Cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại

(VOH) - Sáng 7/7, kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X bước vào buổi làm việc thứ 2.

Theo ghi nhận của TTO,  trả lời ý kiến của các đại biểu về công tác phòng chống dịch COVID-19 và dịch sốt xuất huyết, ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, vẫn chưa có quốc gia nào công bố hết dịch. Còn dịch bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh ở phía Nam và TP.HCM. Số ca mắc và số ca tử vong tiếp tục tăng, thật sự đáng báo động. Sau hơn 2 năm cả TP nỗ lực chống lại dịch COVID-19, nhiều tháng qua đã kiểm soát được nhưng hiện nay TP.HCM đang đứng trước nguy cơ dịch chồng dịch và sẽ chịu nhiều thiệt hại nếu để nguy cơ này thành hiện thực.

Cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại 1
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng nói về nguy cơ dịch chồng dịch tại TP.HCM - Ảnh: TTO

"Tại TPHCM cũng phát hiện 3 ca nhiễm BA.4, BA.5 khi tầm soát ngẫu nhiên. Số ca mắc mới ở TPHCM cũng đang có xu hướng tăng nhẹ dù số ca nhập viện chưa có dấu hiệu tăng rõ ràng. Đối với dịch bệnh sốt xuất huyết, nếu như hằng năm thành phố ghi nhận hàng chục ngàn ca mắc, trong đó có khoảng 5-10 ca tử vong thì chỉ riêng năm nay, tính hết ngày 5-7, tổng số ca mắc ở TP đã trên 23.000 ca, trong đó đã có 11 trường hợp tử vong (có trẻ em, phụ nữ mang thai, người lớn), tăng 9 trường hợp so với trung bình 5 năm vừa rồi" - ông Tăng Chí Thượng cho biết.

Về giải pháp ngăn chặn nguy cơ dịch chồng dịch, ông Thượng nói trước hết ngành y tế phải chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực với các tình huống diễn biến xấu của dịch COVID-19 và sốt xuất huyết để sẵn sàng kích hoạt hệ thống thu dung, điều trị. Nhưng quan trọng hơn hết là công tác phòng dịch và sốt xuất huyết cần được triển khai một cách quyết liệt hơn, bền bỉ hơn và đồng bộ hơn."Với dịch COVID-19, cần đẩy nhanh hơn nữa tỉ lệ tiêm vắc xin. Nguồn vắc xin hiện nay của TP.HCM không thiếu, thậm chí là khá dồi dào. Ngày 4/7, TP.HCM đã nhận thêm 900.000 liều vắc xin Pfizer để thực hiện tiêm chủng cho người dân. Với dịch sốt xuất huyết, hiện nay chưa có thuốc điều trị, biện pháp tốt nhất hiện nay là phải tăng cường diệt muỗi và lăng quăng" - ông Tăng Chí Thượng nói.

Sáng 7/7, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã liên tục nhắc nhở các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine COVID-19, tuy nhiên vẫn có hàng chục tỉnh, thành đã liên tục nằm trong danh sách tiêm chậm các mũi nhắc lại: mũi 3 và mũi 4 cho cả đối tượng trên 18 tuổi và trẻ từ 12- 17 tuổi.

Bộ Y tế cho biết, ngày 6/7 có 913 ca mắc COVID-19 mới. Trong ngày có hơn 7.600 bệnh nhân khỏi, cao gấp 8 lần số mắc mới

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 10.751.227 ca nhiễm, đứng thứ 12/227quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 108.495 ca nhiễm). Đến nay tổng số người mắc COVID-19 đã khỏi ở nước ta là: 9.732.548 ca. Trong số các bệnh nhân đang theo dõi, giám sát có 29 trường hợp thở ô xy, trong đó: Thở ô xy qua mặt nạ: 21 ca; Thở ô xy dòng cao HFNC: 4 ca; Thở máy xâm lấn: 4 ca.

Theo Bộ Y tế, số ca mắc mới COVID-19 trong 2 ngày qua có xu hướng tăng nhẹ khoảng 200 ca so với mấy ngày trước đó) và chỉ ghi nhận 2 ca tử vong trong 7 ngày qua. Trong bối cảnh biến thể BA.4 và BA.5 đã xâm nhập vào nước ta thì vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch, Bộ Y tế tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19, đặc biệt bảo đảm tiến độ tiêm đối với trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi và tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên.