Cảnh báo nguy cơ xuất hiện virus Zika tại phía Nam

(VOH) - Chiều ngày 4/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác ứng phó với virus Zika tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tính đến ngày 4/2, tại Việt Nam chưa ghi nhận một trường hợp nào mắc bệnh do virus Zika.

Việc ứng phó với virus Zika hiện được tiến hành chủ yếu tại cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất - nơi có lượng khách quốc tế từ các nước có dịch.

Tại cửa khẩu hàng không, đã tiến hình phun xịt hóa chất diệt muỗi trong sân bay, đo thân nhiệt từ xa…

Tuy nhiên, Bộ Y tế cảnh báo với lượng khách từ Nam Mỹ về Việt Nam qua cửa khẩu  Tân Sơn Nhất trung bình khoảng 700 người/tháng, trong đó 50% là trở về từ Brazil (quốc gia đang có dịch virus Zika), các tỉnh phía Nam có nguy cơ cao xuất hiện virus Zika.

Các tỉnh phía Nam từ nhiều năm qua luôn chiếm trên 80% các ca mắc sốt xuất huyết của cả nước do điều kiện khí hậu thuận lợi cho sự phát triển của muỗi Aedes.

Bộ Y tế cảnh báo nếu virus Zika xuất hiện tại phía Nam, nguy cơ lây lan ra cộng đồng sẽ rất lớn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khuyến cáo người dân hạn chế đi du lịch sang các nước có dịch nếu không có việc cần thiết, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Trong tuần Bộ Y tế sẽ thiết lập phác đồ điều trị với bệnh nhân mắc virus Zika, đồng thời sẽ cho thực hiện tờ khai sức khỏe tại các cửa khẩu quốc tế, tương tự như dịch Mers-CoV.