Cảnh báo bệnh ngoài da khi triều cường lên cao

(VOH) – Nếu tiếp xúc với môi trường nước bẩn mà không vệ sinh ngay sẽ khiến da bị tổn thương và dễ mắc các bệnh ngoài da.

Theo số liệu tại Bệnh viện Da liễu TPHCM, gần đây số bệnh nhân tới khám do mắc các bệnh ngoài da như nấm da, viêm da tiếp xúc, viêm da nhiễm trùng, ghẻ... tăng rõ rệt vào những tháng mùa mưa và giai đoạn triều cường lên cao.

Số bệnh nhân mắc bệnh lý nhiễm nấm da tháng 8 là 2.037 bệnh nhân (tháng 6 chỉ có 1.930 bệnh nhân); bệnh nhân mắc bệnh ghẻ tháng 8 có tới 810 bệnh nhân (tháng 6 khoảng 680 bệnh nhân).

Theo Phó Trưởng khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TPHCM, nước triều cường, nước ngập sau mưa chứa các loại hóa chất, tạp chất đến từ rác thải trong cống rãnh, là nơi cư ngụ của rất nhiều loại vi khuẩn, vi nấm và ký sinh trùng gây các bệnh về da.

Cảnh báo bệnh ngoài da khi triều cường lên cao 1
Ảnh minh họa

Chuyên gia khuyến cáo cách tránh bệnh ngoài da:

Sau khi tiếp xúc với nguồn nước bẩn phải vệ sinh lại ngay bằng nước sạch, đặc biệt là vùng kẽ ngón chân, kẽ ngón tay…

Không nên sử dụng các đồ dùng như giày dép, vớ, quần áo đang ẩm ướt.

Đồ dùng nên được phơi nắng hoặc sấy thật khô trước khi sử dụng.

Hạn chế tiếp xúc thường xuyên và lâu dài với môi trường nước. Nếu bắt buộc phải di chuyển trong lúc trời mưa, đường ngập thì người dân nên tự trang bị sẵn áo mưa, giày chống thấm, ủng, găng tay...

Hiện nay có tình trạng nhiều người thấy da xuất hiện các triệu chứng mẩn đỏ, ngứa, nổi mụn nước đã tự mua các loại thuốc mỡ về điều trị mà không qua bất kỳ sự thăm khám hay tư vấn của bác sĩ. Đây là tình trạng rất nguy hiểm và đáng báo động.

Việc sử dụng thuốc bôi không đúng chỉ định có thể làm bệnh trở nên nặng hơn và phức tạp hơn. Các loại thuốc bôi thường chứa các hoạt chất điều trị như corticoteroid, kháng nấm hoặc kháng sinh có thể giúp cải thiện tình trạng đỏ, ngứa nhưng thuốc hoàn toàn không giúp tiêu diệt tác nhân nấm gây bệnh.