Chờ...

Cấp cứu thành công ngư dân gặp nguy hiểm giảm áp khi lặn biển

VOH - Ba ngư dân trong độ tuổi 20-21 đã gặp phải tình trạng giảm áp khi lặn ở độ sâu 14 mét tại vùng biển Trường Sa. Họ đã được khẩn trương đưa vào đảo Sinh Tồn Đông để cấp cứu.

Theo VNexpess, sáng ngày 27/9, khi lặn cách đảo Sinh Tồn Đông khoảng 5 hải lý, ba ngư dân đã nổi lên với các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, và đau ở tai, ngực, bụng, chân. Mặc dù được thuyền viên chăm sóc ngay lập tức, tình trạng của họ không cải thiện.

Sau gần ba tiếng đồng hồ cấp cứu tại bệnh xá của đảo Sinh Tồn Đông thuộc Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân, các bác sĩ đã tiến hành chẩn đoán và phát hiện họ bị giảm áp do lặn sâu. Thời điểm đó, các bệnh nhân vẫn có thể tiếp xúc, phổi rì rào, phế nang êm, và tứ chi có khả năng vận động. 

Tần số thở là 20 lần mỗi phút, nhưng họ vẫn cảm thấy đau ở tai, ngực, bụng và chân.

Để điều trị, các bác sĩ đã cho bệnh nhân thở oxy, truyền dịch và dùng thuốc theo phác đồ điều trị. Sau một giờ cấp cứu, hầu hết bệnh nhân vẫn còn cảm thấy mệt và đau ở một số bộ phận cơ thể.

voh-benh-lien-cau-lon-la-gi-lay-sang-nguoi-qua-con-duong-nao-thumb-3
Ba ngư dân bị giảm áp khi lặn sâu tại vùng biển Trường Sa được điều trị kịp thời. Ảnh: vnexpress

Hiện tại, các bệnh nhân đang được theo dõi chặt chẽ về sức khỏe. Đội ngũ y bác sĩ tại bệnh xá đã xin ý kiến từ chuyên môn của quân y tuyến trên để xác định hướng điều trị tiếp theo.

Theo khoa học, việc lặn sâu và lâu sẽ làm tăng áp suất nước tác động lên cơ thể. Khi cơ thể tiêu hao hết khí oxy, khí nitơ dễ tan vào máu và mô. Khi người lặn nổi lên nhanh chóng, áp suất nước giảm đột ngột, làm cho nitơ trong máu giãn nở nhanh, tạo ra bọt khí có thể gây tắc mạch máu hoặc gây áp lực lên các cơ quan, dẫn đến "bệnh do giảm áp".