Cảnh báo khẩn: Người dân tuyệt đối không sử dụng sản phẩm pate Minh Chay

(VOH) - Chiều tối 31/8, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận ca bệnh thứ 6 do ngộ độc clostridium botulinum.

Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Đơn vị Chống độc khoa Bệnh viện Nhiệt đới – Bệnh viện Chợ Rẫy. Trước đó, ngày 31/8, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố đã có văn bản khẩn đề nghị Ủy ban Nhân dân 24 quận, huyện xử lý sản phẩm thực phẩm chay của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lối sống mới đặc biệt là sản phẩm pate Minh Chay khiến nhiều người liệt cơ khi ăn phải.

pate Minh Chay, ngày 31 tháng 8 năm 2020

Bệnh nhân thứ 6 nhập viện chiều tối 31/8 tại Bệnh viện Chợ Rẫy do ngộ độc clostridium botulinum.

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm pate Minh Chay của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử, độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe kéo dài và dễ tử vong. Liên quan đến cảnh báo này, VOH có cuộc phỏng vấn bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM.

* VOH: Thưa bà, cho đến chiều 31/8, liên quan đến thực phẩm chay của công ty Trách nhiệm hữu hạn Lối sống mới thì Ban đã nắm vụ việc như thế nào?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Chúng tôi thực hiện chỉ đạo khẩn cấp của Cục An toàn thực phẩm từ 29/8 khẩn trương tiến hành thu hồi triệt để và cảnh báo cho người dân không sử dụng sản phẩm chay của công ty Trách nhiệm hữu hạn Lối sống mới trong đó có pate Minh Chay vì nó chứa độc tố là vi khuẩn clostridium botulinum, rất nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng. Chúng tôi tiến hành hết sức quyết liệt, từ 29/8 chúng tôi kịp thời nắm danh sách khách hàng tiêu thụ online sản phẩm. Có 1.290 khách hàng trên địa bàn Thành phố đã đặt hàng và nhận sản phẩm. Chúng tôi đã liên hệ từng khách hàng cảnh báo để ngưng sử dụng ngay lập tức cũng như tạo điều kiện để cho Ban thu hồi. Thậm chí một số khách hàng thiện chí đem sản phẩm lên tận Ban thì việc này cũng hoan nghênh, tuy nhiên, nếu tại gia đình có sản phẩm này thì khách hàng nên tập trung 1 chỗ chúng tôi sẽ cho nhân viên đến tận nơi thu hồi.

Chúng tôi cũng đã có văn bản gửi 24 quận, huyện để cùng lúc tiến hành rà soát trên địa bàn đặc biệt các cửa hàng tiêu thụ nhỏ lẻ, những nơi bán sản phẩm chay, tuyên truyền rộng rãi để người dân biết không sử dụng các sản phẩm của công ty trong thời điểm này để còn làm các biện pháp xác định, khoanh vùng để người dân không sử dụng tránh hậu quả đáng tiếc như các ca ngộ độc cấp cứu vừa rồi, tôi thấy tình hình cũng rất nặng khi nhiễm độc loại vi khuẩn này thì cực kỳ nguy hiểm kể cả nguy hiểm tính mạng.

pate Minh Chay, ngày 31 tháng 8 năm 2020
Bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm Thành phố cảnh báo khẩn cấp cho người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Lối sống mới.

* VOH: Như vậy ở góc độ chuyên môn, tính chất của vụ ngộ độc này nó khác các vu ngộ độc khác mà Ban đã từng tiếp nhận như thế nào thưa bà?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Từ trước tới nay những vụ việc nghi là ngộ độc tập thể xảy ra đa số do quá trình bảo quản chế biến không đảm bảo, thường nhiễm các khuẩn khác đa số gây rối loạn tiêu hóa như nôn mửa, tiêu chảy, cũng phải xử trí cấp cứu với người có thể trạng yếu hoặc cơ thể nhạy cảm. Tuy nhiên, lần này sơ bộ tác nhân gây ngộ độc là clostridium botulinum nói cách nôm na là vi khuẩn gây uốn ván là chủng đó. Bình thường chúng ta thấy nhiễm uốn ván chỉ là xâm nhập đường máu qua vết thương hở, nhưng cái này là qua đường ăn uống. Triệu chứng sẽ vô cùng nguy hiểm đặc biệt là liệt cơ bệnh nhân có thể tử vong nếu liệt cơ hô hấp gây nghẹt thở. Với sự cảnh báo này chúng tôi hy vọng không có người dân nào tiếp tục sử dụng sản phẩm này dẫn dẫn đến nguy cơ ngộ độc. Và chúng tôi sẽ tiếp tục thu hồi cũng như xử lý sau.

* VOH: Thưa bà, như vậy thì việc thu hồi Ban tiến hành như thế nào?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Thực ra với sản phẩm bán hàng online mức độ lan truyền rất lớn, nhưng nhỏ lẻ không phải là cửa hàng hay công ty lớn để thu hồi đồng loạt tận gốc. Chúng tôi phải tận dụng toàn bộ lực lượng các đội quản lý an toàn thực phẩm đang đóng tại quận, huyện cùng với lực lượng của ủy ban quận, huyện. Tuy nhiên, để nhanh nhất chúng tôi căn cứ danh sách thu thập được phải gọi từng khách hàng nhưng sau này chúng tôi sẽ đến thu hồi từng gia đình để thu hồi sản phẩm. Ngoài ra các cửa hàng bán thực phẩm chay trên địa bàn Thành phố cũng như các cửa hàng từng tiêu thụ sản phẩm công ty này cũng đang rà soát công việc rất tỉ mỉ. Cái mà chúng tôi lo ngại nhất là mình phải chạy đua thời gian để thông tin đến được người dân. Riêng trong tháng 7, tháng 8 đã trên 1.000 khách, thì những tháng trước nữa con số sẽ lớn đến dường nào nếu tính cả Thành phố cũng như cả nước. Và cái này nhiều khi chỉ ăn 1 lần là đã ngộ độc nên phải tiến hành hết sức khẩn trương, tiến hành thu hồi từng hộp một. Và cái cần nhất là thông tin phải đến được người dân để người dân ngưng sử dụng thực phẩm này.

* VOH: Xin cảm ơn bà!

Nhất Hương

Vụ pate Minh Chay: Chi tiết 13 sản phẩm bị thu hồi: Hôm nay (31/8) Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP có văn bản khẩn đề nghị UBND 24 quận, huyện xử lý sản phẩm thực phẩm chay của Công ty TNHH...