn người bị mắc sốt xuất huyết điều trị ngoại trú và tại các phòng khám tư. Tính chung từ đầu năm đến nay, số ca mắc sốt xuất huyết tăng 249% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2019 đến nay, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã có một trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Một số ca chuyển nặng phải lọc máu.

Bà Rịa – Vũng Tàu: đáng ngại gia tăng ổ dịch sốt xuất huyết

Ngành y tế Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp với các địa phương kiểm tra và phát hiện 94 ổ dịch sốt xuất huyết . Ngày 18/2, bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi (TP Vũng Tàu), thông tin mỗi ngày Khoa Nội bệnh viện tiếp nhận 4-5 bệnh nhân bị sốt xuất huyết phải điều trị.  Mới đây, tại TP Vũng Tàu cũng ghi nhận 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Trước đó, nam bệnh nhân sinh năm 1993 nhập viện trong tình trạng bị sốc, mạch đập nhanh; bệnh nhân được xác định mắc sốt xuất huyết. Sau khi làm các xét nghiệm, xác định gan, thận bệnh nhân đã bị tổn thương nặng và rối loạn đông máu. Sau 1 ngày nhập viện tại Bệnh viện Lê Lợi, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt Đới (TP HCM) điều trị. Sau 4 ngày nằm viện, bệnh nhân đã tử vong. Từ tháng 1/2019 đến nay, toàn tỉnh  ghi nhận 503 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 25 ca so với cùng kỳ 2018; trong đó có 1 ca tử vong. TP Vũng Tàu vẫn là địa phương có số ca mắc cao nhất với 220 trường hợp.

sốt xuất huyết, sởi

1 bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết tại bệnh viện Nhiệt Đơi. Hình: TTXVN

Đắk Lắk: bệnh sởi có dấu hiệu gia tăng

Từ ngày 14/1 vừa qua, khi ca sởi đầu tiên được phát hiện, đến nay toàn tỉnh ghi nhận 53 trường hợp mắc bệnh sởi; trong đó tại thành phố Buôn Ma Thuột có 18 ca, huyện Ea H’leo là 12 ca, Krông Bông 9 ca, Cư M’gar 8 ca, M’Đrắk 3 ca và các huyện Krông Ana, Krông Pắc, Lắk mỗi huyện một ca). Bác sỹ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk, cho biết, bệnh sởi đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh khi số ca mắc bệnh có dấu hiệu tăng nhanh tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa của địa phương.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk, trong năm 2018 trên địa bàn tỉnh có 50 ca mắc sởi. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tiêm vắcxin sởi là bắt buộc đối với trẻ em và người trưởng thành chưa có miễn dịch sởi nhằm phòng tránh căn bênh này.