Chờ...

Cấp cứu thành công thai nhi khi sản phụ ngừng tim, ngừng thở

VOH - Một sản phụ 38 tuổi nhập viện trong tình trạng ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp, thai nhi rơi vào tình trạng nguy kịch.

Ngày 16/10, Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn (Nghệ An) cho biết, các bác sĩ tại đây vừa thực hiện một ca phẫu thuật đặc biệt, mổ khẩn cấp cứu thai nhi khi người mẹ đã ngừng tuần hoàn và ngừng thở. Đây là trường hợp hy hữu, đòi hỏi quyết định nhanh chóng và hành động khẩn trương của đội ngũ y tế.

Trước đó, vào khoảng 7h30 ngày 15/10, một sản phụ 38 tuổi, sống tại huyện Anh Sơn, được đưa vào Trung tâm Y tế trong tình trạng hết sức nghiêm trọng: ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp, chỉ số Glassgow ở mức thấp nhất (3 điểm), đồng thời bị nhiễm độc thai nghén nặng và phù toàn thân. Theo các bác sĩ, tim thai của em bé vẫn còn hoạt động nhưng rất yếu, với nhịp tim dao động từ 40 - 50 lần/phút. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, nhịp tim thai tụt xuống mức nguy hiểm, chỉ còn từ 5 - 10 nhịp/phút do người mẹ đã mất chức năng tuần hoàn.

Đối mặt với tình huống nguy cấp này, các bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn đã nhanh chóng quyết định tiến hành phẫu thuật khẩn cấp để cứu thai nhi. Gần 20 y bác sĩ từ các khoa Hồi sức cấp cứu, Ngoại, Sản và Gây mê đã được huy động chỉ trong vài phút. Sự đồng ý của gia đình sản phụ đã mở đường cho ca mổ diễn ra ngay tại phòng cấp cứu của khoa Hồi sức cấp cứu.

VOH (5)
Quyết định mổ khẩn cấp ngay tại phòng cấp cứu của các bác sĩ đã giúp em bé được hồi sinh thần kỳ sau khi ngừng tim và ngừng thở khi vừa chào đời. Ảnh: SK&ĐS

Chỉ trong vòng 1-2 phút, bác sĩ đã mổ lấy thai nhi ra khỏi bụng mẹ. Tuy nhiên, khi vừa chào đời, bé không có dấu hiệu sự sống, ngừng tuần hoàn và ngừng hô hấp. Đội ngũ y tế lập tức tiến hành các biện pháp hồi sức khẩn cấp, như bóp bóng và ép tim ngoài lồng ngực cho bé.

Sau một thời gian ngắn nỗ lực, nhịp tim của bé dần phục hồi. Để đảm bảo tình trạng ổn định, bác sĩ đã tiến hành đặt ống nội khí quản và tiếp tục hồi sức sơ sinh. Lúc này, bé đã có mạch trở lại ở mức 130 lần/phút, da hồng hào, và được chuyển lên tuyến trên để tiếp tục theo dõi và điều trị.

BSCKII Nguyễn Văn Khanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn, cho biết sự thành công của ca mổ là kết quả của tinh thần quyết đoán, dám hành động của đội ngũ lãnh đạo và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khoa. Ông cũng khuyến cáo rằng, để tránh những tình huống nguy hiểm tương tự, các sản phụ cần chú ý thăm khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế, đảm bảo theo dõi sức khỏe thai kỳ sát sao. Đặc biệt, tiền sản giật là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất, đe dọa tính mạng cả mẹ và bé nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tiền sản giật, với triệu chứng như huyết áp cao, sưng phù và nhiễm độc thai nghén, là nguyên nhân chính gây ra nhiều trường hợp tử vong cho sản phụ và thai nhi. Những biến chứng này thường xuất hiện ở các giai đoạn cuối của thai kỳ và đòi hỏi sự can thiệp y tế khẩn cấp. Do đó, việc kiểm tra sức khỏe đều đặn và có sổ theo dõi thai kỳ là vô cùng quan trọng để phát hiện sớm và giảm thiểu rủi ro.