Cao huyết áp khi nào ngưng sử dụng thuốc?

(VOH) - Sử dụng thuốc là một trong những giải pháp hiệu quả đối với người bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng, không biết phải sử dụng thuốc đến khi nào thì ngưng?

Cao huyết áp khi nào ngưng sử dụng thuốc đã được PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp trong chương trình Phòng mạch FM. 

1. Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Tôi năm nay 59 tuổi, bị cao huyết áp khoảng 3 năm nay. Gần đây, tôi có điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt và tôi đo huyết áp lại thì kết quả là 13.8, có một lần lên 14, lúc đó tôi có uống thuốc. Tôi muốn hỏi bác sĩ có thể ngưng sử dụng thuốc được không, khi nào huyết áp lên mới uống thuốc thì có được không?

2. Khi nào ngưng sử dụng thuốc cao huyết áp?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay cho biết, những người bị cao huyết áp cần phải dùng thuốc và đo huyết áp thường xuyên. Đặc biệt, nếu trong cơ thể có các yếu tố làm tăng nguy cơ cao huyết áp thì càng phải đo huyết áp thường xuyên hơn nữa.

Các yếu tố có thể làm tăng huyết áp như:

cao-huyet-ap-khi-nao-ngung-su-dung-thuoc-voh

Khi nào ngừng sử dụng thuốc cao huyết áp? (Nguồn: Internet)

Nếu có những yếu tố nguy cơ trên thì người bệnh cần phải đo huyết áp thường xuyên. Khi huyết áp dưới 120/80 mmHg hoặc 120/70 mmHg thì người bệnh có thể ngưng sử dụng thuốc.

Tuy nhiên, nếu huyết áp cao từ 130/80 đến 140/80 mmHg thì người bệnh phải tiếp tục sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt cho khoa học để kiểm soát huyết áp dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, người bị cao huyết áp có thể sử dụng các loại thuốc nhẹ hoặc thảo dược để vừa cải thiện tình trạng tăng huyết áp vừa không bị tụt huyết áp do thuốc cao huyết áp.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: